5 Công Dụng Của Đông Trùng Hạ Thảo Cho Người Huyết Áp Thấp

Nấm trùng thảo nếu dùng đúng cách sẽ giúp duy trì và ổn định huyết áp, ngăn ngừa chỉ số này tăng hoặc giảm đột ngột. Vậy công dụng của đông trùng hạ thảo cho người huyết áp thấp là gì và cách dùng ra sao? Đừng bỏ lỡ những thông tin ngày sau đây từ Dr Vitamin.

Người bệnh huyết áp thấp có dùng được đông trùng hạ thảo không?

Với thắc mắc huyết áp thấp có uống được đông trùng hạ thảo không thì có thể khẳng định chắc chắn là có. Các nhà khoa học đã công nhận dược liệu này có tác dụng bổ thận, tăng cường sức đề kháng, bảo vệ sức khỏe tim mạch và hệ tuần hoàn. Trong khi đó đây đều là những yếu tố quan trọng giúp duy trì chỉ số huyết áp ở ngưỡng bình thường.

Sau đây là chi tiết 5 công dụng của đông trùng hạ thảo đối với bệnh nhân huyết áp thấp:

Bồi bổ cơ thể

Bệnh huyết áp thấp thường khởi phát do cơ thể bị suy nhược, thiếu máu và một số nguyên nhân chủ quan khác. Được biết đông trùng hạ thảo có chứa tới 17 Axit Amin cùng nhiều nguyên tố vi lượng và Vitamin. Đây đều là những thành phần quan trọng giúp bồi bổ sức khỏe cho người bệnh huyết áp thấp một cách hiệu quả.

Xem thêm: Ai Dùng Được Đông Trùng Hạ Thảo Và Một Số Lưu Ý Khi Dùng
Đông trùng hạ thảo giúp bồi bổ sức khỏe cho người huyết áp thấp
Đông trùng hạ thảo giúp bồi bổ sức khỏe cho người huyết áp thấp

Đó chính là lý do vì sao người mới ốm dậy hoặc người có thể trạng yếu thường xuyên sử dụng đông trùng hạ thảo phục hồi thể lực, bồi bổ cơ thể.

Nâng cao hệ miễn dịch

Người già, phụ nữ và người đang mắc các bệnh lý nền là đối tượng có nguy cơ cao mắc huyết áp thấp. Nguyên nhân là do hệ thống miễn dịch của họ vốn dĩ rất yếu và dễ bị tác động bởi các yếu tố xấu từ môi trường bên ngoài.

Theo các bác sĩ, việc sử dụng đông trùng hạ thảo kết hợp với chế độ ăn uống đa dạng dưỡng chất là vô cùng cần thiết cho bệnh nhân huyết áp thấp. Bởi điều này sẽ giúp nâng cao khả năng miễn dịch của cơ thể thông qua cơ chế kích thích sản sinh bạch cầu. Trong khi đó, tế bào bạch cầu chính là hàng rào phòng thủ ngăn chặn sự xâm nhập của vi khuẩn gây hại.

Ngoài ra, đông trùng hạ thảo còn chứa hàm lượng lớn Cordycepin. Đây là loại kháng sinh tự nhiên giúp những người huyết áp thấp phòng tránh và đẩy lùi một số bệnh thông thường như cảm lạnh, cảm cúm, nhiễm trùng đường hô hấp

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Bệnh huyết áp thấp có sự liên quan mật thiết đến sức khỏe tim mạch. Một trái tim khỏe mạnh, hoạt động tốt sẽ giúp chỉ số huyết áp được duy trì ở mức ổn định, từ đó ngăn ngừa nguy cơ mắc các biến chứng nguy hiểm như tai biến mạch máu não, đột quỵ,…

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra lợi ích của đông trùng hạ thảo đối với sức khỏe tim mạch là rất lớn. Cụ thể, hàm lượng Adenosine dồi dào trong dược liệu này giúp giảm nồng độ Cholesterol LDL. Đây nhân tố tăng nguy cơ mắc bệnh tim ở người thông qua cơ chế làm tăng sự tích tụ Cholesterol xấu trong động mạch.

Bồi bổ thận cho người huyết áp thấp

Thận cũng là cơ quan có mối quan hệ mật thiết với chỉ số huyết áp. Nguyên nhân là do thận trong cơ thể người nhận tới 25% lưu lượng máu vận chuyển từ tim. Trong khi đó, chỉ số huyết áp khi xuống thấp sẽ làm giảm tuần hoàn máu tới tim khiến chức năng thanh lọc và đào thải cặn bã ở thận bị suy giảm đáng kể. Tình trạng này nếu kéo dài mà không có biện pháp can thiệp kịp thời có thể dẫn đến nguy cơ suy thận.

