Chăm Sóc Da Mặt Sau Sinh Như Thế Nào Hiệu Quả Nhất?

Trong quá trình mang thai các bà mẹ thường không chú ý nhiều đến nhan sắc của mình vì sợ các sản phẩm làm đẹp sẽ gây tổn hại cho con. Chính vì vậy mà làn da của người mẹ sau sinh sẽ trở nên khô rát không được căng mọng, hồng hào như lúc chưa mang bầu, đặc biệt là đối với vùng da mặt. Chăm sóc da mặt sau sinh sẽ là điều cần thiết để những người phụ nữ lấy lại vẻ đẹp của mình.

Tại sao chị em cần phải dưỡng da mặt sau sinh?

Sau quá trình mang thai làn da của các chị e thường trở nên rất mỏng và nhạy cảm đi kèm những vết rạn, chảy xệ xấu xí. Tuy nhiên, đây cũng là giai đoạn lý tưởng để các mẹ chăm sóc và tái tạo lại làn da của mình. Do đó, sau hành trình sinh bé, dưỡng da mặt sau sinh là điều rất cần thiết. Các chị em cần phải chú ý chăm sóc da mặt nhiều hơn và phải thật cẩn trọng trong việc lựa chọn và sử dụng mỹ phẩm cũng như áp dụng các phương pháp làm đẹp khác.

Tại sao chị em cần phải dưỡng da mặt sau sinh?
Tại sao chị em cần phải dưỡng da mặt sau sinh?

Việc chăm sóc da mặt, tân trang lại nhan sắc sau khi sinh sẽ bắt đầu từ việc rửa mặt, sử dụng toner, nước hoa hồng, kem dưỡng da, kem trị rạn da,… Các sản phẩm này được coi là những giải pháp “cứu cánh” giúp chị em lấy lại làn da đẹp như ý. Bên cạnh đó, các mẹ bầu cũng nên chú trọng tới việc tẩy da chết bằng các loại mỹ phẩm có nguồn gốc tự nhiên giúp da được đều màu, trắng sáng, thêm khỏe mạnh và căng mịn.

Các bước chăm sóc da mặt sau sinh cho chị em phụ nữ

Để cải thiện tình trạng xấu của da sau quá trình mang thai và sinh con, các chị em phụ nữ cần chú trọng hơn việc chăm sóc da mặt. Công cuộc chăm sóc da mặt sau sinh sẽ hiệu quả hơn gấp nhiều lần nếu chị em nắm trọn được các nguyên tắc cơ bản sau đây:

Làm sạch da mặt

Bước đầu tiên trọng quy trình chăm sóc da mặt cho phụ nữ sau sinh là luôn làm sạch da mỗi ngày. Công đoạn làm sạch da mỗi ngày sẽ giúp lớp biểu bì loại bỏ các tế bào chết, làm lỗ chân lông thông thoáng, giữ ẩm cho da tốt hơn, giúp da khỏe mạnh hơn.

Sau khi sinh, mẹ trẻ thường phải chăm con, nên tình trạng giấc ngủ thường chập chờn, không sâu, thậm chí là bị mất ngủ trong nhiều đêm liền. Việc phải thức xuyên đêm thường xuyên sẽ khiến cơ thể mẹ bị mất nước, nổi mụn từ đó làm tăng sắc tố trên da dẫn đến tình trạng thâm nám kèm theo nhiều nếp nhăn.

Do đó, các chị em sau sinh nên sử dụng nước ấm để làm sạch bụi bẩn, các chất bã, nhờn. Hoặc sử dụng nước hoa hồng hay các loại nước toner cân bằng da để làm sạch da mặt, và loại bỏ các tế bào chết, các tế bào làm xỉn màu da.

Lựa chọn loại sữa rửa mặt được chiết xuất từ các thành phần tự nhiên như nha đam, hoa cúc, tinh chất gạo, ngũ cốc,… để làm sạch một cách tự nhiên mà không ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân và bé. Bên cạnh đó, khi đi ra ngoài, các mẹ nên sử dụng kết hợp các loại kem chống nắng có độ SPF phù hợp để bảo vệ da.

Xông hơi

Xông hơi cũng là một trong những cách chăm sóc da mặt cho bà bầu và sau sinh rất hiệu quả. Với phương pháp này, da mặt sẽ được làm sạch sâu hơn, bên cạnh đó các lỗ chân lông cũng được thông thoáng hơn. Từ đó giúp cho làn da của các chị em có thể hấp thụ các dưỡng chất để nuôi dưỡng tế bào da một cách tốt nhất.

