Các Cách Tăng Cân Tuổi Dậy Thì An Toàn Và Hiệu Quả Nhất 2024

Tuổi dậy thì là giai đoạn phát triển mạnh mẽ của trẻ cả về thể chất và trí tuệ. Tuy nhiên, ở thời điểm này có nhiều trẻ rất khó tăng cân, có biểu hiện gầy gò, thiếu sức sống khiến các bậc cha mẹ lo lắng. Vậy làm thế nào để tăng cân tuổi dậy thì một cách hiệu quả mà an toàn?

Nguyên nhân gây khó tăng cân tuổi dậy thì

Dậy thì là một giai đoạn đặc biệt của trẻ, đây là lúc phát triển rất mạnh mẽ cả về thể chất, trí tuệ và tâm lý. Trong quãng thời gian này, có nhiều trẻ rất khó tăng cân khiến cha mẹ cảm thấy lo lắng không biết nguyên nhân do đâu. Dưới đây là các yếu tố có thể khiến trẻ chậm phát triển cân nặng trong thời kỳ dậy thì:

  • Trẻ hấp thụ kém

Có nhiều trẻ khi bước vào độ tuổi dậy thì ăn rất nhiều nhưng cân nặng không tăng lên đáng kể. Điều này có thể do khả năng hấp thụ dinh dưỡng của trẻ kém khiến cho phần lớn thức ăn bị đào thải ra ngoài mà không chuyển hóa thành năng lượng cung cấp cho cơ thể. Việc trẻ bị hấp thụ kém có thể do rối loạn cân bằng hệ vi sinh đường ruột.

Trẻ hấp thụ kém là nguyên nhân kém tăng cân khi đến tuổi dậy thì
Trẻ hấp thụ kém là nguyên nhân kém tăng cân khi đến tuổi dậy thì
  • Quá trình trao đổi chất trong cơ thể nhanh hơn bình thường

Một số trẻ khi đến độ tuổi dậy thì thường gặp phải tình trạng “nóng trong”, tức là nhiệt độ cơ thể thường hơi cao hơn mức bình thường một chút. Điều này là do quá trình trao đổi chất trong cơ thể diễn ra rất nhanh chóng, khiến năng lượng dễ dàng giải phóng ra bên ngoài thông qua nhiệt độ cơ thể khiến trẻ không tăng cân như kỳ vọng.

  • Do sinh hoạt không điều độ

Độ tuổi dậy thì cũng là lúc trẻ trải qua quá trình phát triển tâm lý, sinh lý đi kèm với việc học hành thường diễn ra khá căng thẳng, vất vả. Do vậy, trẻ rất khó có thể cân bằng được nhịp độ sinh hoạt một cách khoa học. Trẻ thường phải thức khuya, dậy sớm, không đảm bảo được thời gian tập luyện thể thao, ăn uống và nghỉ ngơi khiến cơ thể mệt mỏi, khó tăng cân.

Cách tăng cân ở tuổi dậy thì hiệu quả nhất

Trên thực tế, việc trẻ không tăng cân ở tuổi dậy thì nhanh như kỳ vọng không phải là vấn đề quá nghiêm trọng. Tình trạng này hoàn toàn có thể tự khắc phục một cách an toàn, hiệu quả nhờ các cách như sau:

Nên khuyến khích trẻ ăn nhiều bữa trong ngày

Đây là giai đoạn rất cần bổ sung dinh dưỡng cho trẻ nên ngoài 3 bữa ăn chính trong ngày, cha mẹ nên khuyên trẻ nên ăn thêm các bữa phụ khác để có thể đảm bảo được năng lượng cho cơ thể. Hơn nữa, khi ăn nhiều lần trong ngày sẽ giúp cơ thể hấp thụ dinh dưỡng một cách tốt hơn.

Ngoài ra, việc ăn nhiều bữa nhỏ trong ngày sẽ kích thích trẻ ăn ngon miệng, giúp giảm căng thẳng, mệt mỏi sau những giờ học vất vả.

Nên bổ sung nhiều dưỡng chất cho trẻ và khuyến khích trẻ ăn nhiều bữa trong ngày
Nên bổ sung nhiều dưỡng chất cho trẻ và khuyến khích trẻ ăn nhiều bữa trong ngày

Cần bổ sung các thực phẩm lành mạnh cho trẻ

Trong các bữa ăn hàng ngày của trẻ, cha mẹ cần tăng cường bổ sung các thực phẩm lành mạnh như thịt nạc, sữa, trứng, các loại đậu, phô mai, các loại vitamin có nhiều trong rau xanh, trái cây… Trẻ trong độ tuổi dậy thì muốn tăng cân và đảm bảo có một sức khỏe tốt cũng cần phải tránh sử dụng các loại thực ăn nhanh, đồ uống có ga không tốt cho sức khỏe.

Việc bổ sung các chất béo lành mạnh cho trẻ cũng rất quan trọng. Giai đoạn này, trẻ cần nạp nhiều chất béo bão hòa để tăng cường khả năng chống oxy hóa của cơ thể, cải thiện hệ miễn dịch và giúp cơ thể có nhiều năng lượng hơn. Các món ăn giàu chất béo lành mạnh cho trẻ là dầu thực vật, dầu dừa, dầu cá, dầu ô liu…

Bổ sung nhiều protein trẻ dậy thì

Thực đơn tăng cân khoa học, hiệu quả, an toàn cho trẻ cần phải bổ sung thêm các thực phẩm có chứa nhiều protein. Protein sẽ giúp làm tăng cơ bắp, từ đó tăng trọng lượng và giúp cơ thể săn chắc hơn.