Dùng đông trùng hạ thảo cho người huyết áp thấp giúp bổ thận
Dùng đông trùng hạ thảo cho người huyết áp thấp giúp bổ thận

Các bác sĩ cho biết, để ngăn ngừa nguy cơ trên, người bệnh huyết áp thấp nên dùng đông trùng hạ thảo thường xuyên. Bởi loại dược liệu này có chứa rất nhiều thành phần tốt cho sức khỏe của thận. Cụ thể:

  • Cordycepin: Giúp kháng viêm, kháng khuẩn, khắc phục các tổn thương tại thận.
  • Adenosine: Làm giảm lưu lượng máu tới thận và kiểm soát sự sản sinh Renin từ thận một cách hiệu quả để cân bằng huyết áp.
  • Caroten và các loại Saccharide: Đây là thành phần có khả năng loại bỏ các gốc tự gây hại, hoạt hoá tế bào trong cơ thể, từ đó giúp ngăn ngừa và tăng khả năng hồi phục các tổn thương tại thận.
  • 17 loại axit amin và khoáng chất: Tăng cường chức năng thận, nhờ đó các độc tố và chất cặn bã được thận loại bỏ khỏi cơ thể một cách hiệu quả.

Phòng ngừa tiểu đường

Tác dụng của đông trùng hạ thảo cho người huyết áp thấp cũng được thể hiện thông qua cơ chế phòng ngừa và hỗ trợ điều trị tiểu đường.

Khác với người bị cao huyết áp, bệnh nhân huyết áp thấp cần phải dung nạp đường thường xuyên bởi đây là cách làm hiệu quả để đưa chỉ số huyết áp về ngưỡng bình thường. Do đó, đây cũng là đối tượng có nguy cơ cao mắc bệnh tiểu đường.

Bên cạnh đó, những người bệnh tiểu đường tuýp 2 cũng thường phải đối mặt với hiện tượng hạ huyết áp tư thế đứng. Tức khi thay đổi tư thế đột ngột, chỉ số huyết áp bị tụt xuống thấp khiến mạch máu dễ bị xơ vữa.

Theo các bác sĩ, đông trùng hạ thảo có thể ngăn ngừa bệnh tiểu đường từ việc kích thích tuyến tụy sản xuất Insulin nhờ thành phần Polysaccharides CPS-1. Nhờ đó, lượng đường trong máu được kiểm soát hiệu quả ở những bệnh nhân huyết áp thấp.

Có thể bạn quan tâm: Tìm Hiểu Người Gầy Có Nên Uống Đông Trùng Hạ Thảo Không?
Nấm trùng thảo có khả năng kiểm soát ổn định đường huyết
Nấm trùng thảo có khả năng kiểm soát ổn định đường huyết

3 cách dùng đông trùng hạ thảo cho người huyết áp thấp hiệu quả nhất

Người bị huyết áp thấp nên ưu tiên sử dụng đông trùng hạ thảo theo các cách chế biến đơn giản, hiệu quả như sau:

Đông trùng hạ thảo chưng yến:

  • Chuẩn bị 3g đông trùng hạ thảo khô, 12g tổ yến, 2 thìa cà phê đường phèn.
  • Ngâm tổ yến trong nước khoảng 5 – 10 phút cho mềm rồi vớt ra, để ráo nước.
  • Cho tổ yến vào bát sứ, thêm đường phèn đã chuẩn bị và đem chưng cách thủy trong 15 phút.
  • Tiếp tục cho thêm đông trùng hạ thảo vào bát yến chưng, đun nhỏ lửa thêm 5 phút rồi tắt bếp và sử dụng ngay khi còn nóng.

Trùng thảo ngâm mật ong:

  • Chuẩn bị 30g đông trùng hạ thảo khô, 500ml mật ong nguyên chất và bình thủy tinh.
  • Cho đông trùng hạ thảo vào bình, đổ thêm mật ong đã chuẩn bị, đậy kín nắp và bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát trong 1 tháng.
  • Người bệnh huyết áp thấp nên pha 1 thìa cà phê mật ong trùng thảo với nước ấm để uống vào mỗi sáng hoặc trước khi ăn 30 phút.

Pha trà trùng thảo:

  • Chuẩn bị 3 – 5g đông trùng hạ thảo, ấm sứ pha trà và nước sôi 70 độ.
  • Cho trùng thảo vào ấm trà, tráng qua 1 lần nước sôi rồi đỏ bỏ phần nước.
  • Tiếp tục đổ đầy nước sôi 70 độ vào ấm trà, hãm trong 10 phút là có thể sử dụng.
  • Bã trà trùng thảo nên tận dụng để pha thêm 2, 3 lần nước nữa sau đó ăn trực tiếp để có thể hấp thu tối đa các dưỡng chất.

