Tăng Cân Cho Người Bị Hội Chứng Ruột Kích Thích Bằng Cách Nào?

Tăng cân cho người bị hội chứng ruột kích thích bằng cách nào là vấn đề rất đáng quan tâm hiện nay khi bệnh lý này ngày một có xu hướng gia tăng. Với những người có sức khỏe bình thường, việc tăng cân rất dễ, nhưng ở những bệnh nhân mắc bệnh ruột kích thích sẽ gặp không ít khó khăn nếu bạn không áp dụng đúng phương pháp. Để giúp bạn đọc có câu trả lời chi tiết cho vấn đề này, chúng tôi đã tổng hợp lại một số thông tin sau đây.

Hội chứng ruột kích thích là gì và ảnh hưởng thế nào tới người bệnh?

Hội chứng ruột kích thích là hiện tượng ruột xảy ra rối loạn chức năng, người bệnh sẽ có những biểu hiện rất khó chịu như: Đầy hơi, đau bụng, đi ngoài, khó tiêu và cơ thể luôn bị mệt mỏi. Đây cũng chính là nguyên nhân gây ra cân nặng của người bệnh thường tăng giảm thất thường.

Hội chứng này thường không có nguyên nhân rõ ràng nhưng sẽ có một số yếu tố ảnh hưởng tới như sau:

  • Việc bạn sử dụng một số loại thực phẩm không đảm bảo an toàn sẽ làm ảnh hưởng nặng nề tới sức khỏe và tác động trực tiếp tới ruột, dạ dày.
  • Tinh thần quá căng thẳng khi làm việc cũng là một trong những yếu tố làm hội chứng ruột kích thích trở nên nghiêm trọng hơn. Ngoài ra còn có một số lý do khác như việc thay đổi hormone trong cơ thể.
Hội chứng ruột kích thích gây ảnh hưởng lớn tới cân nặng của bệnh nhân
Hội chứng ruột kích thích gây ảnh hưởng lớn tới cân nặng của bệnh nhân

Bệnh lý gây ảnh hưởng như thế nào đối với bệnh nhân?

Mặc dù không đe dọa tới tính mạng nhưng hội chứng ruột kích thích sẽ tác động không nhỏ tới cuộc sống hàng ngày của người bệnh. Bạn thường xuyên bị mệt mỏi, chất lượng đời sống giảm sút nhanh chóng.

Các biểu hiện rối loạn tiêu hóa sẽ xảy ra ngày một nhiều hơn và không chỉ đơn giản là triệu chứng của hội chứng ruột kích thích mà còn là dấu hiệu của một số bệnh lý liên quan tới đường tiêu hóa khác.

Khi bị hội chứng ruột kích thích, người bệnh sẽ có chế độ ăn uống phải kiêng khem rất nhiều thứ nên cơ thể sẽ dễ bị thiếu một số chất dinh dưỡng thiết yếu. Ngoài ra, chúng ta thường chán ăn, ăn không ngon, đường tiêu hóa khó hấp thụ các dưỡng chất. Bởi vậy, người bệnh thường bị thiếu chất, cơ thể sụt cân và bị suy nhược. Khi cơ thể dần yếu, sức đề kháng cũng sẽ bị giảm thiểu và càng tăng thêm nguy cơ mắc nhiều bệnh lý khác. Lúc đó việc chữa trị hội chứng ruột kích thích sẽ bị gián đoạn và mất nhiều thời gian hơn. Vậy người bệnh muốn tăng cân phải làm như thế nào?

Bật mí cách tăng cân cho người bị hội chứng ruột kích thích

Với bệnh nhân bị hội chứng ruột kích thích, việc tăng cân cần kết hợp khoa học cả ăn uống và sinh hoạt hàng ngày để đảm bảo cân nặng thay đổi nhưng không gây tác động xấu tới bệnh. Bạn cần kiên trì để có thể đảm bảo việc tăng cân diễn ra thuận lợi và sức khỏe vẫn được chăm sóc một cách tốt nhất.

Nếu bạn cũng đang thắc mắc làm sao để cơ thể bớt ốm yếu do thiếu cân, hãy tiếp tục theo dõi những thông tin sau.

