Top 10 Loại Thực Phẩm Cực Bổ Thận Người Bệnh Nên Dùng 

Thận là cơ quan đóng vai trò quan trọng trong việc lọc máu, đào thải độc tố và điều hòa cân bằng nước cho cơ thể. Tuy nhiên, chế độ ăn uống thiếu khoa học, sử dụng nhiều chất kích thích cùng với tác động của môi trường khiến thận ngày càng phải đối mặt với nhiều nguy cơ bị tổn thương. Vậy nên ăn gì bổ thận? Bài viết dưới đây sẽ gợi ý cho bạn top 10 loại thực phẩm cực bổ thận bạn nên tham khảo sử dụng.

Top 10 loại thực phẩm cực bổ thận bạn nên dùng

Bổ sung các thực phẩm tốt cho thận vào chế độ ăn uống hàng ngày là cách đơn giản và hiệu quả để bảo vệ sức khỏe của cơ quan quan trọng này. Dưới đây là danh sách 10 loại thực phẩm cực bổ thận mà bạn nên bổ sung ngay:

Súp lơ xanh

Một trong những loại thực phẩm bổ thận mà người bệnh không nên bỏ qua đó là súp lơ xanh. Súp lơ xanh là nguồn cung cấp dồi dào các vitamin và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể, bao gồm:

  • Vitamin C: Đây là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp tăng cường hệ miễn dịch, bảo vệ tế bào thận khỏi tổn thương do gốc tự do.
  • Vitamin K: Tham gia vào quá trình đông máu, giúp ngăn ngừa chảy máu quá nhiều và hỗ trợ chức năng thận.
  • Folate (vitamin B9): Quan trọng cho sự phát triển và phân chia tế bào, giúp bảo vệ thận khỏi các tác nhân gây hại.
  • Kali: Giúp điều hòa huyết áp, giảm nguy cơ sỏi thận và suy thận.
  • Phốt pho: Tham gia vào quá trình trao đổi chất, giúp duy trì chức năng thận khỏe mạnh.

Ngoài ra, súp lơ xanh chứa nhiều hợp chất chống viêm như glucosinolate và sulforaphane, giúp giảm viêm nhiễm trong cơ thể, bảo vệ thận khỏi các bệnh lý viêm nhiễm như viêm cầu thận. Chất xơ dồi dào trong súp lơ còn hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả, thúc đẩy quá trình đào thải độc tố ra khỏi cơ thể, giảm gánh nặng cho thận.

Người bệnh nên tích cực sử dụng các món ăn bổ thận từ súp lơ xanh
Người bệnh nên tích cực sử dụng các món ăn bổ thận từ súp lơ xanh

Nho đỏ

Bổ thận ăn gì chắc chắn không thể bỏ qua nho đỏ. Nho đỏ chứa hàm lượng cao anthocyanin – một loại flavonoid có tác dụng chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp bảo vệ tế bào thận khỏi tổn thương do gốc tự do, giảm nguy cơ mắc các bệnh về thận. Anthocyanin cũng có khả năng chống viêm, giúp giảm viêm nhiễm trong cơ thể, bảo vệ thận khỏi các bệnh lý viêm nhiễm như viêm cầu thận.

Bên cạnh đó nho đỏ còn là nguồn cung cấp chất xơ dồi dào, giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả, thúc đẩy quá trình đào thải độc tố ra khỏi cơ thể, giảm gánh nặng cho thận. Chất xơ cũng giúp điều hòa lượng đường trong máu, ngăn ngừa bệnh tiểu đường – một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến suy thận.

Nho đỏ chứa nhiều vitamin và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể, bao gồm vitamin C, vitamin K, kali, magie, photpho,… Những dưỡng chất này giúp cân bằng lượng natri trong cơ thể, giảm nguy cơ sỏi thận, tăng cường hệ miễn dịch, hỗ trợ quá trình trao đổi chất, góp phần bảo vệ sức khỏe của thận.

Tỏi

Tỏi từ lâu đã được biết đến như một gia vị quen thuộc trong gian bếp của người Việt. Tuy nhiên, ít ai biết rằng, tỏi còn là một “siêu thực phẩm” giúp bổ thận, tăng cường sức khỏe. Tỏi chứa nhiều hợp chất sulfur, đặc biệt là allicin, có tác dụng chống viêm, kháng khuẩn mạnh mẽ.

