7 Cây Thuốc Nam Bổ Thận Tráng Dương Nam Giới Nên Dùng

Sức khỏe sinh lý luôn là vấn đề quan trọng đối với nam giới, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cuộc sống và hạnh phúc gia đình. Từ xa xưa, Y học cổ truyền đã biết cách sử dụng các cây thuốc Nam để mang lại hiệu quả vượt trội trong việc nâng cao sức khỏe phái mạnh. Bài viết này sẽ gợi ý cho bạn top các loại cây thuốc Nam bổ thận tráng dương, giúp phái mạnh tự tin lấy lại bản lĩnh đàn ông.

Các cây thuốc Nam bổ thận tráng dương hiệu quả

Cây thuốc Nam từ lâu đã trở thành nguồn tài nguyên quý giá trong lĩnh vực y học. Với sự đa dạng và phong phú, các cây thuốc Nam như Nhục thung dung, Dâm dương hoắc, Sâm cau,… đã mang đến giải pháp hiệu quả cho phái mạnh trong việc hỗ trợ bổ thận tráng dương và nâng cao sức khỏe sinh lý.

Dưới đây là top những cây thuốc Nam bổ thận tráng dương nam giới có thể tham khảo:

Ba kích

Cây Ba kích từ lâu đã được biết đến như một vị thuốc quý trong Y học cổ truyền với nhiều tác dụng, đặc biệt là đối với sức khỏe sinh lý nam giới. Theo Đông y, Ba kích có vị cay ngọt, tính ôn, có tác dụng bổ thận, tráng dương, tăng cường sinh lực, bổ tinh huyết.

Còn theo nghiên cứu của Y học hiện đại, Ba kích có chứa nhiều hoạt chất sinh học như Anthraglycosides, Alkaloid, Saponin, Vitamin C, B1, B2, Kẽm, Sắt, Đồng,… Những chất này có tác dụng chống oxy hóa, tăng cường miễn dịch, cải thiện lưu thông máu, thúc đẩy sản sinh hormone sinh dục nam testosterone.

Các chuyên gia cho biết, sử dụng ba kích còn giúp cải thiện tình trạng liệt dương, xuất tinh sớm, di tinh, mộng tinh, nâng cao chất lượng tinh trùng, tăng số lượng và khả năng di chuyển của tinh trùng. Ngoài ra dược liệu này còn giúp bồi bổ khí huyết, cải thiện tình trạng mệt mỏi, suy nhược.

Ba kích là một trong những cây thuốc Nam bổ thận tráng dương được nhiều người sử dụng
Ba kích là một trong những cây thuốc Nam bổ thận tráng dương được nhiều người sử dụng

Cách sử dụng: 

  • Rượu Ba kích: Rễ Ba kích được ngâm với rượu trắng trong khoảng 3-6 tháng. Rượu Ba kích có thể sử dụng mỗi ngày với liều lượng vừa phải từ 30-50ml/ngày.
  • Sắc thuốc: Rễ Ba kích thái lát mỏng, đem sắc với nước để uống.
  • Dùng Ba kích tươi: Rễ Ba kích tươi có thể được ăn trực tiếp hoặc xay nhuyễn để nấu cháo, nấu canh.
  • Sử dụng Ba kích dạng viên hoàn, dạng bột: Ba kích xay nhỏ, tán mịn thành dạng bột, sau đó trộn với mật ong để nặn thành viên hoàn, rất tiện lợi khi sử dụng.

Nhục thung dung

Nhục thung dung là một vị dược liệu có lịch sử lâu đời trong Y học cổ truyền. Loại cây này thường sống tại những vùng sa mạc khô cằn của Trung Quốc, Mông Cổ, Hàn Quốc, Nhật Bản và một số tỉnh ở Việt Nam như Lào Cai, Tuyên Quang, Lai Châu, Hòa Bình.

Theo Y học cổ truyền, Nhục thung dung có tính ôn, vị mặn, ngọt, hơi chua, giúp bổ thận, tráng dương, ích tinh huyết, kiện cân cốt, có khả năng tác động vào thận và đại tràng. Dân gian thường sử dụng Nhục thung dung để điều trị yếu sinh lý, thận dương hư, di tinh, liệt dương, lưng đau gối mỏi, tiểu đêm, rối loạn cương dương,…

Cách sử dụng: 

