Mất ngủ mắt thâm quầng do đâu, chúng ta phải làm sao?

Ngủ không đủ giấc, thường xuyên thức khuya, dị ứng hoặc mệt mỏi là những nguyên nhân có thể khiến mắt bị thâm. Tình trạng này ảnh hưởng lớn đến tinh thần và cả thẩm mỹ của người bệnh. Vậy do đâu mất ngủ mắt thâm quầng và có cách nào để cải thiện?

Mất ngủ mắt thâm quầng là gì?

Mất ngủ mắt thâm quầng là tình trạng rất thường gặp do chất lượng giấc ngủ bị giảm sút. Nếu bạn ngủ không sâu giấc, thường xuyên bị khó ngủ, trằn trọc, mất ngủ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến quá trình lưu thông máu. Tình trạng này khiến da không được cung cấp đầy đủ dưỡng chất và oxy dẫn đến hiện tượng khô da, hình thành quầng thâm ở vùng da dưới mắt.

Mất ngủ mắt thâm quầng là tình trạng rất thường gặp do chất lượng giấc ngủ bị giảm sút
Mất ngủ mắt thâm quầng là tình trạng rất thường gặp do chất lượng giấc ngủ bị giảm sút

Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng lý giải, tình trạng mất ngủ, thiếu ngủ cũng khiến cơ thể bị xanh xao, mệt mỏi. Từ đó tạo điều kiện để các mao mạch nằm sát da lộ rõ hơn dẫn đến hình thành các mảng màu thẫm. Vì thế, tình trạng mất ngủ mắt thâm quầng rất dễ gặp phải, đặc biệt ở người có làn da mỏng, nhạy cảm.

Tùy vào cơ địa của mỗi người mà quầng thâm mắt có thể xuất hiện ngay sau một đêm thức trắng hoặc tích tụ trong thời gian dài sinh hoạt không điều độ. Khi xuất hiện quầng thâm mắt, bọng mắt có thể bị sưng to sẽ khiến bạn trông già hơn so với tuổi thật. Ngoài ra, gương mặt có quầng thâm sẽ trông thiếu sức sống, mệt mỏi, ảnh hưởng lớn đến thẩm mỹ cũng như công việc hàng ngày.

Mất ngủ mắt thâm quầng cần phải làm gì?

Ngoài nguyên nhân mất ngủ là chủ yếu, quầng thâm trên mắt còn xuất hiện do một số yếu tố như môi trường, tuổi tác, dị nguyên, dị ứng, thiếu dinh dưỡng, lạm dụng mỹ phẩm… Việc điều trị, cải thiện tình trạng này cũng tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người. Dưới đây là một số phương pháp cải thiện thâm quầng mắt hiệu quả.

Sử dụng thuốc giảm thâm mắt

Mất ngủ, trằn trọc, ngủ không sâu giấc là nguyên nhân chính gây xuất hiện quầng thâm mắt. Do đó, để cải thiện, bạn cần điều trị dứt điểm tình trạng mất ngủ.

Việc sử dụng thuốc có thể mang lại hiệu quả giảm nhanh các triệu chứng mất ngủ, giúp cơn buồn ngủ đến ngay tức thì. Hiện nay, các loại thuốc điều trị mất ngủ thường bao gồm thuốc bình thần Diazepam, Zolpidem và thuốc an thần Mirtazapine, Olanzapine; thuốc kháng histamin.

Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc điều trị mất ngủ cần hết sức thận trọng vì thuốc ngủ là thuốc cần kê đơn, rất khó mua. Khi sử dụng trong một thời gian nhất định có thể gây nhờn thuốc, phụ thuộc vào thuốc.

Các biện pháp hỗ trợ giảm thâm mắt

Bên cạnh việc sử dụng thuốc để điều trị triệt để tình trạng mất ngủ – nguyên nhân gây thâm quầng mắt, bạn có thể tham khảo thêm các biện pháp hỗ trợ giảm thâm mắt nhanh chóng đơn giản dưới đây:

Chườm lạnh giúp giảm thâm mắt hiệu quả
Chườm lạnh giúp giảm thâm mắt hiệu quả
  • Chườm lạnh: Có thể sử dụng đá, túi chườm lạnh để chườm lên vùng mắt bị thâm quầng sẽ làm giảm sưng mắt và tránh quầng thâm.
  • Đắp mặt nạ dưa chuột: Dưa chuột có chứa hàm lượng vitamin C rất cao, có thể làm dịu vùng thâm quanh mắt và giúp bạn có thần thái tươi tỉnh hơn.
  • Đắp bã cà phê hoặc trà túi lọc: Cà phê, trà túi lọc hoặc trà xanh có chứa nhiều chất chống oxy hóa và có khả năng kích thích lưu thông máu. Do đó, bạn có thể sử dụng các sản phẩm này để đắp lên vùng da quanh mắt giúp da sáng màu hơn.
  • Massage: Việc thực hiện các động tác massage nhẹ nhàng tại vùng thâm quầng mắt có thể kích thích lưu thông máu và cải thiện tình trạng mất ngủ.
TOP 18 mẹo vặt chữa mất ngủ hiệu quả bất ngờ

Sử dụng sản phẩm chăm sóc da

Ngoài các biện pháp tự nhiên nêu trên, việc sử dụng các sản phẩm chăm sóc da đặc trị thâm quầng mắt do mất ngủ cũng mang lại hiệu quả rất tốt.

  • Các sản phẩm có chất chống oxy hóa: Bạn có thể sử dụng các loại kem dưỡng mắt có chứa vitamin C, E để ngăn ngừa lão hóa và nuôi dưỡng vùng da quanh mắt, giảm khô da cũng như giảm thâm quầng.
  • Sử dụng kem bôi tại chỗ: Sản phẩm này dùng cho người có quầng thâm mắt nghiêm trọng. Hai loại kem bôi sử dụng phổ biến nhất hiện nay là tretinoin và hydroquinone.
  • Dùng mặt nạ chuyên dụng: Thường xuyên đắp mặt nạ chuyên dụng chứa nhiều vitamin sẽ làm giảm nếp nhăn và phòng ngừa hiện tượng thâm mắt.

Xem thêm

Cách phòng ngừa mắt thâm quầng vì mất ngủ

Các biện pháp cải thiện tình trạng mắt thâm quầng chỉ có tính chất loại bỏ triệu chứng. Để phòng ngừa mắt thâm quầng một cách tốt nhất, bạn cần lưu ý:

Bạn cần đi ngủ đúng giờ, tránh thức khuya dễ gây hại cho sức khỏe
Bạn cần đi ngủ đúng giờ, tránh thức khuya dễ gây hại cho sức khỏe
  • Không nên thức quá khuya, nên đi ngủ sớm và dậy đúng giờ để thiết lập đồng hồ sinh học lành mạnh cho cơ thể.
  • Hạn chế sử dụng các thực phẩm khó tiêu, đồ ăn nhanh và đồ uống có chứa chất kích thích vào buổi tối.
  • Không nên nhìn các thiết bị điện tử như điện thoại, máy tính quá thường xuyên.
  • Bổ sung thêm chất xơ, sắt, vitamin, Omega 3 cho cơ thể bằng cách tăng cường bổ sung các thực phẩm như: Sữa, cá, hoa quả, rau xanh, thịt bò.
  • Nên rửa mặt bằng nước lạnh sau khi ngủ dậy.
  • Cần ưu tiên tư thế nằm ngủ phù hợp, không nên gối đầu quá cao khiến mắt dễ bị sưng sau khi ngủ dậy.

Tình trạng mất ngủ mắt thâm quầng ảnh hưởng nhiều đến tinh thần cũng như thẩm mỹ trên gương mặt. Do vậy, bạn cần tìm hiểu kỹ để có cách giải quyết phù hợp, giúp giảm quầng thâm và có những giấc ngủ chất lượng hơn.

XEM NGAY

Bình luận (26)

  1. Nguyễn vũ anh thư says: Trả lời

    Thuốc mất ngủ đỗ minh giá bao nhiêu thế ạ? em tìm mãi mà không thấy giá thuốc

    1. Xuân Lan says:

      Thím tìm không thấy là đúng rồi vì thuốc này họ báo giá theo liệu trình riêng của mỗi người chứ không phải bán theo loại đóng sẵn đâu. Mỗi người có tình trạng mất ngủ khác nhau thì bác sĩ sẽ kê đơn khác nhau nên giá cả theo đó mà cũng sẽ linh hoạt thay đổi theo, chứ không có mức cố định. Thím muốn biết rõ giá cả liệu trình phù hợp với mình thì liên hệ trực tiếp qua hotline nhà thuốc để trao đổi với bác sĩ xem sao nhé 0963 302 349 – 0938 449 768

    2. Kim Anh says:

      Ủa thế trước mình hỏi trên web nào thì thấy có bạn trả lời mình là thuốc mất ngủ đỗ minh có giá hơn 2tr/liệu trình mà nhỉ, thế giá này có chính xác không vậy?