Xông hơi là một trong những cách chăm sóc da mặt sau sinh rất hiệu quả
Xông hơi là một trong những cách chăm sóc da mặt sau sinh rất hiệu quả

Ngoài ra, phương pháp xông hơi nước nóng còn giúp tăng cường quá trình tuần hoàn máu dưới da, cải thiện độ ẩm cho da mặt. Thông qua xông hơi, hệ thần kinh cũng được thư giãn, giảm căng thẳng, mệt mỏi trong quá trình chăm con trẻ cho chị em phụ nữ.

Massage chăm sóc da mặt sau sinh

Massage da mặt hằng ngày bằng các loại tinh dầu dưỡng da sẽ giúp chăm sóc và làm đẹp da mẹ bầu từ sâu bên trong. Thông qua các động tác massage, da mặt sẽ nhanh chóng săn chắc, lấy lại được độ đàn hồi.

Kết hợp với các tinh chất dưỡng da trong các loại tinh dầu thiên nhiên sẽ giúp bổ sung các vitamin A, C, E cùng các loại acid amin thiết yếu giúp tái tạo các sợi collagen, loại bỏ các tế bào biểu bì bị hư tổn, giúp cải tạo, nuôi dưỡng và hồi sinh làn da mặt tươi tắn,

Ngoài công dụng giúp da nhanh chóng lấy lại độ đàn hồi và căng mịn, massage da mặt còn giúp các mạch máu lưu thông tốt hơn, giúp mẹ trẻ giảm mệt mỏi, cũng như hạn chế các nếp nhăn xuất hiện.

Một số động tác massage chăm sóc da mặt khi mang thai và cho con bú hiệu quả mà chị em nên tham khảo đó là:

  • Động tác làm mờ và làm giảm nếp nhăn: Đặt hai ngón tay trỏ tại hai đỉnh khóe mắt rồi kéo vòng hai ngón tay hướng ra phía ngoài đuôi mắt và lặp lại nhiều lần.
  • Động tác tăng lưu thông máu toàn khuôn mặt, giúp da sáng hồng: Dùng các ngón tay massage mặt theo hướng xoắn ốc hoặc vòng tròn theo thứ tự từ cằm đến tai, hai bên má, cánh mũi, đuôi mắt rồi đến trán và lặp lại.
  • Động tác giúp giải tỏa stress đồng thời xóa bỏ các nếp nhăn dọc cánh mũi: Dùng hai ngón tay giữa áp vào sát gốc mũi rồi ấn và day nhẹ hai vị trí đó sau đó từ từ day nhẹ lên trên, sát mắt.

Đắp mặt nạ tự nhiên

Có thể nói, chăm sóc da mặt sau khi sinh con bằng mặt nạ tự nhiên là phương pháp thân thiện mà hiệu quả đang được nhiều bà mẹ lựa chọn. Các mặt nạ từ trái cây, ngũ cốc, thảo dược từ tự nhiên sẽ cung cấp cho da nhiều dưỡng chất quan trọng như vitamin C, E, acid amin, giúp nuôi dưỡng da từ sâu bên trong để các mẹ nhanh chóng lấy lại làn da như ý.

Dưới đây là một số cách chăm sóc da mặt hiệu quả mà chị em nên áp dụng:

Dưỡng da mặt sau sinh với cám gạo

Thay đổi nội tiết tố hậu quá trình mang thai gây ra các tình trạng tích tụ bã nhờn, bít lỗ chân lông, mụn nhọt, nám hay tàn nhang. Cám gạo với nhiều dưỡng chất sẽ giúp giảm lượng dầu nhờn và sắc tố melanin giúp các mẹ loại bỏ vấn đề đau đầu đó.

Cám gạo với nhiều dưỡng chất sẽ giúp giảm lượng dầu nhờn và sắc tố melanin 
Cám gạo với nhiều dưỡng chất sẽ giúp giảm lượng dầu nhờn và sắc tố melanin

Cách thực hiện:

  • Lấy 2 thìa cafe cám gạo trộn đều với 1 thìa mật ong tươi với da thường; hoặc lòng trắng trứng với da dầu; hoặc lòng đỏ trứng với da khô.
  • Đắp hỗn hợp đã trộn lên mặt, giữ khoảng 15 – 20 phút, rồi rửa sạch với nước ấm.
  • Thực hiện 1 – 2 lần/ tuần.

Dưỡng trắng da sau sinh với sữa tươi không đường

Sữa tươi có chứa nhiều axit amin và khoáng chất tuyệt vời vừa có lợi cho đường tiêu hóa khi uống, vừa có lợi cho làn da khi chế biến thành mặt nạ. Đặc biệt thành phần protein trong sữa rất tốt cho làn da bị hư tổn, giúp da tái tạo, làm trắng và tăng độ ẩm làm mịn da.

