Chăm Sóc Da Mặt Sau Khi Bị Thủy Đậu Không Để Lại Thâm Sẹo

Thủy đậu là một trong những bệnh lý trên da mà dễ để lại những biến chứng trên da nhất sau khi khỏi bệnh, đó có thể là sẹo lồi, sẹo lõm,… Điều này ảnh hưởng rất nhiều đến tính thẩm mỹ và vẻ ngoài của mọi người. Vậy cách chăm sóc da mặt sau khi bị thủy đậu như thế nào là đúng cách? Mời bạn tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Bị thủy đậu nên làm gì?

Bệnh thủy đậu khởi phát bằng triệu chứng nổi mụn nước chứa dịch, kéo dài trong 7 – 10 ngày. Sau đó, nếu không có biến chứng, các nốt rạ sẽ tự khô, bong vảy và không để lại sẹo.

Tuy nhiên, nếu nốt rạ bị nhiễm trùng hoặc bị vỡ khi chưa khô khiến vi trùng xâm mụn nước xâm nhập sâu hơn có thể để lại sẹo. Sẹo trên cơ thể có thể không đáng kể, nhưng sẹo xuất hiện ở mặt sẽ gây mất thẩm mỹ và sự tự tin, làm ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt của người bệnh. Vậy, khi bị thủy đậu thì bệnh nhân nên làm gì và chăm sóc da mặt sau khi bị thủy đậu như thế nào?

Bệnh thủy đậu phát triển theo từng giai đoạn khác nhau, do đó cách chăm sóc cũng phải thay đổi cho phù hợp với diễn tiến của bệnh từ lúc nổi mụn nước cho đến khi nốt rạ khô và tróc vảy.

Mỗi một giai đoạn và diễn tiến của bệnh sẽ có cách chăm sóc da khác nhau.
Mỗi một giai đoạn và diễn tiến của bệnh sẽ có cách chăm sóc da khác nhau

Trong suốt thời gian bị thủy đậu, bệnh nhân cần bổ sung nhiều nước và vitamin C trong hoa quả tươi để tăng sức đề kháng cho cơ thể. Đồng thời nên cách ly từ 7 – 10 ngày tính từ thời gian phát ban để tránh lây nhiễm cho người khác.

Bên cạnh đó, bệnh nhân tuyệt đối không gãi ngứa làm vỡ mụn nước và dây dịch mủ ra vùng da xung quanh. Cần giữ vệ sinh cá nhân sạch sẽ bằng việc sử dụng dung dịch sát khuẩn hoặc nước ấm để tắm gội. Trong khi tắm, bệnh nhân cần tắm nhanh, không cọ xát vào các nốt rạ nước, tránh làm dập mụn nước gây bội nhiễm.

Các cách chăm sóc da mặt sau khi bị thủy đậu

Chăm sóc da mặt sau thủy đậu đòi hỏi ở bệnh nhân một sự tỉ mỉ và cẩn thận. Dù người lớn hay trẻ nhỏ thì tỉ lệ để lại sẹo do thủy đậu đều như nhau. Tuy nhiên, da trẻ em có khả năng tái tạo nhanh hơn nên sẹo cũng sẽ lành nhanh hơn người lớn. Bệnh nhân cần nắm những cách chăm sóc da mặt sau khi bị thủy đậu để hạn chế nguy cơ để lại sẹo lõm như sau:

Chăm sóc da mặt sau khi bị thủy đậu – Không gãi, sờ vào nốt thủy đậu

Nguyên tắc chăm sóc này ai cũng biết, nhưng không phải ai cũng thực hiện được, nhất là với điều kiện khí hậu nhiệt đới nóng ẩm như ở nước ta lại khó để thực hiện được. Tác động của yếu tố thời tiết và việc bị sốt nhẹ khiến cơ thể bị ngứa ngáy, khó chịu khắp cơ thể. Các vùng da đang trong thời gian phục hồi cũng kích thích cảm giác ngứa.