    3. Rùa con says:

      Giá này đúng đó chị gái nhưng chỉ mang tính chất tham khảo thôi vì không phải liệu trình của ai cũng có giá này đâu. Như em trước đi khám được bác sĩ kê cho 3 liệu trình mà giá mỗi liệu trình tầm 3tr cơ. Giá này còn phụ thuộc kê đơn của bác sĩ ấy, bác sĩ sẽ căn cứ tình trạng mỗi người mà gia giảm, điều chỉnh liều lượng sao cho phù hợp và hiệu quả tốt nhất nữa. Nên theo em mấy giá mà mọi người báo trên mạng chỉ nên tham khảo để mình cân đối thôi, còn thực tế thì vẫn nên trao đổi với bác sĩ chị nha

  2. Ánh Dương says: Trả lời

    Bác nào dùng thuốc mất ngủ đỗ minh kia chưa thì cho tui xin cái review phát, uống bao lâu thì có hiệu quả vậy

    1. Thuỷ Lê says:

      Có thể tham khảo quá trình dùng thuốc của tôi nhé. Tôi thấy thuốc khá dễ uống và dễ dùng vì giờ được bào chế dưới dạng tiện lợi hơn rồi nên không phải đun sắc lỉnh kỉnh như trước đâu. Đợt đấy tôi được bác sĩ kê cho 2 liệu trình về dùng trong vòng 2 tháng. Mấy ngày đầu dùng vì là thuốc đông y nên tác dụng hơi chậm, tôi vẫn bị mất ngủ và cơ thể vẫn chưa có thay đổi gì. Nhưng uống được hơn 3 tuần thôi thì thấy thuốc đã ngấm và có tác dụng rồi. Trước nằm mãi không vào giấc được nhưng từ sau khi dùng thuốc thì nằm 1 lúc thôi là tôi cũng đã dịu dịu đi vào giấc ngủ. Sáng dậy thì thấy cơ thể thoải mái chứ không thấy mệt mỏi hay uể oải như trước. Uống đến liệu trình thứ 2 thì bệnh được cải thiện khá rõ, không còn thấy trăn trở trước khi ngủ nữa mà nằm cái có thể dễ dàng vào giấc, ngủ 1 mạch đến sáng luôn, giữa đêm không bị tỉnh giấc lần nào cả. Cơ thể thì khoẻ mạnh hơn, tinh thần sảng khoái và không thấy mệt mỏi chút nào. Uống hết thuốc tôi cũng không uống thêm loại nào để bổ sung hay duy trì gì đâu mà chỉ chú ý ăn uống với ngủ đúng giờ thôi. Đến giờ cơ thể vẫn khoẻ mạnh, chưa thấy bị mất ngủ lại. Đúng là có giấc ngủ là có tất cả, làm việc gì cũng tốt. Bạn nên tham khảo và mua thuốc dùng xem nhé

    2. Mai trúc anh says:

      Cho hỏi trong lúc dùng thuốc phải kiêng khem gì nhiều không chế, với lại dùng thuốc lâu vậy có bị tác dụng phụ gì không?

    3. Tạ thị liên says:

      Thuốc này thì bầu bí có dùng được không bạn nhỉ, mình bầu cũng được hơn 3 tháng rồi nhưng hay gặp tình trạng mất ngủ lắm, nhiều hôm nằm trằn trọc mãi không ngủ được, sáng dậy người thấy mền mệt, chán chường, mà lại không dám dùng thuốc ngủ tây y vì sợ ảnh hưởng đến con, thấy mọi người bảo nên dùng thuốc đông y sẽ lành tính hơn

  3. Vũ Thi says: Trả lời

    Trước mình cũng bị mất ngủ thì được mấy chị đồng nghiệp giới thiệu cho mấy loại tpcn hỗ trợ giấc ngủ của nhật ấy kêu uống tốt phết. Mình cũng hí hửng mua theo về dùng thì đúng là hiệu quả thật, ngủ ngon và sâu hơn nhưng dùng được 1 thời gian mình thấy có xuất hiện 1 vấn đề là sáng ngủ dậy mình thấy đau đầu với mệt mỏi hơn. Thời gian đầu thì chưa rõ lắm nhưng dùng lâu hơn thì triệu chứng ngày càng rõ và mình thấy bị nặng hơn nữa. Không biết giờ mình có nên dùng tiếp không hay ngưng mọi người nhỉ