Nhờ vậy, tỏi giúp bảo vệ thận khỏi các tác nhân gây hại như vi khuẩn, virus, nấm, đồng thời giảm viêm nhiễm trong cơ thể, phòng ngừa các bệnh lý viêm nhiễm thận như viêm cầu thận.

Chất chống oxy hóa trong tỏi như vitamin C, selenium, giúp bảo vệ tế bào thận khỏi tổn thương do gốc tự do, giảm nguy cơ mắc các bệnh về thận. Đặc biệt, tỏi còn là thực phẩm bổ thận tráng dương, giúp tăng cường lưu thông máu, hỗ trợ sản xuất testosterone, cải thiện chức năng sinh lý nam giới.

Ức gà

Trong danh sách 10 loại thực phẩm cực bổ thận không thể bỏ qua món ăn từ ức gà. Ức gà là nguồn cung cấp protein chất lượng cao, ít chất béo và photpho, phù hợp với những người bị bệnh thận. Protein trong ức gà giúp cơ thể phục hồi và tái tạo tế bào, trong khi hàm lượng photpho thấp giúp giảm gánh nặng cho thận.

Bên cạnh đó, ức gà chứa hàm lượng natri thấp, kali cao, giúp điều hòa huyết áp, giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, góp phần bảo vệ sức khỏe của thận. Hàm lượng vitamin và khoáng chất thiết yếu trong ức gà như vitamin B6, vitamin B12, selen, kẽm,… cũng giúp tăng cường hệ miễn dịch, bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây hại, hỗ trợ quá trình phục hồi của thận.

Một lí do khác để xếp ức gà vào nhóm đồ ăn bổ thận đó là loại thực phẩm này chứa ít calo, nhiều protein, giúp tạo cảm giác no lâu, hỗ trợ quá trình giảm cân hiệu quả. Việc giảm cân thành công sẽ làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, tiểu đường – những yếu tố nguy cơ hàng đầu dẫn đến suy thận.

Một món ăn bổ thận tráng dương đơn giản chắc chắn không thể bỏ qua ức gà
Một món ăn bổ thận tráng dương đơn giản chắc chắn không thể bỏ qua ức gà

Lòng trắng trứng

Ít ai biết rằng lòng trắng trứng cũng là một trong những món ăn bổ thận mà người bệnh không nên bỏ qua. Cụ thể, lòng trắng trứng cung cấp protein dồi dào, ít chất béo và photpho, phù hợp với những người bị bệnh thận. Protein trong lòng trắng trứng giúp cơ thể phục hồi và tái tạo tế bào, trong khi hàm lượng photpho thấp giúp giảm gánh nặng cho thận.

Các nghiên cứu cũng chỉ ra, lòng trắng trứng chứa hàm lượng natri thấp, kali cao, giúp điều hòa huyết áp, giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và góp phần bảo vệ sức khỏe của thận. Lòng trắng trứng chứa nhiều vitamin và khoáng chất thiết yếu như vitamin B6, vitamin B12, selen, kẽm,… Chúng có tác dụng giúp tăng cường hệ miễn dịch, bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây hại, hỗ trợ quá trình phục hồi chức năng thận.

Người bệnh nên chế biến lòng trắng trứng dưới dạng luộc chín hoặc hấp để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, không nên ăn lòng trắng sống hoặc các món chiên rán nhiều dầu mỡ vì sẽ gây áp lực cho gan thận.

Hành tây

Nếu bạn đang tìm kiếm các loại thức ăn bổ thận thì không nên bỏ qua hành tây. Đây là một loại thực phẩm chứa nhiều hợp chất flavonoid, đặc biệt là quercetin. Nó có tác dụng chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp bảo vệ tế bào thận khỏi tổn thương do gốc tự do, giảm nguy cơ mắc các bệnh về thận.

Ngoài ra, hành tây còn có tác dụng chống viêm, diệt khuẩn, kháng nấm mạnh mẽ. Từ đó phòng ngừa được các bệnh lý như viêm cầu thận. Chưa kể, hàm lượng chất xơ trong hành tây còn giúp thúc đẩy tiêu hóa, tăng khả năng thải độc cho cơ thể, hỗ trợ phòng ngừa bệnh tiểu đường.

Hành tây cũng có tác dụng tăng cường lưu thông máu, hỗ trợ sản sinh testosterone và cải thiện chức năng sinh lý nam giới. Do đó đây cũng là một trong các món ăn bổ thận tráng dương cho nam. Mặc dù hành tây có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, tuy nhiên người bệnh thận cần lưu ý hạn chế ăn quá nhiều vì có thể dẫn đến tình trạng thừa kali trong máu.

