Ăn Trái Cây Giảm Cân Tốt Không? 18 Quả Giúp Gìn Giữ Vóc Dáng

Ăn trái cây giảm cân là phương pháp được nhiều người lựa chọn nhờ hiệu quả mang lại rất cao, lại tốt cho sức khỏe, người bệnh hoàn toàn không gặp triệu chứng suy nhược cơ thể như các chế độ ăn kiêng khem nghiêm ngặt khác. Vậy bạn đã biết nên lựa chọn loại trái cây nào để bổ sung trong thực đơn giảm cân của mình chưa? Cùng chuyên gia tại DrVitamin giải đáp vấn đề này trong bài viết dưới đây.

Ăn trái cây giảm cân hiệu quả không? Bác sĩ giải đáp

Trước câu hỏi “ăn trái cây có giảm cân hiệu quả không?”, các chuyên gia dinh dưỡng thể hình khẳng định là có. Giải đáp cho vấn đề này, chuyên gia đã đưa ra những lý do sau:

  • Trái cây có hàm lượng calo ở mức thấp nhưng lại giàu chất xơ, giúp người ăn có cảm giác no nhanh chóng. Từ đó, giảm tối đa lượng đồ ăn vặt nạp vào cơ thể, ngăn ngừa tình trạng tăng cân, béo phì.
  • Trong một số loại trái cây có chứa chất xơ prebiotic giúp nuôi dưỡng một số vi sinh vật tốt cho đường ruột. Nhờ đó, ổn định hệ tiêu hóa, thúc đẩy trao đổi chất để các dưỡng chất được hấp thu nhanh chóng, ngăn ngừa sự tồn đọng tích tụ gây mỡ.
  • Các chất trong trái cây, đặc biệt là quả mọng có khả năng cải thiện độ nhạy insulin, cân bằng đường trong máu và hỗ trợ đốt cháy chất béo hiệu quả.

Danh sách 18 trái cây nên ăn khi giảm cân

Nhờ mang đến hiệu quả cao nên phương pháp ăn trái cây giảm cân được rất nhiều người áp dụng. Để giúp bạn có chế độ ăn đa dạng, không nhàm chán, dưới đây là tổng hợp 18 loại trái cây nên ăn khi giảm cân do bác sĩ trực tiếp thống kê.

Cách ăn trái cây giảm cân với quả táo

Phân tích thành phần trong quả táo cho thấy, loại quả này giàu chất xơ, khoáng chất và vitamin nên rất thích hợp cho những ai đang giảm cân. Cụ thể, các chất trong táo sẽ giúp giảm cảm giác đói bụng, đồng thời cung cấp năng lượng đủ để cho các hoạt động của cơ thể.

Xem thêm: 19 Cách Giảm Cân Tại Nhà An Toàn Hiệu Quả Trong Vòng 1 Tuần
Ăn táo mỗi ngày giúp giảm cân hiệu quả
Ăn táo mỗi ngày giúp giảm cân hiệu quả

Ngoài ra, trong táo còn chứa nhiều acid malic. Chất này có khả năng kích thích tế bào mỡ sản sinh nhiệt lượng, đốt cháy calo và hỗ trợ trong quá trình đánh tan mỡ thừa trên cơ thể. Mỗi ngày chỉ cần ăn 1 quả táo, không chỉ giúp hỗ trợ giảm cân mà còn cân bằng cholesterol, ngăn ngừa táo bón, tốt cho răng miệng.

Ăn quả bưởi giảm cân

Hàm lượng chất xơ trong quả bưởi chiếm đến 70% tổng khối lượng, nhờ đó, ăn bưởi trực tiếp hoặc dùng các thức uống từ loại quả này sẽ cắt cơn thèm ăn nhanh chóng. Hơn nữa, quả bưởi có chỉ số calo thấp, trung bình 1 quả sẽ khoảng 110 calo và mỗi múi bưởi khoảng 25 – 30 calo, rất thích hợp để bổ sung vào thực đơn của người đang muốn giảm cân.

Ăn bưởi hằng ngày giúp giảm lượng insulin trong máu và kích thích cơ thể tiêu thụ năng lượng tự thức ăn, ngăn chặn tình trạng tích trữ năng lượng hình thành mô mỡ. Đồng thời, chỉ số insulin ở mức ổn định giúp cân bằng đường huyết, tránh gây mệt mỏi trong quá trình giảm cân.