    1. Nguyễn Hà Trang says:

      Nếu gặp tình trạng vậy thì mình nghĩ nên ngưng dùng nhé, có thể bạn uống quá liều hoặc chưa đúng cách nên sinh ra tác dụng phụ rồi. Tạm thời bạn nên ngưng sử dụng nhé, nếu vẫn còn bị mất ngủ thì bạn nên đi viện khám xem thế nào vì hầu như các loại tpcn chỉ có tác dụng hỗ trợ thôi chứ không phải thuốc chữa bệnh nên không thể dùng như thuốc chữa được. Hơn nữa có nhiều loại bây giờ cứ kêu là tpcn nhưng thực chất nó như kiểu dạng thuốc kích thích dây thần kinh của mình ấy nên mình mới dễ ngủ như vậy, cái này chỉ có tác dụng tạm thời trong tình trạng khẩn cấp thôi chứ nếu dùng quá nhiều sẽ gây ảnh hưởng sức khoẻ lắm

    2. Thanh Hường says:

      Nguy hiểm vậy cơ à, mình cứ tưởng mấy dạng tpcn này nó không có tác dụng phụ cơ, mình cũng đang dùng 1 loại hỗ trợ cải thiện giấc ngủ cũng của nhật luôn nhưng thấy hiệu quả phết, không có bị tình trạng giống như bạn @thi kia đâu nên chắc mình vẫn cứ dùng thôi nhỉ miễn sao không quá lạm dụng và uống vừa đủ đúng liều là được

  4. Vũ Đông Quân says: Trả lời

    Nhà thuốc đỗ minh đường uy tín không, mình cũng đang bị chứng mất ngủ mà dùng thuốc tây 1 thời gian không đỡ mà còn thấy mệt mỏi hơn nên giờ định chuyển sang đông y dùng xem sao

    1. Phan Giang says:

      Cho hỏi bạn qua cơ sở nào của nhà thuốc khám vậy, có đông bệnh nhân không vì đọc thấy nhiều người review ổn nên mình cũng tính qua xem thế nào. À tiện cho mình xin thời gian làm việc của nhà thuốc luôn nhé

    2. Trinh Lam says:

      Nhà thuốc làm việc từ thứ 2 đến chủ nhật hàng tuần, sáng bắt đầu từ 8h và kết thúc lúc 12h00, chiều từ 13h30 đến 17h30. Đợt đấy là mình khám ở cơ sở Hà Nội, được bác sĩ Đỗ minh tuấn khám và điều trị cho nhé. Bác sĩ Tuấn còn là cố vấn cho các chương trình sức khoẻ trên VTV đó nếu bạn có hay xem TV là biết ngay. Nhà thuốc thì mình thấy ngày nào cũng đông bệnh nhân ấy, nhất là vào cuối tuần nên nếu có qua khám thì mình khuyên bạn nên đặt trước chứ như mình chủ quan qua phải mất thời gian chờ đợi lâu lắm

  5. Ngô đinh hoa says: Trả lời

    Mình thấy dùng trà túi lọc để giảm quầng thâm mắt cũng ổn áp phết, mặc dù quầng thâm không hết được hoàn toàn nhưng cũng có giúp vùng da xung quanh mắt sáng lên chút đó. Bạn nào bị quầng thâm mắt thì có thể tham khảo nhé, cái này cũng dễ mua nữa, à theo mình thì nên chọn loại trà xanh túi lọc cho hiệu quả.

  6. Helen lu says: Trả lời

    Thuốc mất ngủ đỗ minh mua về có phải đun sắc gì không mấy chị, em cũng tính mua thuốc đông y về uống cho lành tính vì đợt này em mất ngủ triền miên làm mắt sưng húp, quâng thâm thì ngày càng rõ

    1. Quỳnh Lương says:

      Không phải đun sắc gì đâu, thuốc mất ngủ đỗ minh giờ được nhà thuốc đỗ minh đường bào chế dưới dạng cao cô đặc và viên hoàn rồi nên dùng tiện lắm. Với dạng cao thì bạn hoà với nước ấm còn dạng viên hoàn thì dùng trực tiếp luôn được nhé, thuốc cũng nhỏ gọn tiện mang theo trên người nữa. Với dạng mới này thì thuốc dễ ngấm hơn và hiệu quả hơn so với loại đun sắc trước kia

  7. Tú lan 97 says: Trả lời

    em tháy nhiều chị mách đắp bã cà phê lên giúp giảm quầnng thâm mắt rất hiệt quả. Đã ai thử cách này chưa ạ? review giúp em với được ko

    1. Trần Thị Hà says:

      Hơi thâm đắp có giảm bạn ạ nhưng thâm lâu và thâm sậm thì mình không chắc. Mình 1 dạo hay thức khuya nên mắt thâm, cũng đắp bã cf, đắp kiên trì 2 tháng, ngày nào cũng đắp cộng thêm dùng kem mắt nữa thấy thâm có mờ đi hơn nhưng hết hẳn hoàn toàn thì không nhé

    2. vân anh says:

      bã cà phê này mỗi khi pha cà phê xong thì em lấy bã rồi bỏ vào 1 cái túi zip xong để trong tủ lạnh để dùng dần có được không ạ? hay phải dùng luôn lúc đó, k để được lâu hả chế?