Làm sao để tăng cân cho người bị hội chứng ruột kích thích
Làm sao để tăng cân cho người bị hội chứng ruột kích thích

Chúng ta đều biết rằng, người mắc bệnh lý này khi ăn uống sẽ gặp không ít khó khăn. Nhưng để có thể tăng cân thật sự hiệu quả, chế độ ăn uống cần đầu tư kỹ lưỡng, tỉ mỉ. Bạn phải nắm được những thực phẩm có lợi cho cơ thể, những thực phẩm nên tránh xa thông qua việc lên kế hoạch thực đơn chi tiết. Điều này vừa giúp cải thiện cân nặng hợp lý, vừa tránh xảy ra những tác động xấu tới hệ tiêu hóa ở người bệnh.

Người bị bệnh hội chứng ruột kích thích nên ăn những gì?

FODMAPs là chế độ ăn kiêng được các chuyên gia khuyến khích cho những bệnh nhân mắc chứng ruột kích thích hiện nay, đặc biệt là với những trường hợp mắc IBS-D thể tiêu chảy. Những thực phẩm được sử dụng trong chế độ ăn uống FODMAPs đều có khả năng dễ hấp thụ, rất thích hợp với tình trạng ống tiêu hóa bị rối loạn ở bệnh nhân. Khi đường ruột của chúng ta hấp thụ những chất dinh dưỡng tốt hơn đồng nghĩa với việc cơ thể sẽ nhanh chóng phục hồi, cân nặng của bạn cũng có thể trở lại như bình thường.

Theo đó, những thực phẩm người bệnh cần chú ý khi áp dụng chế độ FODMAPs là:

  • Tinh bột

Tinh bột là nguồn dưỡng chất không thể thiếu trong mỗi bữa ăn của bất cứ người nào cần tăng cân. Đây cũng chính là nguồn cung cấp, bổ sung năng lượng chính cho cơ thể. Nhưng điều đó không có nghĩa rằng bạn chỉ được phép dùng cơm trắng, chúng ta có thể sử dụng thêm những đồ ăn khác cũng chứa tinh bột như: Khoai tây, khoai lang, gạo lứt,….

Tinh bột là nguồn dinh dưỡng không thể thiếu
Tinh bột là nguồn dinh dưỡng không thể thiếu
  • Khoai lang

Như chúng tôi vừa chia sẻ bên trên, khoai lang cũng là nguồn cung cấp tinh bột lớn. Ngoài ra, loại lương thực này còn có chứa rất nhiều vitamin A, vitamin B6, C, sắt, kali, đường, chất xơ, một số protein có công dụng chống oxy hóa,….

Khoai lang không chỉ cung cấp đa dạng nguồn dưỡng chất thiết yếu đối với cơ thể mà còn có tác dụng tốt cho hệ tim mạch, giúp kháng viêm và duy trì ổn định đường huyết. Khoai lang sẽ giúp người bệnh ngăn chặn tình trạng suy nhược cơ thể. Người bệnh khi muốn tăng cân hãy bổ sung khoai lang bằng các món luộc hoặc hấp thay vì chế biến thành các món ăn có chứa dầu mỡ.

  • Khoai tây

Thực phẩm tiếp theo người bệnh cần quan tâm khi có ý định tăng cân đó chính là khoai tây. Loại khoai này có chứa không ít vitamin A, B, C, các protein, chất xơ và một số khoáng chất như phốt pho, sắt, canxi.

Khoai tây có khả năng cải thiện hệ miễn dịch ở người bệnh hội chứng ruột kích thích, giúp tăng cường sức đề kháng trong cơ thể. Bệnh nhân qua đó có thể tránh một số bệnh lý khác trong quá trình chữa trị ruột kích thích. Cũng giống như khoai lang, khi chế biến, chúng ta không nên dùng dầu mỡ để nấu khoai tây, bạn hãy thử với món khoai nghiền cũng rất dễ ăn.