Ăn kiwi giảm cân

Nghiên cứu chỉ ra rằng, ăn 1 quả kiwi sẽ cung cấp 8% nhu cầu chất xơ cơ thể cần mỗi ngày. Nhờ điều này, người ăn sẽ có cảm giác no lâu, ngăn chặn cơn đói, giảm tần suất ăn vặt hằng ngày. Nhờ đó, hỗ trợ đắc lực quá trình giảm cân. Trong quá kiwi cũng có chứa lượng lớn vitamin C – chất quan trọng đóng vai trò kích thích trao đổi chất và đốt cháy mỡ thừa.

Ngoài ra, ăn kiwi sẽ giúp giảm 15% triglycerides – chất béo tồn tại trong máu. Nhờ đó, chống đông máu và ngăn ngừa các bệnh tim mạch hiệu quả.

Cách ăn trái cây giảm cân với lựu

Trong quả lựu có chứa chất xơ, vitamin B2, vitamin C, natri, canxi và photpho. Đây đều là những chất có tác dụng hỗ trợ loại bỏ cholesterol xấu trong cơ thể, kích thích đốt cháy các mô mỡ trong cơ thể, vô cùng có lợi cho quá trình giảm cân giữ dáng.

Quả lựu còn có tác dụng hạn chế hấp thu chất béo vào cơ thể, tham gia điều tiết insulin và kiểm soát ổn định đường huyết trong máu. Vậy nên, ăn lựu không chỉ tốt cho vóc dáng mà còn tốt cho sức khỏe tổng thể.

Ăn dưa gang giảm cân hiệu quả

Dưa gang là loại trái cây có chứa hàm lượng nước cao và rất ít calo, trung bình trong 100g dưa gang chỉ chứa khoảng 33.7 calo. Đặc biệt, chất xơ và vitamin C trong dưa gang sẽ giúp cơ thể hạn chế hấp thu đường và chất béo, ngăn ngừa hình thành mỡ tích tụ gây béo phì.

Ăn dưa gang giảm cân hiệu quả
Ăn dưa gang giảm cân hiệu quả

Bên cạnh đó, chuyên gia dinh dưỡng tìm được lượng lớn vitamin và khoáng chất gồm vitamin C, vitamin A, kali, choline, vậy nên, khi ăn dưa gang trong quá trình giảm cân sẽ ngăn ngừa cảm giác mệt mỏi, thiếu chất, đảm bảo cơ thể luôn trong trạng thái khỏe mạnh nhất.

Lưu ý rằng, do dưa gang có thể hàn nên những người bị cảm lạnh, bị ho ra máu hoặc đang nôn mửa, tiêu chảy, viêm ruột không nên ăn loại quả này để tránh bệnh nghiêm trọng hơn.

Trái chanh dây

Chanh dây có thể giúp cảm cân nhờ hàm lượng chất xơ và vitamin C dồi dào. Trong đó, chất xơ giúp tạo cảm giác no, giảm cảm giác thèm ăn và hỗ trợ quá trình tiêu hóa ổn định. Vitamin C là chất chống oxy hóa mạnh giúp tác động vào các tế bào mỡ, thúc đẩy quá trình đốt cháy chất béo tốt hơn.

Tuy nhiên, không nên ăn quá nhiều chanh dây một lúc vì sẽ dẫn đến kích thích dạ dày, gây đau bụng, tăng nguy cơ đau hoặc viêm loét bao tử.

Trái cam

Cam là loại trái cây có khả năng hỗ trợ đắc lực cho quá trình giảm cân. Bởi cam chứa hàm lượng calo rất thấp, thành phần giàu dinh dưỡng như vitamin C, kali, phốt pho, canxi,… nên giúp no lâu, giảm cảm giác thèm ăn, từ đó hạn chế nạp quá nhiều đồ ăn vào cơ thể. Không chỉ vậy, cam có chứa hàm lượng protein thấp và không có chất béo nên đảm bảo không gây tăng cân. Nếu kết hợp ăn cam cùng với chế độ dinh dưỡng cân bằng, lịch tập luyện thể dục thể thao khoa học, chắc chắn sẽ nhanh chóng giảm cân.

Quả chuối

Quả chuối thường xuyên góp mặt trong thực đơn của những người ăn trái cây giảm cân. Chuối có chứa nhiều tinh bột kháng, đây là chuỗi glucose không bị tiêu hóa ở ruột non nên làm cho đường từ thực phẩm được hấp thụ từ từ, giữ chỉ số đường huyết ổn định. Nhờ đó, tạo cho người ăn cảm giác no lâu hơn và giảm cảm giác thèm ăn trong thời gian dài.

Ngoài ra, chuối còn có hàm lượng chất xơ cao, ít protein và lượng nhỏ chất béo. Điều này rất tốt để hỗ trợ quá trình giảm cân, giữ gìn vóc dáng.