  8. Thanh Mèo says: Trả lời

    Bài thuốc mất ngủ đỗ minh là thuốc gì vậy? chả có hình ảnh hay gì thế?? nó là thuốc chữa trị luôn hay lại là thực phẩm chức năng hỗ trợ thêm?

    1. My B says:

      ôi uống gì mà đến tháng thứ 2 hả bạn? tổng bạn phải uống bao nhiêu tháng thế? sao lâu vậy

    2. thuỳ dung nguyễn says:

      nó là thuốc nam mà bác, cho nên uống lâu là chuyện hiển nhiên thôi. Thuốc nam ai dùng chả hàng tháng. Em đang dùng thuốc mất ngủ đỗ minh này, bác sĩ cũng kê cho liệu trình 3 tháng đây. Nó là thuốc thảo dược nên cần thời gian để ngấm và điều hoà hệ thần kinh, giúp cơ thể khoẻ lên thì dần dần sẽ dễ ngủ hơn. Chứ không giống như mấy loại thuốc an thần tây y, uống cái là ức chế thần kinh ép mình đi ngủ luôn đâu, uống mấy loại đây sáng hsau ngủ dậy rất mệt vì giấc ngủ nó không tự nhiên

    3. Hoa - Hải dương says:

      Chắc cơ địa bà hâp thu chậm hoặc mất ngủ lâu năm rồi mới uống 3 tháng chứ như tôi bác sĩ kê cho có 2 thầng thôi, tôi uống hết 2 tháng là ngủ ngon, không chậm chờn, khó vào giấc nữa rồi. Cứ 10h lên giường là mắt lim dim tầm 10p là ngủ được ngay. Ưng cái là thuốc cho hiệu quả lâu dài, trước tôi cũng dùng thuốc ngủ mà uống thì ms ngủ đc còn k uống là mắt thao lào, thành ra bị phụ thuộc. Còn dùng thuốc này, ngưng thuốc gần 1 năm nay rồi mà giấc ngủ vẫn duy trì ổn định không bị khó ngủ lại luôn. Thuốc vừa tốt lại còn lành tính nên tôi giới thiệu cho mấy người bạn dùng, ai cũng khen

  9. hoàng quyên says: Trả lời

    công nhận mất ngủ nó làm thâm mắt ghê thật. Em thiếu ngủ có 5 hôm vì phải thức chạy deadline mà giờ 2 cái bọng mắt nó thâm rõ luôn, trông như nghiện. Em mua nào kem mắt nào serum mắt về dùng mà chả thấy đỡ, giờ đi đâu toàn phải dùng kem che khuyết điểm chê lên hic

    1. Vũ Lan Hương says:

      Thâm mắt do mất ngủ này có bôi kem trị thâm lên cũng không tác dụng gì đâu bé, trước chị bị thâm mà phải đi spa laser mới hết ấy. Chứ để tự nó hết hoặc bôi các thứ lên chả ăn thua em ạ. Nhưng thâm nhiều thì đi laser đỡ xót tiền, thâm chút chút thì ra ngoài đánh tí kem nền lên là ok. Sau đợt đấy giờ chị cứ 10h là lên giường đi ngủ, chả dám thức khuya nữa

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Mất ngủ đếm cừu là liệu pháp tinh thần khá hiệu quả

Mất ngủ đếm cừu có thực sự hiệu quả? Cách thực hiện thế nào?

Hiện nay có rất nhiều người thường xuyên gặp phải tình trạng mất ngủ, ngủ trằn trọc, không sâu giấc. Một trong những phương pháp…
Suy Nhược Thần Kinh Mất Ngủ Do Đâu Và Cách Khắc Phục Hiệu Quả

Suy Nhược Thần Kinh Mất Ngủ Do Đâu Và Cách Khắc Phục Hiệu Quả

Suy nhược thần kinh mất ngủ là hiện tượng khá nhiều người gặp phải hiện nay, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, chất…
Chia sẻ
Bỏ qua