Bạn hãy kết hợp khoai tây vào bữa ăn để dễ tăng cân
Bạn hãy kết hợp khoai tây vào bữa ăn để dễ tăng cân
  • Gạo lứt

Khi hỏi về những thực phẩm tăng cân cho người bị hội chứng ruột kích thích, chúng ta không thể bỏ qua gạo lứt. Gạo không trực tiếp làm cân nặng tăng lên nhưng lại khác gạo thông thường ở chỗ: Gạo lứt sẽ có tác dụng rất hiệu quả trong việc đồng hóa các thức ăn, từ đó cải thiện những vấn đề liên quan tới hệ tiêu hóa như táo bón hay tiêu chảy,…. bởi hàm lượng magie thiên nhiên và chất xơ rất dồi dào.

Vì vậy, bạn hãy thường xuyên bổ sung gạo lứt vào trong các bữa ăn hàng tuần để thay đổi khẩu vị cũng như mang tới nhiều lợi ích cho cơ thể.

  • Chất xơ

Trong bữa ăn của bất cứ ai cũng không thể thiếu chất xơ, với những người mắc hội chứng ruột kích thích, bổ sung đầy đủ chất xơ càng quan trọng để có thể cải thiện cân nặng một cách tốt nhất. Các loại rau xanh sẽ có lợi lớn trong việc tiêu hóa các thức ăn bạn nạp vào. Khi chọn lựa rau, bạn hãy tập trung vào những loại rau củ có chứa fructan thấp như: Dưa chuột, cà tím, cà chua, rau bina, bí xanh,…

Với những loại rau này, cách chế biến tốt nhất vẫn là hấp hoặc nướng cùng một ít muối và dầu oliu. Hoặc chúng ta có thể thay đổi cách ăn bằng những món salad cắt nhỏ cùng với một chén nhỏ cơm gạo lứt.

Tăng cường các chất xơ để kích thích hệ tiêu hóa
Tăng cường các chất xơ để kích thích hệ tiêu hóa
  • Protein

Để có thể tăng cân hiệu quả, việc bổ sung protein là không thể thiếu. Nhiều người lo lắng rằng khi bị hội chứng ruột kích thích nếu dùng các loại thịt sẽ dễ làm bệnh nghiêm trọng hơn. Thực tế đây là suy nghĩ sai lệch, người bệnh hoàn toàn có thể dùng thịt như bình thường nhưng cần chế biến đúng cách. Các loại thịt đều có chứa không ít chất khoáng, chất béo, acid amin cùng với các vitamin thiết yếu đối với quá trình hấp thụ và tiêu hóa của cơ thể người bệnh.

Bạn có thể dùng thịt cừu, thịt lợn, thịt gà,… Tuy nhiên, thay vì chúng ta chiên rán nhiều dầu mỡ, hãy áp chảo các loại thịt này, nướng hoặc quay cùng với dầu oliu để đảm bảo dưỡng chất và khi đi vào ống tiêu hóa sẽ không gây ra những tác hại cho cơ thể.

  • Trái cây

Nhắc đến thực đơn tăng cân cho người bị hội chứng ruột kích thích, trái cây là nguồn dinh dưỡng đặc biệt quan trọng với bệnh nhân. Có rất nhiều loại hoa quả có lợi cho bạn và nên được bổ sung thường xuyên. Trong một số loại quả nổi bật, chuối chính là trái cây người bệnh nên ăn nhất khi chữa trị bệnh.

Bởi chuối có chứa hàm lượng các dưỡng chất lớn. Một số dinh dưỡng có thể kể tới là: Vitamin B6, vitamin C, các khoáng chất như kali hay magie đều có tác dụng tốt trong việc kích thích cũng như cải thiện hệ tiêu hóa của chúng ta. Từ đó có thể ngăn chặn nguy cơ mắc những bệnh lý khác như dạ dày, đại tràng,….

Cùng với chuối còn có một số loại quả khác như cam, hồng xiêm hoặc xoài cũng đều dùng được cho người bệnh. Tác dụng của những quả này cũng tương tự như chuối và đều được khuyến khích dùng cho bệnh nhân.

Chuối rất có lợi cho người bệnh muốn tăng cân
Chuối rất có lợi cho người bệnh muốn tăng cân

Xem thêm

Người bệnh cần kiêng những thức ăn gì?

Trong kế hoạch tăng cân của bệnh nhân bị hội chứng ruột kích thích, cùng với những thực phẩm bạn nên bổ sung đầy đủ, cũng có một số đồ ăn chúng ta chú ý tránh sử dụng. Vậy cụ thể đó là những thực phẩm thế nào?