Lưu ý quan trọng khi dùng đông trùng hạ thảo cho người huyết áp thấp

Đông trùng hạ thảo dù an toàn và tốt cho sức khỏe người bệnh huyết áp thấp nhưng khi sử dụng dược liệu này, chúng ta cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Đông trùng hạ thảo chỉ là thực phẩm chức năng giúp hỗ trợ ổn định chỉ số huyết áp cho bệnh nhân huyết áp thấp nên không thể thay thế thuốc trị bệnh.
  • Chỉ sử dụng đông trùng hạ thảo với mục đích tăng cường sức đề kháng, bồi bổ cơ thể để ngăn ngừa bệnh huyết áp thấp tiến triển xấu và gây ra các biến chứng nguy hiểm.
  • Liều lượng sử dụng đông trùng hạ thảo cho người huyết áp thấp cần được bác sĩ chỉ định và theo dõi sát sao.
  • Chỉ mua nấm trùng thảo tại địa chỉ bán uy tín và chọn loại có hàm lượng Cordycepin cao bởi đây là hoạt chất quyết định đến giá trị của loại dược liệu này.

Những tác dụng to lớn của đông trùng cho người huyết áp thấp là điều không thể phủ nhận. Để bồi bổ cơ thể, kiểm soát tốt chỉ số huyết áp và ngăn ngừa biến chứng nguy hiểm, người bệnh nên sử dụng loại dược liệu thường xuyên. Tuy nhiên, toàn bộ quá trình dùng nấm trùng thảo nên có sự giám sát của bác sĩ để đảm bảo an toàn.

Đông Trùng Hạ Thảo Bị Mốc Nên Dùng Không? Xử Lý Thế Nào?

Đông Trùng Hạ Thảo Bị Mốc Nên Dùng Không? Xử Lý Thế Nào?

Nấm trùng thảo là loại dược liệu vô cùng quý hiếm và đắt đỏ nên sẽ thật đáng tiếc nếu như nó bị nấm mốc…
Súp Đông Trùng Hạ Thảo: Tìm Hiểu Công Dụng Và Cách Chế Biến

Súp Đông Trùng Hạ Thảo: Tìm Hiểu Công Dụng Và Cách Chế Biến

Ngoài chế biến thành trà, các món cháo, món hầm, đông trùng hạ thảo cũng thường xuyên được dùng để nấu súp. Súp đông trùng…
Yến Chưng Đông Trùng Hạ Thảo: Tác Dụng Và Cách Chế Biến

Yến Chưng Đông Trùng Hạ Thảo: Tác Dụng Và Cách Chế Biến

Chúng ta đều biết yến sào và trùng thảo là những thực phẩm giàu giá trị dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe. Nếu kết…
Đông Trùng Hạ Thảo Cho Người Ung Thư: Tác Dụng Và Cách Dùng Hiệu Quả

Đông Trùng Hạ Thảo Cho Người Ung Thư: Tác Dụng Và Cách Dùng

Đông Trùng Hạ Thảo là loại dược liệu quý hiếm đắt đỏ, “thần dược” chữa bách bệnh theo y học Trung Hoa. Tuy nhiên, ung…
5 Cách Dùng Đông Trùng Hạ Thảo Bổ Thận Hiệu Quả Nhất

5 Cách Dùng Đông Trùng Hạ Thảo Bổ Thận Hiệu Quả Nhất

Với nam giới, thận yếu là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng suy giảm chức năng tình dục cùng hàng loạt các vấn đề…
Saffron Ngâm Mật Ong Đông Trùng Hạ Thảo: Công Dụng Và Lưu Ý

Saffron Ngâm Mật Ong Đông Trùng Hạ Thảo: Công Dụng Và Lưu Ý

Saffron ngâm mật ong đông trùng hạ thảo đang ngày càng được ưa chuộng bởi những công dụng tuyệt vời mà nó đem đến cho…
11 Cách Sử Dụng Đông Trùng Hạ Thảo Khô Tốt Cho Sức Khỏe

11 Cách Sử Dụng Đông Trùng Hạ Thảo Khô Tốt Cho Sức Khỏe Nhất

Đông trùng hạ thảo khô được tạo nên bằng cách sấy đông trùng hạ thảo tươi để giữ lại tối đa dưỡng chất có trong…
Dùng Đông Trùng Hạ Thảo Cho Trẻ Em: Nên Hay Không Nên?

Dùng Đông Trùng Hạ Thảo Cho Trẻ Em: Nên Hay Không Nên?

Trên thực tế, có rất nhiều phụ huynh không biết chính xác có nên dùng đông trùng hạ thảo cho trẻ em không. Bởi đây…
Chia sẻ
Bỏ qua