Giảm cân nên ăn bơ

Một trong những loại trái cây ăn giảm cân được bác sĩ khuyến khích là quả bơ. Giống như các loại quả khác, trong bơ chứa nhiều chất xơ làm chậm quá trình tiêu hóa thức ăn, giúp bạn cảm thấy no lâu, hạn chế nạp thêm calo vào cơ thể.

Xem thêm: Thực Đơn Ăn Yến Mạch Giảm Cân 1 Tuần Tại Nhà Hiệu Quả
Một trong những loại trái cây ăn giảm cân được bác sĩ khuyến khích là quả bơ
Một trong những loại trái cây ăn giảm cân được bác sĩ khuyến khích là quả bơ

Tuy thành phần của quả bơ có chứa chất béo, nhưng đây là chất béo bão hòa rất tốt cho sức khỏe và cân nặng. Cụ thể, chất béo bão hòa dễ dàng bị đốt cháy, ngăn ngừa tình trạng mỡ tích tụ trong cơ thể gây béo.

Quả dứa

Để đa dạng thực đơn giảm cân, bạn có thể bổ sung bằng các món từ quả dứa. Bên cạnh ưu điểm ít calo và giàu chất xơ, thành phần hoạt chất trong quả dứa có tác dụng kích thích quá trình phân hủy chất béo, ngăn ngừa tình trạng tích trữ hình thành mỡ trên cơ thể.

Dứa có thể chế biến thành nước ép, sinh tố, ăn cùng sữa chua, nấu canh hoặc bạn cũng có thể ăn trực tiếp.

Đu đủ

Ăn trái cây gì để giảm cân? Chuyên gia dinh dưỡng – thể hình khuyến nghị bạn nên ăn đu đủ nhờ quả có chứa papain. Đây là loại enzyme có khả năng tăng cường quá trình trao đổi chất, giúp các chất như tinh bột, chất béo, đường không bị tích lũy trong cơ thể. Đồng thời, papain thúc đẩy đào thải chất béo, hỗ trợ quá trình giảm cân đắc lực.

Thành phần dinh dưỡng trong đu đủ còn chứa nhiều vitamin C và flavonoid, không chỉ thúc đẩy quá trình đốt cháy mỡ thừa mà còn rất tốt cho hệ tiêu hóa của cơ thể.

Đu đủ có thể ăn theo nhiều cách khác nhau như: Ăn trực tiếp đu đủ chín, làm sinh tố đu đủ hoặc làm salad mix cùng nhiều nguyên liệu rau củ khác.

Dưa hấu

Trong thành phần dưa hấu có hơn 60% là nước nên khi ăn vào rất dễ no, giúp giảm cơn thèm ăn rất nhanh. Đặc biệt, hoạt chất Citrulline trong dưa hấu có tác dụng chuyển hóa thành acid amin arginine giúp giảm hấp thu chất béo và kích thích tăng cơ. Nhờ những đặc điểm này, người giảm cân nên bổ sung dưa hấu vào thực đơn ăn hằng ngày.

Dưa hấu ngoài cách ăn trực tiếp, bạn có thể đa dạng thực đơn bằng cách làm nước ép, sinh tố, smoothie để dùng hằng ngày.

Dâu tây

Dâu tây nằm trong danh sách câu trả lời cho thắc mắc “giảm cân nên ăn trái cây gì?”. Trong dâu tây chứa một lượng chất xơ không nhỏ giúp kích thích quá trình trao đổi chất, thúc đẩy chuyển hóa năng lượng nhằm đào thải chất dư thừa khỏi cơ thể, ngăn chặn mỡ tích tụ.

Ăn dâu tây giúp giảm cân hiệu quả
Ăn dâu tây giúp giảm cân hiệu quả

Trong dâu tây còn có chứa vitamin C và nước mang tác dụng ngăn chặn cơn đói, giảm lượng thực ăn sẽ nạp vào cơ thể, hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Bạn có thể ăn dâu tây theo nhiều cách khác nhau như: Ăn trực tiếp, dâu tây mix sữa chua, sinh tố dâu tây, smoothie dâu tây hoặc detox thanh lọc cơ thể,…

Quả lê

Nếu đang thực hiện chế độ ăn trái cây giảm cân, bác sĩ khuyến khích bạn nên bổ sung các món từ quả lê. Trung bình, một quả lê 100g sẽ chỉ chứa khoảng 57 calo, đồng thời, thành phần chứa đến 3.1g chất xơ nên đem lại cho người ăn cảm giác no lâu hơn. Đặc biệt, trong lê có chứa pectin – loại chất xơ hòa tan giúp giảm cholesterol trong máu và ổn định chức năng hệ tiêu hóa. Những đặc điểm này giúp hỗ trợ giảm cân và tăng cường sức khỏe tổng thể.