Cách thực hiện:

  • Cách 1: Nhỏ vài giọt nước cốt chanh và một ít sữa tươi vào bát nước lạnh rồi rửa mặt bằng dung dịch nước sữa đó.
  • Cách 2: Kết hợp sữa tươi và sữa chua theo tỉ lệ pha là 1: 2 để làm kem dưỡng đắp trên mặt hàng ngày.

Sử dụng tinh bột nghệ

Nghệ là nguyên liệu không thể thiếu trong sổ tay chăm sóc da mặt sau sinh cho các mẹ bầu. Trong bột nghệ có chứa tinh chất curcumin vừa có tác dụng chống oxy hóa, ngăn ngừa lão hóa, vừa giúp làm da trắng mịn, giảm mụn, thâm nám và làm mờ các vết rạn trên da rất hữu hiệu. Đồng thời tinh bột nghệ cũng giúp đẩy máu xấu và chất dịch ứ đọng ra ngoài cơ thể, hỗ trợ co bóp tử cung tốt hơn.

Thực hiện như sau:

  • Cách 1: Sử dụng tinh bột nghệ trộn với mật ong để tạo thành hỗn hợp sệt và đắp trực tiếp lên mặt.
  • Cách 2: Kết hợp nghệ với một số nguyên liệu khác như sữa tươi, cám gạo hoặc trứng gà theo tỷ lệ 1:1, sau đó thoa đều lên mặt, giữ khoảng 20 phút đến khi hỗn hợp khô thì rửa lại bằng nước ấm.

Thực hiện đều đặn các cách 2 – 3 lần mỗi tuần để có làn da hồng hào, tươi tắn.

>> Xem thêm: 11 Cách làm đẹp da sau sinh bằng nghệ chị em phụ nữ nên biết

Làm đẹp da sau sinh bằng sữa mẹ

Sữa mẹ không chỉ là nguồn dưỡng chất tuyệt vời cho trẻ mà còn là nguyên liệu cải tạo và chăm sóc da hoàn hảo cho mẹ. Trong sữa mẹ có nguồn protein, glucid, lipid cùng với vitamin và chất khoáng dồi dào, có tác dụng loại bỏ tế bào chết, dưỡng da trắng mịn, làm sạch mụn, chống lão hóa da, giúp da mịn màng, trắng hồng hơn.

Sữa mẹ giàu protein và vitamin giúp loại bỏ tế bào chết, dưỡng da trắng mịn
Sữa mẹ giàu protein và vitamin giúp loại bỏ tế bào chết, dưỡng da trắng mịn

Thực hiện như sau:

  • Chuẩn bị khoảng 3 thìa cafe sữa mẹ, cho vào chén nhỏ.
  • Dùng bông y tế thấm và thoa đều lên mặt, kết hợp với massage nhẹ nhàng.
  • Để duy trì trên da khoảng 30 phút rồi rửa lại bằng nước ấm.
  • Thực hiện 2 – 3 lần mỗi ngày để giúp da mẹ trắng mịn hơn.

Ngoài ra, nếu có thời gian, các mẹ có thể dùng kết hợp sữa mẹ với một số nguyên liệu tự nhiên như nghệ, dầu dừa, mật ong để tăng hiệu quả làm đẹp da.

Lựa chọn mỹ phẩm chăm sóc da

Trong thời gian sau sinh, nhất là trong 6 tháng đầu, da mặt sẽ rất yếu và nhạy cảm. Việc lựa chọn và sử dụng mỹ phẩm không phù hợp hoặc sai cách rất dễ dẫn đến tình trạng mẫn cảm, dị ứng cho cả mẹ và bé. Mặt khác, mỹ phẩm cũng có ảnh hưởng tới sự thơm ngon và chất lượng của sữa mẹ. Do đó, các mẹ cần thật thận trọng trong việc lựa chọn mỹ phẩm.

Trong thời gian cho con bú, mẹ trẻ hãy ưu tiên sử dụng những loại mỹ phẩm an toàn, có chiết xuất tự nhiên. Đặc biệt, mẹ cần tránh xa các loại mỹ phẩm có chứa và thành phần Parabens, Salicylic Acid hay Retinoids do chúng có ảnh hưởng lớn đến chất lượng sữa cho bé.