Protein có lợi thường có nhiều trong các thực phẩm như lòng trắng trứng, phô mai, cá, thịt… Ngoài ra, trẻ có thể bổ sung thêm protein thực vật như khoai tây, ngô, đậu hà lan, đậu hũ…

Thêm nhiều protein vào các bữa ăn để tăng cân hiệu quả
Thêm nhiều protein vào các bữa ăn để tăng cân hiệu quả

Nên ăn nhiều vào buổi tối

Việc ăn nhiều vào buổi tối sẽ giúp trẻ dễ dàng tăng cân nhanh chóng. Theo các chuyên gia, thực đơn cho bữa tối của trẻ nên có nhiều chất đạm, bổ sung thêm sữa béo và các loại nước ép trái cây để cung cấp năng lượng cho cơ thể.

Cách tăng cân tuổi dậy thì – Trẻ cần vận động thể thao

Mỗi ngày, cha mẹ cần khuyến khích trẻ dành ra khoảng 30 phút để tập luyện thể dục, thể thao vừa sức. Trẻ có thể tham gia các hoạt động như đi bộ, chạy bộ, tập các môn thể thao tăng cường cân nặng và vóc dáng như tập bơi, chơi bóng rổ, cầu lông… Việc này không chỉ cải thiện thể lực, vóc dáng cho trẻ mà còn giúp trẻ thoải mái tinh thần, có nhiều năng lượng để học tập, vui chơi.

Tăng cường vận động là cách tăng cân tuổi dậy thì hiệu quả
Tăng cường vận động là cách tăng cân tuổi dậy thì hiệu quả

Không tạo áp lực cho trẻ

Việc học tập quá sức có thể khiến trẻ bị áp lực dẫn tới không thể có được cân nặng như mong muốn trong độ tuổi dậy thì. Ngoài ra, giai đoạn này trẻ có nhiều thay đổi về tâm sinh lý nên rất cần cha mẹ thấu hiểu. Thay vì gây áp lực cho trẻ, cha mẹ có thể tâm sự với trẻ nhiều hơn, hướng dẫn trẻ những bài học cần thiết trong giai đoạn này để trẻ tìm được hướng đi tốt nhất cho mình.

Lưu ý khi áp dụng các cách tăng cân tuổi dậy thì

Khi sử dụng những biện pháp tăng cân tuổi dậy thì cho con, các bậc phụ huynh cần chú ý:

  • Không bắt các con tập luyện quá sức những môn thể thao với mong muốn nhanh đẩy tăng cân nặng. Điều này có thể làm sức khỏe của trẻ bị tác động tiêu cực, dễ xảy ra các chấn thương.
  • Thực đơn ăn uống hàng ngày cần xây dựng phù hợp, không lạm dụng và bắt trẻ ăn quá no.
  • Các loại sữa hay thực phẩm chức năng hỗ trợ tăng cân cũng cần sử dụng liều lượng vừa phải và không thay thế hoàn toàn cho các bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng.
  • Trẻ có thể tăng cân thông qua các biện pháp hỗ trợ trên là rất tốt, nhưng nếu có tình trạng tăng không kiểm soát, cân nặng lên quá nhanh, bậc phụ huynh cần chú ý để tránh xảy ra những ảnh hưởng xấu tới cơ thể của trẻ.

Trên đây là một số gợi ý về cách tăng cân tuổi dậy thì cho trẻ vừa hiệu quả, vừa an toàn và có thể áp dụng tại nhà. Trong trường hợp trẻ không tăng cân do bệnh lý hoặc tăng cân quá mức gây béo phì, cha mẹ cần đưa trẻ đến bệnh viện để kiểm tra và có hướng xử lý phù hợp.

XEM NGAY

cách tăng cân cho nam

Bật mí cách tăng cân cho nam cực đơn giản, an toàn và hiệu quả

Nam giới cũng là đối tượng rất để ý tới cân nặng không thua kém các chị em phụ nữ. Bởi một thân hình quá…
cách ăn tăng cân

Gợi Ý 7 Cách Ăn Tăng Cân Khoa Học Và An Toàn Nhất

Tăng cân với những người gầy không phải là chuyện đơn giản, cần có một quá trình nỗ lực cố gắng ăn uống và tập…
Tăng cân đột ngột gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe

Tăng Cân Đột Ngột: Nguyên Nhân Và Những Tác Hại Khó Lường

Tăng cân đột ngột, tăng cân mất kiểm soát là những hiện tượng khá nguy hiểm, cảnh báo nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng…
cách tăng cân cho người gầy

Chia Sẻ Các Cách Tăng Cân Cho Người Gầy Tác Dụng Tốt Nhất

Thiếu cân nặng do rất nhiều nguyên nhân gây ra, không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe mà còn tác động tới công việc, cuộc…
tăng cân cho người bị hội chứng ruột kích thích

Tăng Cân Cho Người Bị Hội Chứng Ruột Kích Thích Bằng Cách Nào?

Tăng cân cho người bị hội chứng ruột kích thích bằng cách nào là vấn đề rất đáng quan tâm hiện nay khi bệnh lý…
Mẹo tăng cân hiệu quả, an toàn

[Mách bạn] Cách tăng cân nhanh đảm bảo an toàn và hiệu quả

Muốn tăng cân phải làm sao là thắc mắc của rất nhiều người gầy, dù đã thử nhiều cách nhưng không thể thay đổi trọng…
Chia sẻ
Bỏ qua