  • Chữa liệt dương: Chuẩn bị 30g nhục thung dung, 50g dâm dương hoắc và 500ml rượu trắng, đem ngâm rượu trong 10 ngày là có thể dùng được. Ngày uống 3 lần, mỗi lần 15ml.
  • Chữa thận hư, di mộng tinh, đau lưng: Chuẩn bị 25g nhục thung dung, 15g thỏ ty tử, 30g sơn dược, 500g thịt dê nạc, 100g gạo tẻ. Thịt dê thái nhỏ, nấu cùng các vị thuốc trên để tạo thành cháo, chia ăn trong ngày.
  • Chữa xuất tinh sớm: Chuẩn bị 100g nhục thung dung, 100g nấm tỏa dương, 50g long cốt, 50g tang phiêu tiêu, 25g phục linh, 3 lít rượu trắng. Ngâm toàn bộ dược liệu vào trong bình rượu, sau khoảng 20 ngày là có thể sử dụng. Ngày uống 2 lần, mỗi lần 20ml.

Dâm dương hoắc

Theo Y học cổ truyền, dâm dương hoắc có vị ngọt cay, tính ấm, giúp ôn thận tráng dương, cường gân tráng cốt và khu phong trừ thấp. Dân gian thường dùng để điều trị các chứng bệnh như liệt dương, di tinh, hiếm muộn, đau lưng gối mỏi, gân cốt co rút, bán thân bất toại, tay chân yếu lạnh, phong thấp…

Còn theo Y học hiện đại, dâm dương hoắc có chứa hàm lượng L-Arginine rất cao, có tác dụng giúp kích thích sản sinh hormone sinh dục nam. Đặc biệt trong lá cây dâm dương hoắc còn chứa các hoạt chất như tinh dầu, phytosterol, alkaloid, flavonoid, saponosides, vitamin E và axit béo giúp tăng cường quá trình lưu thông máu và cải thiện khả năng sinh lý cho nam giới.

Dược liệu dâm dương hoắc giúp cải thiện sinh lý nam giới
Dược liệu dâm dương hoắc giúp cải thiện sinh lý nam giới

Cách thực hiện: 

  • Bài thuốc giúp cường dương, mạnh gân cốt: Chuẩn bị dâm dương hoắc 18g, tiên mao 15g, sơn thù nhục 12g, ba kích 15g, nhục thung dung 12g, tỏa dương 12g. Đem sắc uống mỗi ngày 1 thang 
  • Chữa suy nhược cơ thể, liệt dương, lưng đau, gối mỏi: Chuẩn bị dâm dương hoắc 12g, nhục thung dung 10g, thục địa 10g. Các dược liệu trên đem sắc lấy nước để uống.

Tỏa dương

Theo Y học hiện đại, nấm tỏa dương có tác dụng giúp bồi bổ cơ thể, tăng cường sức khỏe sinh lý, hỗ trợ cải thiện tình trạng đau lưng, mỏi gối, nhức mỏi xương khớp, xuất tinh sớm. Còn theo Y học cổ truyền, dược liệu này có vị ngọt, tính ấm, không độc, có tác động vào kinh tỳ và thận.

Chính vì vậy, các thầy thuốc Đông y thường sử dụng cây tỏa dương để bồi bổ cơ thể, tăng cường sinh lý, mạnh gân cốt, cải thiện tình trạng di tinh, đau lưng mỏi gối cho nam giới.

Cách thực hiện:

  • Bài thuốc giúp bổ thận tráng dương: 5g toả dương, 5g nhục thung dung, 50g thịt dê, 200g bột mì. Người bệnh sắc riêng nấm tỏa dương và nhục thung dung, lấy nước thuốc của mỗi loại nhào với bột mì. Sau đó cán mỏng và đem cắt thành sợi, cho vào nấu với thịt dê, nêm nếm gia vị là có thể thưởng thức.
  • Bài thuốc chữa di tinh, sinh lý yếu, mệt mỏi: 120g tỏa dương, 120g tang phiêu tiêu, 40g long cốt, 40g bạch phục linh, các nguyên liệu trên đem tán mịn, nặn thành viên hoàn kích thước bằng đầu ngón tay, mỗi lần dùng 15-20g đem uống với nước muối loãng, mỗi ngày uống 2 lần.
  • Bài thuốc chữa xuất tinh sớm: 20g tỏa dương, 30g thục địa, 15g gừng tươi, 30g đỗ trọng, đại táo 8 quả, 150g đuôi lợn. Ðuôi lợn đem cạo bỏ lông, rửa sạch, chặt thành từng khúc, gừng tươi giã nát. Cho các vị thuốc trên vào nồi hầm với lửa nhỏ trong 2,5-3 giờ, nêm thêm gia vị, chia thuốc thành nhiều phần và uống trong ngày.