Khi bệnh nhân sờ và gãi vào vùng thủy đậu, các vi trùng bám trên móng tay có thể gây bội nhiễm ở các nốt rạ. Việc bội nhiễm từ bên ngoài sẽ tạo thành sẹo khó chữa lành. Do đó, bệnh nhân tuyệt đối không được gãi, sờ và động vào vùng bị thủy đậu.

Việc gãi, sờ vào nốt rạ thủy đậu có thể gây tình trạng bội nhiễm, tạo thành sẹo khó lành.
Việc gãi, sờ vào nốt rạ thủy đậu có thể gây tình trạng bội nhiễm, tạo thành sẹo khó lành

Để nốt rạ đóng vảy và tự rụng – Cách chăm sóc da mặt sau khi bị thủy đậu

Trong quá trình phục hồi, các nốt thủy đậu sẽ đóng vảy. Đây cũng là biểu hiện da đang dần lành và hồi phục. Quá trình này có thể gây ngứa da, do đó nhiều bệnh nhân có xu hướng đưa tay gãi, bóc, gỡ vảy. Từ đó, lớp da non chưa kịp lành sẽ bị bội nhiễm và tạo thành sẹo.

Sau khi lớp vảy bong mà không có sự bội nhiễm xảy ra, bệnh nhân cũng không nên để da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Nguồn nhiệt cao từ ánh nắng trực tiếp sẽ làm vết sẹo bị thâm do có sự kích thích sản xuất sắc tố melanin ở lớp biểu bì đang trong quá trình tái tạo.

Vệ sinh cơ thể sạch sẽ và đúng cách

Việc bị thủy đậu phải kiêng gió, kiêng nước là quan niệm sai lầm. Đặc biệt trong thời tiết nắng nóng, cơ thể bệnh nhân đổ nhiều mồ hôi hơn. Nếu không được vệ sinh sạch sẽ, các nốt thủy đậu có thể bị bội nhiễm do vi trùng.

Do đó, bệnh nhân có thể tắm rửa nhanh với xà phòng trung tính (xà phòng có chất tẩy nhẹ) hoặc lau người bằng nước muối pha loãng.

Việc tắm rửa cho người bị thủy đậu cũng cần sự cẩn thận và tỉ mỉ để vừa có thể loại bỏ lớp vi khuẩn thường trú trên da, vừa không để nốt rạ bị vỡ. Bệnh nhân nên tắm bằng nước ấm sẽ làm giảm cảm giác ngứa.

Vệ sinh cá nhân sạch sẽ giúp người bị thủy đậu loại bỏ lớp vi khuẩn thường trú trên da.
Vệ sinh cá nhân sạch sẽ giúp người bị thủy đậu loại bỏ lớp vi khuẩn thường trú trên da

Cung cấp nước và khoáng chất cần thiết cho cơ thể

Khi bị thủy đậu sẽ xuất hiện hiện tượng sốt từ 38 – 38.5 độ C. Do đó, bệnh nhân cần uống nhiều nước để hạn chế tình trạng cơ thể bị mất nước, đồng thời giúp giảm nhiệt độ cơ thể hiệu quả.

Trong thời gian bị thủy đậu, cơ thể cần được cung cấp các vitamin nhóm C, vitamin A, chất xơ và các khoáng chất cần thiết. Nên bổ sung thêm nhiều loại rau có màu xanh sẫm và hoa quả tươi như cam, thanh long, chuối,… vào các bữa ăn hàng ngày. Việc làm này vừa giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng, vừa giúp bệnh phục hồi nhanh chóng hơn.

Các lưu ý chăm sóc da sau khi bị thủy đậu

Cách chăm sóc da sau thủy đậu tuy không phải là khó nhưng đòi hỏi bệnh nhân phải thật kỹ càng và tỉ mỉ. Bên cạnh đó, bệnh nhân cần lưu ý một số vấn đề để quá trình chăm sóc da sau thủy đậu hiệu quả hơn như sau:

  • Lưu ý trong bữa ăn hàng ngày

Bệnh nhân hạn chế ăn các đồ cay nóng, thức ăn nhanh, đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ. Thay vào đó, nên ăn những đồ ăn thanh đạm, có tính mát để thanh lọc cơ thể. Trong đó, các thức ăn chứa nhiều vitamin nhóm C là loại thực phẩm ưu tiên đối với người bị thủy đậu trong việc bổ sung khoáng chất và nâng cao hệ miễn dịch trong cơ thể. Bên cạnh đó, không nên ăn những thực phẩm chứa nhiều đạm như trứng, hải sản, rau muống, thịt bò, nếp,… vì có thể gây sẹo.