  • Những thực phẩm chưa qua quá trình chế biến như rau sống, tiết canh, gỏi cá,…
  • Những thực phẩm lên men, muối, thực phẩm chua cay như cà muối, dưa muối, măng ớt,…
  • Những món ăn có chứa hàm lượng đường rất cao như: Trái cây khô, trái cây đóng hộp, mứt, nước ngọt, bánh quy, kẹo, phomai,…. Các thực phẩm này đều là nguyên do khiến người bệnh gặp phải tình trạng đầy hơi, táo bón hay tiêu chảy liên tục.
  • Các thực phẩm có chứa lượng lớn các chất béo nguồn gốc từ động vật, các món chiên, rán, xào,….
  • Những loại thịt được chế biến đóng gói sẵn như xúc xích, pate, thịt hộp,…
  • Hành, bắp cải, đậu là những thực phẩm dễ gây sinh hơi nên sẽ không tốt cho người bệnh mắc hội chứng ruột kích thích.
  • Các chất gây nghiện, chất kích thích, bia, rượu, cà phê, thuốc lá đều gây hại cho bệnh nhân.
  • Ngoài ra còn có sữa và những chế phẩm của sữa. Bởi trong sữa có chứa lactose với hàm lượng lớn, đây là một dạng đường khá khó hấp thụ trong đường tiêu hóa. Bệnh nhân khi sử dụng sẽ dễ bị đầy hơi, tiêu chảy và bụng bị đau quặn.
  • Những trái cây có tính chua bởi chứa nhiều acid hoặc các thực phẩm có thể gây dị ứng cho bệnh nhân cũng cần loại bỏ.
Người bệnh nên kiêng các thực phẩm muối chua
Người bệnh nên kiêng các thực phẩm muối chua

Xây dựng kế hoạch tăng cân cho người bị hội chứng ruột kích thích cần chú ý gì?

Ngoài việc quan tâm tới việc bổ sung thực phẩm gì để tăng cân cho người bị hội chứng ruột kích thích, chúng ta cũng cần chú ý thêm về cách xây dựng chế độ ăn uống và sinh hoạt sao cho phù hợp.

Lưu ý về chế độ ăn uống

Với người bệnh ruột kích thích, chế độ ăn uống là một trong những yếu tố quyết định lớn tới quá trình chữa trị bệnh và khả năng tăng cân của bệnh nhân. Chế độ ăn cần chắc chắn rằng không dùng các thực phẩm được bác sĩ chỉ định cần kiêng kỵ, ngoài ra vẫn cần phải có đủ dưỡng chất thiết yếu để cơ thể không gầy gò hơn.

Khi ăn uống không hợp lý, bệnh nhân không thể tăng cân và còn xảy ra thêm một số triệu chứng đau bụng, tiêu chảy, táo bón, ợ hơi, ợ chua, chướng bụng, đi ngoài phân sống. Bởi vậy, việc nghiên cứu thực đơn hợp lý trong suốt quá trình chữa trị cũng là rất cần thiết.

Một chế độ ăn khoa học, hợp lý cần đảm bảo những yếu tố sau:

  • Người bệnh ăn uống đầy đủ, không bỏ bữa, không nhịn, phân chia các bữa ăn thật hợp lý để không xảy ra tình trạng bụng quá no hoặc quá đói, đặc biệt vào buổi tối.
  • Không dùng các thực phẩm có chứa lượng dinh dưỡng quá lớn sẽ gây ra gánh nặng cho hệ tiêu hóa.
  • Thay vì ăn 3 bữa chính như bình thường, người bệnh hãy phân chia thành những bữa nhỏ trong ngày. Khi ăn chú ý nhai kỹ để thực phẩm dễ dàng tiêu hóa, không gây ra ợ hơi hay chướng bụng.
  • Không chế biến đồ ăn nhiều dầu mỡ hay cay nóng. Không mua đồ ăn chế biến sẵn, tốt nhất nên dùng các món ăn tự nấu, hạn chế gia vị gây kích ứng cho ống tiêu hóa.
  • Ngoài ra, người bệnh cũng cần chú ý uống đủ nước mỗi ngày. Đây là cách để ngăn chặn những triệu chứng của bệnh ruột kích thích cũng như giúp cơ thể đào thải các độc tố. Bạn nên uống đủ 2 lít nước hàng ngày và có thể dùng nhiều hơn khi chúng ta hoạt động thể thao.
Hãy ăn uống đúng giờ và chia nhỏ bữa ăn
Hãy ăn uống đúng giờ và chia nhỏ bữa ăn