Sâm cau

Theo nghiên cứu của Y học cổ truyền, sâm cau có tác động vào hai kinh can và thận. Từ đó hỗ trợ cải thiện tình trạng yếu sinh lý, suy giảm khả năng tình dục, rối loạn cương dương, liệt dương. Ngoài ra, sâm cau còn chứa hoạt chất chống oxy hóa flavonoid, giúp cơ thể luôn khỏe mạnh, kháng viêm và ngăn ngừa lão hóa.

Ngoài ra, rễ sâm cau có chứa hoạt chất Curculigin A, giúp tăng hormone testosterone, cải thiện ham muốn tình dục và kéo dài thời gian quan hệ cho nam giới. Sâm cau còn giúp tăng cường hoạt động của tim, cải thiện tình trạng cao huyết áp, phòng ngừa tai biến mạch máu não và đột quỵ. 

Cây thuốc Nam bổ thận tráng dương không thể bỏ qua sâm cau
Cây thuốc Nam bổ thận tráng dương không thể bỏ qua sâm cau

Cách sử dụng: 

  • Bài thuốc 1: Chuẩn bị 1kg sâm cau, 3 lít rượu trắng, ngâm rượu trong vòng 10 ngày là có thể sử dụng.
  • Bài thuốc 2: Chuẩn bị 1kg sâm cau, 0,5 ba kích tím khô, 0,1kg dâm dương hoắc khô, đem ngâm các nguyên liệu trên với 5 lít rượu, sau khoảng 3 tháng là có thể dùng được.

Dây tơ hồng

Dây tơ hồng cũng được biết đến với tác dụng bổ thận tráng dương cho nam giới. Theo Đông y, dây tơ hồng có vị ngọt, cay, tính ôn, tác động vào 2 kinh can và thận, giúp bổ can thận, tráng dương, ích tinh tủy, mạnh gân cốt, thông tiểu, nhuận tràng, sáng mắt. Cụ thể, dược liệu này mang đến cho nam giới những tác dụng như:

  • Bổ thận tráng dương: Giúp tăng cường chức năng sinh lý nam giới, hỗ trợ điều trị các chứng bệnh như yếu sinh lý, di tinh, xuất tinh sớm, liệt dương.
  • Bổ gan thận: Hỗ trợ cải thiện chức năng gan thận, hỗ trợ điều trị các bệnh về gan thận như suy gan, suy thận.
  • Tăng cường hệ miễn dịch: Dây tơ hồng giúp tăng cường hệ miễn dịch, giúp cơ thể chống lại các bệnh tật.

Cách thực hiện: 

  • Bài thuốc bổ thận tráng dương: Chuẩn bị Hạt tơ hồng 12g, Đương quy 12g, Phụ tử chế 8g, Củ mài 8g, Đỗ trọng 8g, Sa nhân 8g, Thục địa 8g, Đẳng sâm 8g, Long nhãn 8g, Bạch truật 8g, Viễn chí 8g, Đại táo 4 quả. Các nguyên liệu trên rửa sạch, cho vào ấm sắc với 400ml nước, sắc đến khi cạn còn 200ml thì ngừng. Chia nước thuốc trên thành 2 phần và uống hết trong ngày.
  • Bài thuốc chữa liệt dương: Chuẩn bị Hạt tơ hồng 12g, Lộc giác giao 20g, Thục địa, phá cố chỉ, bá tử nhân, phục linh mỗi vị 12g. Rửa sạch các nguyên liệu trên, đem tán thành bột mịn, mỗi lần pha 10g với nước ấm, ngày uống 2 lần.

Đinh lăng

Cây đinh lăng từ lâu đã được biết đến như một vị thuốc quý trong Y học cổ truyền với nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, trong đó có tác dụng bổ thận tráng dương hiệu quả. Trong thành phần của cây đinh lăng có chứa nhiều hợp chất sinh học quan trọng, bao gồm:

  • Saponin: Giúp tăng cường miễn dịch, chống viêm, hạ đường huyết, hạ huyết áp, chống ung thư.
  • Alkaloid: Giúp giãn cơ trơn, giảm co thắt, an thần, lợi tiểu.
  • Flavonoid: Giúp chống oxy hóa, bảo vệ tế bào khỏi tác hại của gốc tự do.
  • Dầu thơm: Giúp sát khuẩn, kháng nấm, giảm đau.
Đinh lăng có rất nhiều công dụng tốt cho sức khỏe nam giới
Đinh lăng có rất nhiều công dụng tốt cho sức khỏe nam giới