Không ăn các thực phẩm dễ gây dị ứng hoặc các thức ăn mà cơ thể bệnh nhân đã dị ứng trước đó. Một số loại thực phẩm dễ gây dị ứng, ngứa da như hải sản, phô mai, cua đồng, ốc biển,…

Một bữa ăn đầy đủ dưỡng chất là cách chăm sóc da mặt sau khi bị thủy đậu hiệu quả nhất
Một bữa ăn đầy đủ dưỡng chất là cách chăm sóc da mặt sau khi bị thủy đậu hiệu quả nhất
  • Sử dụng xà phòng lành tính

Bệnh nhân hạn chế sử dụng xà phòng, sữa rửa mặt có chất tẩy cao. Thay vào đó, nên dùng nước ấm để tắm, rửa mặt, lau người trong giai đoạn mụn nước. Khi nốt rạ bắt đầu bong vảy, bệnh nhân có thể tắm bằng xà phòng dịu nhẹ để làm sạch da, loại bỏ vi trùng bám trên da.

  • Tuân thủ đúng liệu trình bác sĩ yêu cầu

Bệnh nhân tuyệt đối không tự ý bôi thuốc, uống thuốc khi chưa tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa. Nên tuân thủ đúng liệu trình chữa bệnh cũng như các yêu cầu của bác sĩ để tăng khả năng phục hồi lại làn da như cũ.

Trong trường hợp có sẹo sau khi bị thủy đậu, bệnh nhân có thể tham khảo một số cách điều trị bằng phương pháp hiện đại với sự can thiệp của công nghệ như: Công nghệ laser CO2 kết hợp tế bào gốc PRP, công nghệ tế bào gốc P’cell và lăn vi kim, công nghệ cấy siêu vi điểm, chữa sẹo bằng vitamin E,…

Có thể nói, thủy đậu là bệnh phổ biến và có thể xảy ra ở bất kỳ ai nhưng không phải ai cũng để lại sẹo. Hy vọng những cách chăm sóc da mặt sau khi bị thủy đậu cũng như các lưu ý cần thiết trong bài viết có thể giúp bệnh nhân phục hồi làn da một cách nhanh chóng và an toàn.

XEM NGAY

Bình luận (31)

  1. Trần Thị Tranh says: Trả lời

    Mình muốn đặt mua gửi tới nhà chị gái mình, không biết ở Dr vitamin có thanh toán chuyển khoản trước không? Có sợ bị gửi hàng nhầm, hàng sai hay hàng không chuẩn không ạ?

    1. Dr vitamin says:

      Dr vitamin xin chào bạn Trần Thị Tranh, bạn có thể chọn hình thức thanh toán chuyển khoản trước nhé, về chất lượng sản phẩm Dr vitamin cam kết đều là hàng chính hãng nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm ạ.

    2. Nam Lê says:

      Tôi toàn đặt mua vitamin tặng cho người thân ở đây, đóng hàng thì chắc chắn, bên trong có thiệp cảm ơn, gửi hàng nhanh, sản phẩm cam kết chính hãng, lần trước mua trong đợt dịch, mình mua khẩu trang còn khan hiếm và khó khăn nhưng mua hàng ở đây còn được tặng kèm khẩu trang trong đơn hàng nữa.

    3. Cẩm anh says:

      Mình thì mua hàng trong tháng sinh nhật của Dr vitamin còn được tặng cả móc khoá cả vocher giảm giá cho đơn sau nữa, đã mua được hàng chính hãng lại còn nhận nhiều khuyến mãi với quà như này thì không có chỗ nào để chê.