Chế độ sinh hoạt – Cách tăng cân cho người bị hội chứng ruột kích thích

Ngoài việc quan tâm cách ăn uống, bệnh nhân muốn tăng cân cũng cần chú ý tới các hoạt động sinh hoạt mỗi ngày. Theo đó, chúng ta cần thường xuyên duy trì một chế độ sinh hoạt khoa học hợp lý. Cụ thể như sau:

  • Luôn giữ cho trạng thái được thoải mái vui vẻ, không quá để tâm về bệnh lý làm bạn buồn phiền, lo lắng sẽ gây ảnh hưởng xấu tới tinh thần.
  • Không làm việc quá căng thẳng, stress quá sức, không lo âu nhiều gây ra những căng thẳng thần kinh, điều này sẽ làm cân nặng càng dễ sụt giảm hơn.
  • Hãy lên cho mình kế hoạch thực hiện các hoạt động thể dục thể thao sao cho phù hợp như ngồi thiền hoặc tập Yoga.
  • Chúng ta không thức khuya cũng không nên ngồi ở một chỗ quá lâu.
  • Bạn hãy tập cho mình thói quen xoa nhẹ vùng bụng và vùng thượng vị mỗi ngày theo chiều của kim đồng hồ để hỗ trợ điều hòa nhu động ruột.
  • Người bệnh hãy cố gắng cố định khoảng thời gian đi đại tiện trong ngày, tốt nhất đó là 1 ngày chỉ đi 1 lần và hãy duy trì thói quen xoa bụng trước mỗi lần đi đại tiện.
  • Ngoài ra, các bạn cũng cần đi thăm khám định kỳ 6 tháng 1 lần để có thể kịp thời theo dõi tình hình bệnh, từ đó có phương pháp chữa trị hợp lý nhất.

Trên đây là những thông tin giải đáp tăng cân cho người bị hội chứng ruột kích thích bằng cách nào. Mong rằng qua đây bạn đọc đã có cho mình kế hoạch tăng cân hợp lý và đảm bảo chăm sóc tốt cho sức khỏe.

XEM NGAY

Tăng cân đột ngột gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe

Tăng Cân Đột Ngột: Nguyên Nhân Và Những Tác Hại Khó Lường

Tăng cân đột ngột, tăng cân mất kiểm soát là những hiện tượng khá nguy hiểm, cảnh báo nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng…
cách tăng cân cho người gầy

Chia Sẻ Các Cách Tăng Cân Cho Người Gầy Tác Dụng Tốt Nhất

Thiếu cân nặng do rất nhiều nguyên nhân gây ra, không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe mà còn tác động tới công việc, cuộc…
Mẹo tăng cân hiệu quả, an toàn

[Mách bạn] Cách tăng cân nhanh đảm bảo an toàn và hiệu quả

Muốn tăng cân phải làm sao là thắc mắc của rất nhiều người gầy, dù đã thử nhiều cách nhưng không thể thay đổi trọng…
Các cách tăng cân tuổi dậy thì tốt nhất

Các Cách Tăng Cân Tuổi Dậy Thì An Toàn Và Hiệu Quả Nhất 2024

Tuổi dậy thì là giai đoạn phát triển mạnh mẽ của trẻ cả về thể chất và trí tuệ. Tuy nhiên, ở thời điểm này…
cách tăng cân cho nam

Bật mí cách tăng cân cho nam cực đơn giản, an toàn và hiệu quả

Nam giới cũng là đối tượng rất để ý tới cân nặng không thua kém các chị em phụ nữ. Bởi một thân hình quá…
cách ăn tăng cân

Gợi Ý 7 Cách Ăn Tăng Cân Khoa Học Và An Toàn Nhất

Tăng cân với những người gầy không phải là chuyện đơn giản, cần có một quá trình nỗ lực cố gắng ăn uống và tập…
Chia sẻ
Bỏ qua