Có nhiều cách đưa lê vào thực đơn giảm cân như: Ăn lê trực tiếp, làm nước ép lê, làm salad lê cùng các loại rau củ khác,…

Quả việt quất

Thành phần quả việt quất được chuyên gia đánh giá rất cao đối với tác dụng giảm cân, kiểm soát cân nặng. Cụ thể, ngoài chất xơ, kẽm, magie, vitamin A, vitamin C và một lượng nhỏ đường, trong quả việt quất còn có polyphenol giúp tăng khả năng đốt cháy mô mỡ và các tế bào mỡ thừa.

Cách ăn trái cây giảm cân với quả dừa

Trong cùi dừa có chứa vitamin cùng chất xơ với hàm lượng lớn. Vì thế, ăn 1 miếng cùi dừa nhỏ cũng tạo cảm giác no, đầy bụng, giảm cơn đói nhanh chóng. Nước dừa cũng chứa nhiều khoáng chất tốt cho sức khỏe. Tuy trong quả dừa sẽ chứa một lượng dầu nhỏ nhưng không nhiều nên sẽ không ảnh hưởng đến cân nặng.

Cà chua

Cà chua có lượng carb thấp, hàm lượng nước và chất xơ dồi dào nhưng lại ít calo. Điều này sẽ giúp tăng cảm giác no lâu, chấm dứt cơn thèm ăn, từ đó hỗ trợ quá trình giảm cân hiệu quả.

Xem thêm: Tối Nên Ăn Trái Cây Gì Để Giảm Cân? 15 Loại Quả Nên Dùng
Cà chua có lượng carb thấp, hàm lượng nước và chất xơ dồi dào nhưng lại ít calo
Cà chua có lượng carb thấp, hàm lượng nước và chất xơ dồi dào nhưng lại ít calo

Các chuyên gia đã nghiên cứu và chỉ ra rằng hoạt chất trong cà chua mang tác dụng kích thích sản xuất acid amin. Các acid amin này có khả năng thúc đẩy quá trình trao đổi chất, giúp đốt chất béo trong cơ thể, hỗ trợ giảm cân nhanh chóng. Tuy nhiên, cà chua chứa hàm lượng acid cao, vì thế những người có vấn đề về dạ dày, túi mật hoặc tuyến tụy nên ăn với lượng vừa phải.

Quả ổi

Quả ổi là câu trả lời cho câu hỏi ăn trái cây gì giảm cân. Theo nghiên cứu từ chuyên gia dinh dưỡng, quả ổi có hàm lượng vitamin C cao hơn hẳn cam và chanh, giúp kích thích quá trình đốt cháy mỡ thừa hiệu quả. Bên cạnh đó, lượng đường trong ổi cũng rất thấp nên không ảnh hưởng đến vóc dáng.

Bạn có thể ăn ổi trực tiếp theo cách truyền thống hoặc làm làm nước ép để uống trong ngày. Để hiệu quả giảm cân cao nhất, nên dùng ổi trước bữa ăn khoảng 30 phút để giảm cảm giác đói, tránh tình trạng ăn quá nhiều trong bữa chính.

Loại trái cây cần tránh trong quá trình giảm cân

Trong quá trình ăn trái cây giảm cân, bạn cần tránh một số loại quả dưới đây để tránh ảnh hưởng tiêu cực đến cân nặng của mình.

  • Sầu riêng: Đây là loại trái cây có chứa nhiều chất béo, calo và cabs. Đồng thời, lượng đường trong 1 quả sầu riêng cũng rất cao, tập trung chủ yếu là đường fructose và glucose. Vậy nên, ăn sầu riêng sẽ gây tích tụ mỡ, tăng cân nhanh chóng.
  • Hồng xiêm: Thành phần trong quả hồng xiêm chứa nhiều glucose. Nếu ai đang giảm cân không nên ăn quả này để tránh nạp nhiều đường vào cơ thể, khiến cân nặng tăng không kiểm soát.
  • Nhãn, vải: Cả 2 loại quả này đều có lượng đường cao và tính nóng. Vậy nên, khi ăn nhiều không chỉ làm tăng lượng glucose trong máu mà còn dễ sinh nhiệt và gây nổi mụn.