  2. Thu Thu says: Trả lời

    Bạn ơi mình ở Bình Dương thì ship lâu không ạ? Ship về trong này hết mấy ngày ạ?

    1. Bách Trầm says:

      Tôi mua hàng ở đây ship về Bình Dương hết có 3 ngày là đã nhận được hàng rồi.

    2. Lê Thị Hương says:

      Mình mua quần áo túi xách ở những chỗ khác cũng ngoài Hà Nội vào mà mất cả tuần cơ, chờ sốt hết cả ruột, thế mà đặt mua ở Dr vitamin cũng ship từ Hà Nội vào mà hết có 3-4 ngày.

    3. Thu Uyeen says:

      Bạn ơi bạn mà ở Hà Nội thì 1-2 ngày là nhận được hàng rồi, đơn vị này hỗ trợ ship nhanh lắm, lại còn chưa kể rất nhiệt tình nữa, đơn ở tỉnh thì 3-4 hôm là nhận được hàng, mình mua quen ở đây rồi toàn chuyển khoản trước đến lúc nhận hàng không phải lấy tiền mặt ra thanh toán nữa.

  3. Lê Phương Mai says: Trả lời

    Đặt hàng ở Dr vitamin có ship không ạ? Mua bao nhiêu thì được Free ship ạ?

    1. Dr vitamin says:

      Dr vitamin xin chào bạn Lê Phương Mai, hệ thống Dr vitamin có ship tới mọi miền tổ quốc ạ, với đơn hàng trên 1.000.000đ đều được miễn phí vận chuyển bạn nhé, bạn cần hỗ trợ có thể liên lạc trực tiếp với Dr vitamin qua số điện thoại 0987.827.327 ạ.

    2. Kim Oanh Tran says:

      Bạn ơi yên tâm Dr vitamin có ship mọi miền tổ quốc luôn ý, họ còn ship cả ra được nước ngoài nữa cơ mà, mình trong nước không phải lo đâu, bạn để lại thông tin của bạn là họ ship đến tận nhà ý. Mua 1 triệu là được miễn ship rồi.

    3. Nguyễn Mến says:

      Lần trước tôi mua vitamin tổng hợp ở đây, hỏi thêm bổ não cho vợ mà cũng có luôn, mà nhà tôi ở trong nội thành, đặt mua trong ngày mà tối họ đã giao rồi. Những đơn trên 1 triệu thì được miễn ship thì phải, những đơn còn lại hình như 30.000d hay sao ý, nhưng ship hỏa tốc thế thì trả 30.000dd tiền ship cũng thấy xứng đáng.

  4. Đạt Vũ says: Trả lời

    Có ai từng đặt mua vitamin ở Dr vitamin không chỉ mình cách đặt hàng với ạ, mình đang muốn mua vitamin dành cho cả gia đình luôn.

    1. Dương dương says:

      Bạn có thể đặt thẳng trên trang web chính thức của Dr vitamin bạn ơi, hoặc bạn cần tư vấn thêm sản phẩm nào dùng với độ tuổi nào thì có thể gọi thẳng tới sđt hotline hoặc zalo, facebbok đều được hết, mình hay gọi đến sdt của họ luôn 0987.827.327

    2. Hẹn một mai says:

      Ở bên hệ thống này có tư vấn sản phẩm trước khi đặt mua phải không ạ?

    3. Ngọc Nguyễn says:

      Đúng rồi bạn ơi, mình tìm mãi mới thấy hệ thống nào có chuyên viên tư vấn đồng hành từ lúc trước khi đặt mua đến khi dùng hết sản phẩm vẫn có các bạn gọi điện hỏi thăm xem dùng có ổn không, có gặp gì bất thường không, bây giừo mình thấy ít chỗ nào cần thận được như này lắm.

  5. Kim Tuyến says: Trả lời

    Mình không bị sẹo thâm do thuỷ đậu đâu nhưng đọc thấy bảo bổ sung kẽm và vitamin B1 cũng giúp cải thiện mụn, viêm da và vết thâm so mụn trứng cá phải không ạ?