Đặc biệt cây đinh lăng còn giúp tăng cường chức năng thận, cải thiện khả năng lọc thải của thận, hỗ trợ điều trị các bệnh về thận như suy thận, viêm cầu thận, sỏi thận,… Chưa dừng lại ở đó, dược liệu này còn giúp tăng cường sinh lực, cải thiện khả năng sinh lý ở nam giới, hỗ trợ điều trị các vấn đề như yếu sinh lý, xuất tinh sớm, di tinh, các bệnh về tim mạch, huyết áp, tiểu đường,…

Cách sử dụng:

  • Sắc uống: Lấy 20-30g rễ hoặc lá đinh lăng khô sắc với 500ml nước, đun sôi khoảng 15-20 phút, chia thành nhiều lần và uống trong ngày.
  • Ngâm rượu: Ngâm 1kg rễ đinh lăng với 5 lít rượu trắng trong khoảng 1 tháng, sau đó có thể sử dụng mỗi ngày 1-2 chén nhỏ.
  • Nấu canh: Nấu canh với lá đinh lăng tươi, có thể kết hợp với các loại thịt, cá, rau củ khác.

Ưu nhược điểm khi sử dụng các loại dược liệu bổ thận

Dưới đây là những ưu nhược điểm khi sử dụng các cây thuốc Nam bổ thận tráng dương nam giới cần nắm rõ:

Ưu điểm

Việc sử dụng cây thuốc Nam để bổ thận tráng dương mang đến cho người bệnh những lợi ích tuyệt vời như:

  • Cải thiện chức năng thận

Các loại thảo dược tự nhiên có tác dụng giúp cải thiện lưu thông máu đến thận, cung cấp oxy và chất dinh dưỡng cần thiết cho các tế bào thận, thanh lọc cơ thể và giảm gánh nặng cho thận. Một số loại dược liệu còn có tác dụng lợi tiểu, giúp tăng cường chức năng lọc của thận và loại bỏ lượng nước dư thừa khỏi cơ thể.

  • Giảm nguy cơ mắc bệnh thận

Sử dụng cây thuốc Nam bổ thận tráng dương còn giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh về thận như sỏi thận, nhiễm trùng đường tiết niệu và suy thận. Những vị thuốc này còn có đặc tính chống viêm và chống oxy hóa, giúp bảo vệ thận khỏi bị tổn thương.

  • Cải thiện sức khỏe tổng thể

Bổ thận bằng dược liệu tự nhiên có thể giúp cải thiện sức khỏe tổng thể, tăng cường hệ miễn dịch, giảm mệt mỏi. Dược liệu còn có tác dụng an thần, giúp giảm căng thẳng và lo âu – những yếu tố gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe sinh lý nam giới.

  • Nguồn gốc tự nhiên, an toàn

Cây thuốc Nam thu hái từ thiên nhiên, an toàn và ít tác dụng phụ hơn so với các loại thuốc Tây y. Các bài thuốc thường được bào chế từ nhiều loại thảo dược khác nhau, giúp tác động toàn diện và hỗ trợ nhiều chức năng của cơ thể. Hơn nữa giá thành của các cây thuốc Nam thường rẻ hơn so với các loại thuốc Tây y.

  • Giúp bổ thận tráng dương

Nhiều cây thuốc đã được sử dụng từ lâu đời trong Y học cổ truyền để hỗ trợ bổ thận tráng dương, kích thích sản sinh testosterone và tăng cường sinh lực cho nam giới. Ngoài ra, các cây thuốc Nam còn có thể giúp cải thiện sức khỏe tổng thể, tăng cường miễn dịch và giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính.

Sử dụng các cây thuốc Nam giúp bổ thận, tráng dương, tăng cường sinh lực
Sử dụng các cây thuốc Nam giúp bổ thận, tráng dương, tăng cường sinh lực
  • Dễ dàng tìm kiếm và sử dụng

Bạn có thể dễ dàng tìm thấy các cây thuốc Nam trong tự nhiên hoặc mua tại các cửa hàng thuốc Đông y. Cách sử dụng cũng tương đối đơn giản, có thể sắc uống, ngâm rượu hoặc tán bột. Tuy nhiên, người bệnh cần lưu ý sử dụng đúng liều lượng và cách dùng để đảm bảo hiệu quả và an toàn.