Quả việt quất

Ăn gì cho bổ thận chắc chắn không thể bỏ qua quả việt quất. Việt quất là loại quả mọng nước có màu xanh lam đậm hoặc tím, có hương vị ngọt ngào, hơi chua. Trong thành phần của loại trái cây này có chứa hàm lượng cao anthocyanin, có tác dụng chống oxy hóa, giúp bảo vệ tế bào thận khỏi tổn thương do gốc tự do, giảm viêm nhiễm trong cơ thể. Từ đó ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh về thận.

Việt quất là nguồn cung cấp chất xơ dồi dào, giúp hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường thải độc và điều hòa lượng đường trong máu. Thường xuyên sử dụng việt quất còn giúp cải thiện tình trạng huyết áp cao, giảm cholesterol xấu, tăng cholesterol tốt, bảo vệ tim mạch, từ đó bảo vệ thận khỏi các biến chứng nguy hiểm.

Đối với nam giới, đây còn là đồ ăn bổ thận tráng dương, hỗ trợ tăng cường sinh lý hiệu quả. Người bệnh nên sử dụng quả việt quất trực tiếp hoặc chế biến thành sinh tố, nước ép, salad để thay đổi khẩu vị.

Quả việt quất cũng là một trong 10 loại thực phẩm cực bổ thận
Quả việt quất cũng là một trong 10 loại thực phẩm cực bổ thận

Củ cải

Trong danh sách các thực phẩm bổ thận không thể không nhắc đến củ cải. Trong thành phần của loại củ này có chứa nhiều hợp chất chống oxy hóa như vitamin C, anthocyanin, beta-carotene, giúp bảo vệ tế bào thận khỏi tổn thương do gốc tự do, giảm nguy cơ mắc các bệnh về thận.

Đặc biệt củ cải còn chứa hợp chất sulfur glucosinolate, có tác dụng chống viêm, kháng khuẩn mạnh mẽ. Nhờ vậy, củ cải giúp bảo vệ thận khỏi các tác nhân gây hại như vi khuẩn, virus,… Sử dụng củ cải cũng là cách giúp tăng cường sức khỏe tim mạch, hỗ trợ giảm cân và cải thiện sinh lý cho nam giới.

Người bệnh nên mua củ cải tươi, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Đồng thời nên sử dụng củ cải dưới dạng luộc, nấu canh, súp, nước ép,… Tuy nhiên bạn cũng cần chú ý tới liều lượng và tần suất sử dụng. Nếu dùng quá nhiều sẽ dẫn đến dư thừa kali trong máu.

Dầu cá

Dầu cá từ lâu đã được biết đến như một nguồn dinh dưỡng quý giá, giúp bổ sung lượng axit béo omega-3 dồi dào, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt là thận. Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, việc bổ sung dầu cá có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh thận mãn tính.

Axit béo omega-3 trong dầu cá có tác dụng chống viêm, giảm huyết áp, cải thiện chức năng tim mạch. Từ đó góp phần bảo vệ thận khỏi các tác nhân gây hại. Đối với những người đã mắc bệnh thận, bổ sung dầu cá còn giúp làm chậm tiến trình suy giảm chức năng thận. Omega-3 trong dầu cá giúp bảo vệ tế bào thận khỏi tổn thương, cải thiện lưu thông máu đến thận, hỗ trợ quá trình lọc máu hiệu quả.

Sử dụng từ 1.000 – 3.000mg mỗi ngày còn giúp bạn giảm nguy cơ hình thành sỏi thận và hỗ trợ điều trị bệnh lý viêm cầu thận. Tuy nhiên, liều lượng này có thể thay đổi tùy vào tình trạng sức khỏe, tuổi tác và một số yếu tố khác. Nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng để có được liều lượng sử dụng phù hợp.

Táo

Táo cũng là một loại thức ăn bổ thận mà bạn nên tích cực bổ sung vào chế độ dinh dưỡng của mình. Trong thành phần của táo có chứa nhiều pectin – một loại chất xơ hòa tan giúp điều hòa cholesterol, giảm huyết áp và bảo vệ sức khỏe tim mạch. Pectin cũng giúp đào thải độc tố ra khỏi cơ thể, giảm gánh nặng cho thận.