Lưu ý để chị em sau sinh vẫn có một làn da căng mịn sáng đẹp

Ngoài việc sử dụng các sản phẩm chăm sóc da theo quy trình tiêu chuẩn, để sở hữu làn da sau sinh đẹp như ý, chị em có thể cải thiện bằng cách thay đổi chế độ ăn và sinh hoạt. Bỏ túi ngay những lưu ý sau để luôn có được làn da căng mịn, sáng đẹp hoàn hảo:

Tăng cường vận động

Vận động khoa học là cách bảo vệ sức khỏe hoàn hảo đồng thời cũng là cách tăng cường sức khỏe làn da cho mẹ bầu sau sinh tốt nhất. Thông qua vận động, toàn bộ các chất cặn bã trong cơ thể sẽ được đào thải qua lỗ chân lông, từ đó giúp tăng cường tuần hoàn máu, tăng sự đàn hồi và săn chắc của da, giúp da của mẹ thêm khỏe mạnh, hồng hào.

Ngoài ra, các bài thể dục sau sinh cũng giúp chị em lấy lại vóc dáng, tự tin sau quá trình mang thai lên cân.

Chế độ dinh dưỡng hợp lý

Bên cạnh công tác chăm sóc vết mổ sau sinh theo đúng chỉ dẫn từ bác sĩ, các mẹ nên áp dụng chế độ ăn khoa học để nhanh chóng hồi phục sức khỏe, lấy lại làn da và vóc dáng như ý.

  • Bổ sung các thực phẩm giàu chất đạm như cá, thịt, đậu, để kích thích sản sinh các tế bào da mới.
  • Bổ sung các loại rau xanh, các loại thực phẩm giàu vitamin A, B, C, K và các thực phẩm bổ máu, chống nhiễm trùng da.
  • Uống đủ nước để có nhiều sữa và đảm bảo độ ẩm cho da.

Chăm sóc da sau sinh là việc làm cần thiết để giúp chị em lấy lại nhan sắc, sự tự tin trong cuộc sống. Do vậy, hãy bỏ túi ngay những gợi ý phía trên để nhanh chóng sở hữu làn da đẹp như ý.

Có thể bạn quan tâm:

chăm sóc da ở tuổi 40

Chăm Sóc Da Ở Tuổi 40: Quy Trình Thực Hiện Ban Ngày Và Ban Đêm

Phụ nữ khi bước vào độ tuổi trung niên chắc chắn sẽ phải đối mặt với sự lão hóa da, điều này có thể nhận…
Làm đẹp da mặt bằng nước vo gạo

Mẹo Làm Đẹp Da Mặt Bằng Nước Vo Gạo Đúng Cách Giúp Da Trắng Sáng, Sạch Mụn

Chị em có vô vàn cách làm đẹp cho riêng mình với những sản phẩm từ thiên nhiên gần gũi hằng ngày, trong đó phải…
Chăm sóc da mụn mùa đông

Những Điều Cần Biết Khi Chăm Sóc Da Mụn Mùa Đông

Thời tiết khô hanh vào mùa đông có thể khiến tình trạng mụn trên da nặng hơn nếu không có biện pháp dưỡng da hiệu…
Gợi ý 14 phương pháp làm trắng da mặt bằng bã cà phê

Gợi Ý 14 Phương Pháp Làm Trắng Da Mặt Bằng Bã Cà Phê

Hiện nay, các công nghệ hiện đại ngày càng phát triển đã mang tới cho chị em nhiều lựa chọn để làm đẹp. Tuy nhiên,…
Chăm sóc da mụn

Chăm Sóc Da Mụn Hàng Ngày Như Thế Nào Hiệu Quả Nhất?

Một trong những vấn đề khiến nhiều chị em có làn da dầu phải suy nghĩ là tình trạng mụn xuất hiện thường xuyên. Điều…
Mẹo làm trắng da cho chị em phụ nữ

[Bật mí] Các mẹo làm trắng da hiệu quả nhất chị em cần biết

Một làn da trắng sáng là mong ước của đa số chị em phụ nữ, tuy nhiên không phải ai cũng biết cách để có…
Collagen Đẹp Da Trị Mụn: Hiệu Quả, Cách Uống Và 3 Sản Phẩm Tốt Nhất

Collagen Đẹp Da Trị Mụn: Hiệu Quả, Cách Uống Và 3 Sản Phẩm Tốt Nhất

Ngày nay việc sử dụng collagen để dưỡng da từ sâu bên trong trở thành phương pháp làm đẹp của nhiều chị em. Tuy nhiên…
Chăm sóc da mụn tại spa

Quy Trình Chăm Sóc Da Mụn Tại Spa Gồm Những Bước Nào?

Chăm sóc da mụn tại spa là một trong những phương pháp được nhiều người thực hiện để điều trị mụn an toàn. Bên cạnh…
Chia sẻ
Bỏ qua