    1. Hằng Phạm says:

      Đúng rồi bạn, vitamin bổ sung dạng viên uống dùng hàng ngày bị cái là tác dụng chậm, nhưng đây nó là điểm chung rồi, mình thà bổ sung hàng ngày dạng viên uống cho da và cơ thể khoẻ mạnh còn hơn là dùng mấy loại kem trộn, dùng thì tác dụng nhanh nhưng cẩn thận lại banh cái mặt sau này ấy.

    2. Phuong Anh says:

      Ai mà bị mụn thì bổ sung kẽm là đúng bài rồi, vừa bổ sung lượng kẽm cần thiết cho cơ thể, kẽm còn giúp giảm mụn nữa. Nhưng cái này bổ sung hằng ngày chứ không phải uống 1 2 ngày đã thấy hiệu quả luôn đâu, mình dùng ít nhất hết tuần đầu tiên mới thấy sự khác biệt ý.

    3. Vân panda says:

      Mình được tư vấn dùng kẽm hỗ trợ trị mụn Puritan’S Pride này, dùng tuần đầu chưa thấy xi nhê gì nhiều cũng sốt ruột lắm, nhưng dùng đến sang tuần thứ 2, thứ 3 là đã thấy cải thiện dần rồi, dùng 1 lọ gần 2 tháng thấy okela phết, da đẹp hơn lại còn tiết kiệm nữa.

  6. Thảo says: Trả lời

    bé nhà em bị thuỷ đậu lây ra cả nhà, chưa biết nên dùng sản phẩm nào vừa tăng sức đề kháng vừa giúp hạn chế sẹo thâm do những nốt này gây ra, có gia đình anh chị nào từng sử dụng sản phẩm nào có hiệu quả cho em xin ý kiến được không?

    1. Hường Ngô says:

      Cho cả gia đình bổ sung vitamin C là tốt nhất đó em, ngoài ra uống nhiều nước với ăn thêm nhiều hoa quả để tăng đề kháng, còn những nốt mọc trên người thì cố gắng đừng để con gãi làm vỡ, những nốt đấy vỡ để lại sẹo thâm sau này khó mờ lắm.

    2. Mưa mùa đông says:

      Bé nhà mình hơi hở ra 1 tí là ốm rồi, lúc đầu chỉ tưởng bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cho con qua thức ăn, nước uống hàng ngày nhưng hóa ra nếu con có biểu hiện thiếu thì cần bổ sung thêm cả viên uống nữa, mình được giới thiệu thì cũng hòm hòm mua cho con vitamin C để tăng đề kháng nhưng chưa biết chọn loại nào thì đc Dr vitamin tư vấn cho sản phẩm phù hợp với tuổi của bé. Bé nhà mình dùng được 3 tháng thấy con tăng sức đề kháng, ít ốm vặt hẳn ý.

  7. Tiến Đinh says: Trả lời

    Giờ thấy từ quán mỹ phẩm, siêu thị đến quầy thuốc với trên mạng tràn lan đầy các loại vitamin, ai biết chỗ nào mua uy tín mách mình với ạ

    1. Trang mochi says:

      Giờ thấy chỗ nào cũng bán mấy lọ này nhưng mình thì hay mua ở bên Dr vitamin , bên này toàn hàng chính hãng thôi ý, mình từ đợt được bạn bè giới thiệu cho nên mình trung thành ở đây mãi , phục vụ và tư vấn cũng tận tình, bạn xem sản phẩm trên web của họ này https://drvitamin.net/

  8. Hoa Hướng Dương says: Trả lời

    Mọi người chọn mua vitamin E và vitamin C loại gì vậy ạ? Nên dùng dạng viên uống hay dạng kem bôi thì có tác dụng hiệu quả hơn ạ?

    1. Kim Hien Tran says:

      Mình đang dùng vitamin C của DHC , hãng này thì quá nổi tiếng ở Nhật rồi ý, còn hộp vitamin E mình dùng hộp to của Kirkland để hai mẹ con ở nhà cùng dùng luôn cho tiết kiệm.