Nhược điểm

Mặc dù mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe, tuy nhiên phương pháp này vẫn tiềm ẩn nhiều điểm hạn chế như sau:

  • Hiệu quả chậm 

Hiệu quả của các loại cây thuốc Nam thường chậm hơn so với các loại thuốc Tây y. Tùy thuộc vào cơ địa và tình trạng sức khỏe của mỗi người mà hiệu quả sử dụng có thể khác nhau. Chưa kể, một số loại cây thuốc Nam có thể tương tác với nhau hoặc với các loại thuốc khác, gây ra tác dụng phụ không mong muốn.

  • Khó kiểm soát chất lượng

Chất lượng của các loại cây thuốc Nam có thể không đồng nhất do nguồn gốc, cách thu hái và chế biến khác nhau. Thậm chí nếu bạn dùng phải những dược liệu không rõ nguồn gốc xuất xứ còn tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho sức khỏe. Do đó cần lựa chọn mua thuốc Nam tại các cơ sở uy tín để đảm bảo chất lượng.

  • Mất nhiều thời gian chế biến

Việc đun sắc các dược liệu này cần tốn nhiều thời gian hơn so với dùng thuốc Tây y. Vì vậy nó có thể không phù hợp với những người bận rộn.

Lưu ý khi sử dụng cây thuốc Nam bổ thận

Cây thuốc Nam có nhiều lợi ích cho việc bổ thận tráng dương ở nam giới. Tuy nhiên, việc sử dụng các loại dược liệu này cần lưu ý một số điều sau để đảm bảo an toàn và hiệu quả:

  • Mua dược liệu tại các cơ sở uy tín, có giấy phép kinh doanh rõ ràng. Tránh mua dược liệu ở các nơi bán hàng rong, không rõ nguồn gốc xuất xứ. 
  • Trước khi sử dụng bất kỳ loại cây thuốc Nam nào, cần tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn cụ thể về cách dùng, liều lượng và những lưu ý cần thiết, nhất là những người có bệnh lý nền như cao huyết áp, tiểu đường, tim mạch,… 
  • Bác sĩ sẽ giúp bạn đánh giá tình trạng sức khỏe và lựa chọn loại cây thuốc phù hợp, tránh tương tác thuốc và đảm bảo an toàn khi sử dụng.
  • Không tự ý thay đổi liều lượng hoặc thời gian sử dụng thuốc khi chưa có chỉ định của bác sĩ.
  • Việc sử dụng thuốc quá liều có thể gây ra tác dụng phụ nguy hiểm. Ngược lại, nếu dùng thuốc với liều lượng thấp hơn mức quy định thì có thể không mang lại hiệu quả như mong muốn.
  • Khi sử dụng cây thuốc Nam, cần theo dõi chặt chẽ để phát hiện các dấu hiệu bất thường của cơ thể.
  • Nếu gặp bất kỳ tác dụng phụ nào như dị ứng, mẩn ngứa, buồn nôn, tiêu chảy,… cần ngừng sử dụng thuốc ngay và đến gặp bác sĩ để được xử lý kịp thời.
  • Bảo quản cây thuốc Nam ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp.
  • Tránh sử dụng rượu bia, chất kích thích trong khi sử dụng cây thuốc Nam. Đồng thời kết hợp chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lý để nâng cao hiệu quả sử dụng.

Trên đây là những thông tin về các cây thuốc Nam bổ thận tráng dương. Hy vọng rằng những chia sẻ này của chúng tôi đã mang đến cho phái mạnh những giải pháp hiệu quả, giúp nâng cao sức khỏe sinh lý và cải thiện chất lượng cuộc sống được tốt hơn.

Top 11 Loại Nước Ép Tốt Cho Thận Bạn Nên Dùng Hàng Ngày

Top 11 Loại Nước Ép Tốt Cho Thận Bạn Nên Dùng Hàng Ngày

Uống nước ép trái cây và rau củ là một cách tuyệt vời để bổ sung vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa cho…
Top 10 Loại Thực Phẩm Cực Bổ Thận Người Bệnh Nên Dùng 

Top 10 Loại Thực Phẩm Cực Bổ Thận Người Bệnh Nên Dùng 

Thận là cơ quan đóng vai trò quan trọng trong việc lọc máu, đào thải độc tố và điều hòa cân bằng nước cho cơ…
Các Loại Cây Ngâm Rượu Bổ Thận Tráng Dương Cho Nam Giới

Các Loại Cây Ngâm Rượu Bổ Thận Tráng Dương Cho Nam Giới

Trong Đông Y có rất nhiều loại rượu được ngâm từ những loại thảo dược, giúp bổ thận, ích tinh và tăng khả năng tình…
Chia sẻ
Bỏ qua