Hàm lượng chất chống oxy hóa trong táo như vitamin C, vitamin E và polyphenol cũng tham gia vào quá trình bảo vệ tế bào thận khỏi tổn thương do gốc tự do, giảm nguy cơ mắc các bệnh về thận. Bên cạnh đó, táo còn giúp điều hòa huyết áp, bảo vệ sức khỏe tim mạch, hỗ trợ quá trình giảm cân,… Đây đều là những yếu tố góp phần giúp bảo vệ thận, ngăn ngừa suy thận.

Đối với nam giới, táo còn giúp bổ thận tráng dương, cải thiện tình trạng rối loạn cương dương, di tinh, mộng tinh,  phì đại tuyến tiền liệt,… Vì vậy táo không thể thiếu trong danh sách 10 loại thực phẩm cực bổ thận nhất hiện nay.

Sử dụng táo giúp tăng cường chức năng thận
Sử dụng táo giúp tăng cường chức năng thận

Những thực phẩm người bị bệnh thận không nên dùng

Bên cạnh 10 loại thực phẩm cực bổ thận, dưới đây là những loại thực phẩm mà người bị bệnh thận không nên sử dụng để giúp bệnh khỏe mạnh hơn.

Thực phẩm chứa nhiều natri

Natri dư thừa trong cơ thể có thể gây tăng huyết áp, làm tăng gánh nặng cho thận và dẫn đến suy thận. Do đó người bệnh nên hạn chế sử dụng những thực phẩm như: Thức ăn sẵn, đồ hộp, thực phẩm muối chua, thịt đỏ (thịt bò, thịt heo), thịt chế biến sẵn như xúc xích, lạp xưởng, thịt nguội, cá muối, cá khô, nước mắm,…

Thực phẩm chứa nhiều kali

Kali là khoáng chất thiết yếu cho cơ thể, tuy nhiên nếu người bị bệnh thận nạp quá nhiều kali sẽ dẫn đến nguy cơ tăng kali máu. Điều này có thể dẫn đến rối loạn nhịp tim, thậm chí tử vong. Những thực phẩm chứa nhiều kali người bệnh nên hạn chế tiêu thụ bao gồm: Chuối, cam, khoai tây, rau bina, rau muống, đậu đen, đậu xanh,….

Thực phẩm chứa nhiều protein

Ở người bệnh thận chức năng lọc của thận suy giảm, do đó việc tiêu thụ protein cao có thể làm tăng gánh nặng cho thận và khiến bệnh tiến triển nhanh hơn. Một số loại thực phẩm chứa nhiều protein người bệnh nên hạn chế sử dụng đó là: Thịt bò, đậu đen, thịt heo, thịt gà, cá thu, cá chép, cá rô phi, lòng đỏ trứng, đậu xanh,…

Người bệnh nên hạn chế tiêu thụ thực phẩm giàu protein
Người bệnh nên hạn chế tiêu thụ thực phẩm giàu protein

Nước ngọt, rượu bia

Nước ngọt có thể gây tăng cân, tăng huyết áp và làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, tiểu đường – những yếu tố nguy cơ dẫn đến suy thận. Trong khi đó, rượu bia có thể gây tổn thương trực tiếp đến tế bào thận, tăng huyết áp và làm suy giảm chức năng lọc của thận. Do đó người đang bị các bệnh về thận nên hạn chế sử dụng những loại đồ uống này.

Như vậy bài viết trên đây đã giới thiệu tới bạn danh sách top 10 loại thực phẩm cực bổ thận mà bạn nên tích cực bổ sung vào chế độ ăn uống hàng ngày của mình. Bên cạnh đó, bạn cũng cần duy trì lối sống lành mạnh, hạn chế sử dụng các thực phẩm không tốt cho thận, tập thể dục thường xuyên và kiểm tra sức khỏe định kỳ để bảo vệ sức khỏe của bản thân một cách tốt nhất.

7 Cây Thuốc Nam Bổ Thận Tráng Dương Nam Giới Nên Dùng

7 Cây Thuốc Nam Bổ Thận Tráng Dương Nam Giới Nên Dùng

Sức khỏe sinh lý luôn là vấn đề quan trọng đối với nam giới, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cuộc sống và hạnh…
Top 11 Loại Nước Ép Tốt Cho Thận Bạn Nên Dùng Hàng Ngày

Top 11 Loại Nước Ép Tốt Cho Thận Bạn Nên Dùng Hàng Ngày

Uống nước ép trái cây và rau củ là một cách tuyệt vời để bổ sung vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa cho…
Chia sẻ
Bỏ qua