Lưu ý khi ăn trái cây giảm cân đảm bảo an toàn

Trong quá trình ăn trái cây giảm cân, bạn cần lưu ý một số vấn đề dưới đây để đảm bảo hiệu quả và an toàn sức khỏe:

  • Chọn mua những trái cây ăn giảm cân sạch, không có dư lượng thuốc trừ sâu. Trước khi ăn, tốt nhất bạn nên rửa kỹ và ngâm với nước muối khoảng 5 – 7 phút.
  • Có nhiều hướng dẫn về thực đơn giảm cân bằng trái cây trong 7 ngày, bạn có thể áp dụng nhưng vẫn cần đảm bảo bổ sung dưỡng chất cần thiết, tránh mất cân bằng dinh dưỡng khiến cơ thể suy nhược, ảnh hưởng sức khỏe.
Bạn cần đảm bảo bổ sung dưỡng chất cần thiết cho cơ thể
Bạn cần đảm bảo bổ sung dưỡng chất cần thiết cho cơ thể
  • Hạn chế tối đa tiêu thụ các thực phẩm nhiều dầu mỡ, đồ ăn nhanh hoặc đồ tẩm ướp nhiều gia vị.
  • Bên cạnh ăn uống khoa học, để kiểm soát cân nặng hiệu quả, bạn cần xây dựng chế độ sinh hoạt lành mạnh, tập thể dục đều đặn hằng ngày.

Trong bài viết trên đã giới thiệu chi tiết về 18 loại trái cây hỗ trợ đắc lực trong quá trình kiểm soát cân nặng. Bên đó, chuyên gia cũng bật mí về những loại quả người giảm cân nên tránh xa. Qua những thông tin này, giúp bạn dễ dàng xây dựng thực đơn hoàn chỉnh để ăn trái cây giảm cân hiệu quả mà không hề nhàm chán.

Xem thêm: 15 Cách Sử Dụng Hạt Chia Giảm Cân Hiệu Quả Tại Nhà

Các cách giảm cân sau sinh hiệu quả nhất mà mẹ cần biết

TOP 9 Mẹo Giảm Cân Sau Sinh Cực Hiệu Quả Mà An Toàn Cho Mẹ

Sau sinh, các bà mẹ thường rất khó để lấy lại vóc dáng và cân nặng như ban đầu. Điều này khiến các mẹ rất…
10 Loại Nước Ép Cần Tây Giảm Cân Giúp Bạn Thon Dáng Đẹp Da

10 Loại Nước Ép Cần Tây Giảm Cân Giúp Bạn Thon Dáng Đẹp Da

Cần tây là một loại rau xanh có chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe con người. Những năm gần đây…
Bật mí 7 cách dùng mơ giảm cân tại nhà hiệu quả bạn nên biết

Bật Mí 7 Cách Dùng Mơ Giảm Cân Tại Nhà Hiệu Quả Bạn Nên Biết

Sử dụng quả mơ giảm cân hiện đang là chủ đề nhận được không ít sự quan tâm từ mọi người. Có một số ý…
giảm cân bằng đậu đen

9 Cách Giảm Cân Bằng Đậu Đen Đơn Giản Và Tiết Kiệm Chi Phí

Giảm cân bằng đậu đen là phương pháp sử dụng khá phổ biến trong những năm trở lại đây. Cách làm này đem đến hiệu…
15 Cách Sử Dụng Hạt Chia Giảm Cân Hiệu Quả Tại Nhà

15 Cách Sử Dụng Hạt Chia Giảm Cân Hiệu Quả Tại Nhà

Hạt chia là một loại hạt dinh dưỡng có nguồn gốc tại các quốc gia Bắc Mỹ. Trong thành phần của hạt chia có rất…
giảm cân bằng chanh

Chia Sẻ 10 Công Thức Giảm Cân Bằng Chanh Tại Nhà Nhanh Nhất

Giảm cân bằng chanh là một trong những phương pháp sử dụng nguyên liệu tự nhiên được đông đảo người áp dụng hiện nay và…
Giảm Cân Bằng Cafe Tốt Không? 6 Cách Dùng Đốt Mỡ Hiệu Quả

Giảm Cân Bằng Cafe Tốt Không? 6 Cách Dùng Đốt Mỡ Hiệu Quả

Rất nhiều người lựa chọn giảm cân bằng cafe. Tuy nhiên, phương pháp giảm cân có thực sự hiệu quả? Việc tiêu thụ cafe trong…
Gợi ý bạn 4 thực đơn giảm cân bằng trứng chỉ trong 7 ngày

Gợi Ý Bạn 4 Thực Đơn Giảm Cân Bằng Trứng Chỉ Trong 7 Ngày

Đa số chị em đều luôn mơ ước có một vóc dáng thon gọn, hoàn hảo và giảm cân bằng trứng là một trong số…
Chia sẻ
Bỏ qua