    2. Vịt Trời says:

      Mình cũng dùng vitamin C của DHC này, dùng gói 90 ngày thấy da cải thiện hẳn . Bạn nào có điều kiện thì dùng dạng kem bôi kết hợp viên uống cho hiệu quả nhanh chứ bản thân mình là thường chọn dạng viên uống hơn.

  9. Mai Anh says: Trả lời

    Mình 30 tuổi bị thủy đậu mới khỏi, giờ trên da còn đầy các vết thâm sẹo do thủy đậu gây nên ạ, có ai dùng sản phẩm nào để cải thiện không ạ chứ để thâm sẹo nhiều như này em tự ti lắm ạ

    1. Nguyễn Hồng Nhung says:

      Mấy cái sẹo thâm đấy cũng còn tùy vào cơ địa của từng người và lúc vị thủy đậu bạn có bị vỡ những nốt mụn không nữa, bạn bổ sung vitamin C vào nhé, vừa tăng sức đề kháng sau thủy đậu và cũng hỗ trợ mình làm trắng da nữa.

    2. Trieu Le says:

      Đúng rồi đấy, bổ sung vitamin C và vitamin E vào cải thiện da từ sau bên trong luôn, từ hồi mình bị thủy đậu đến giờ mình vẫn bổ sung hằng ngày cho da mềm và trắng ý

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Cách làm đẹp da mặt bằng nhà đam

20+ Cách Làm Đẹp Da Mặt Bằng Nha Đam Chị Em Nên Áp Dụng Ngay

Chị em phụ nữ chắc hẳn đã quá quen thuộc với nha đam trong việc làm nguyên liệu cho các món ăn và đặc biệt…
Chăm sóc da mặt mùa đông

Cách Chăm Sóc Da Mặt Mùa Đông Hiệu Quả Nhất – Áp Dụng Ngay

Phụ nữ luôn muốn có một làn da sáng đẹp rạng ngời, tuy nhiên có nhiều yếu tố khiến da bạn không được khỏe mạnh.…
Bật mí 6 cách làm trắng da bằng kem đánh răng hiệu quả tại nhà

Bật Mí 6 Cách Làm Trắng Da Bằng Kem Đánh Răng Hiệu Quả Tại Nhà

Kem đánh răng được đánh giá là đồ dùng thiết yếu trong mỗi gia đình. Bên cạnh tác dụng làm trắng răng, bảo vệ răng…
Làm đẹp da mặt bằng mật ong

Làm Đẹp Da Mặt Bằng Mật Ong: 20+ Phương Pháp Hot Nhất

Làm đẹp da mặt bằng mật ong là phương thức làm đẹp quen thuộc được các chị em yêu thích sử dụng phổ biến. Trên…
Các cách làm trắng da bằng bơ cực hiệu quả

Gợi ý 11 cách làm trắng da bằng bơ cực hiệu quả, an toàn

Bơ là một trong những loại quả có hàm lượng dinh dưỡng rất cao, vừa bổ dưỡng cho cơ thể, vừa giúp dưỡng trắng, làm…
Chăm sóc da mụn mùa đông

Những Điều Cần Biết Khi Chăm Sóc Da Mụn Mùa Đông

Thời tiết khô hanh vào mùa đông có thể khiến tình trạng mụn trên da nặng hơn nếu không có biện pháp dưỡng da hiệu…
cách làm trắng da bằng mật ong

TOP 15 Cách Làm Trắng Da Bằng Mật Ong Hiệu Quả, An Toàn Nhất

Phương thức làm đẹp bằng các nguyên liệu tự nhiên luôn được chị em tin tưởng vì độ an toàn cao, dễ thực hiện. Trong…
Chăm sóc da mụn

Chăm Sóc Da Mụn Hàng Ngày Như Thế Nào Hiệu Quả Nhất?

Một trong những vấn đề khiến nhiều chị em có làn da dầu phải suy nghĩ là tình trạng mụn xuất hiện thường xuyên. Điều…
Chia sẻ
Bỏ qua