Trẻ Phát Ban Đỏ Sau 3 Ngày Sốt: Nguyên Nhân Và Cách Xử Lý

Tình trạng trẻ phát ban đỏ sau 3 ngày sốt khiến cha mẹ lo lắng và lúng túng trong chăm sóc, điều trị tại nhà. Trong bài viết dưới đây, chuyên gia DrVitamin sẽ giải đáp chi tiết cho vấn đề này, đồng thời hướng dẫn phụ huynh cách chăm sóc trẻ đúng cách.

Tình trạng trẻ phát ban đỏ sau 3 ngày sốt là gì?

Trẻ phát ban đỏ sau 3 ngày sốt là tình trạng không hiếm gặp, thường xảy ra ít nhất 1 lần trong đời do virus lành tính gây ra. Cụ thể, sau khi dứt cơn sốt cao khoảng 3 ngày, trên da của trẻ sẽ xuất hiện các nốt phát ban, mẩn đỏ, ngứa ngáy, một số trường hợp da trẻ sẽ bị khô và bong tróc khó chịu.

Tình trạng trẻ phát ban đỏ sau sốt có thể kéo dài khoảng 5 – 7 ngày, trường hợp áp dụng các phương pháp chăm sóc phù hợp tình trạng sức khỏe của trẻ sẽ được cải thiện tích cực trong thời gian ngắn.

Tình trạng trẻ phát ban đỏ sau sốt có thể kéo dài khoảng 5 - 7 ngày
Tình trạng trẻ phát ban đỏ sau sốt có thể kéo dài khoảng 5 – 7 ngày

Nguyên nhân trẻ phát ban đỏ sau 3 ngày sốt

Dưới đây là những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng trẻ phát ban đỏ sau 3 ngày sốt:

Bệnh ban đào

Đây là một dạng phát ban sau sốt do virus gây ra, trẻ dễ mắc khi tiếp xúc với virus khi tiếp xúc với người mang virus thông qua nước bọt, ho, hắt hơi. Ban đào khi mới xuất hiện sẽ khiến trẻ sốt cao đột ngột khoảng 38.8 – 40.5 độ C, kéo dài trong 3 – 7 ngày.

Một số trẻ khi bị ban đào sẽ vẫn hoạt động bình thường, không có triệu chứng nào. Tuy nhiên, một số trẻ sẽ xuất hiện các dấu hiệu như: Ho, sổ mũi, ăn không ngon, tiêu chảy, sưng mắt, viêm kết mạc, sưng hạch bạch huyết.

Sau khi dịu cơn sốt, trẻ sẽ nổi mẩn đỏ khắp người, đặc biệt vùng ngực, lưng và bụng. Tình trạng này kéo dài trong 12 – 24 tiếng sau khi hết sốt. Một số đặc điểm vết ban đỏ do sốt ban đào như:

  • Các đốm nhỏ màu hồng, kích thước rộng khoảng 5mm
  • Vết ban đỏ hơi sưng lên, không có cảm giác đau hoặc ngứa.
  • Ban đỏ xuất hiện trên thân người, sau đó lan rộng ra mặt, cổ, tay.
  • Vết ban sẽ biến mất khi ấn vào, nhạt dần sau 1 – 2 ngày.

Bệnh sởi khiến trẻ phát ban đỏ sau 3 ngày sốt

Bệnh sởi sẽ khởi phát với cơn sốt cao, sau khi nhiệt độ cơ thể giảm, trên cơ thể trẻ sẽ xuất hiện các nốt ban đỏ. Ban đầu, ban đỏ xuất hiện sau tai, sau đó lan ra mặt và lan dần xuống ngực, bụng rồi toàn thân. Sau một thời gian, các nốt này cũng mờ dần theo thứ tự xuất hiện trên da. Đặc điểm của các nốt phát ban do sở như sau:

  • Các nốt ban ban đỏ dạng sẩn, gồ lên bề mặt da.
  • Ban đỏ khi khỏi sẽ để lại vết thâm đặc trưng được gọi là vằn da hổ.

Bên cạnh triệu chứng phát ban sau sốt, trẻ bị sởi sẽ kèm theo một số triệu chứng khác như ho, đỏ mắt, chảy nước mũi. Nguy hiểm hơn, virus sởi có thể dẫn đến biến chứng viêm não hoặc biến chứng viêm phổi.

Bệnh sởi khiến trẻ phát ban đỏ sau 3 ngày sốt
Bệnh sởi khiến trẻ phát ban đỏ sau 3 ngày sốt

Bệnh tay chân miệng

Tay chân miệng là một dạng bệnh do virus gây ra, xuất hiện phổ biến ở trẻ dưới 5 tuổi. Bệnh khởi phát khiến trẻ sốt cao, chán ăn và đau họng. Sau vài ngày, xuất hiện các vết mẩn đỏ viêm loét quanh miệng, sau đó sẽ xuất hiện ở lòng bàn tay, lòng bàn chân. Các vết loét khiến trẻ ngứa ngáy và đau đớn khó chịu.

Trong trường hợp chân tay miệng tiến triển nghiêm trọng sẽ lan sang các bộ phận khác như mông, bộ phận sinh dục. Thông thường bệnh sẽ bùng phát trong 1 tuần, sau khi được áp dụng phương pháp điều trị phù hợp sẽ thuyên giảm dần.

Trẻ phát ban đỏ sau 3 ngày sốt do nhiễm khuẩn

Bệnh lý ban đỏ nhiễm khuẩn là nguyên nhân phổ biến khiến trẻ bị phát ban sau sốt. Dấu hiệu đầu tiên của bệnh là khiến 2 má của trẻ ửng đỏ hơn hẳn so với các vùng da khác. Ngoài ra, các triệu chứng khác của bệnh giống với bệnh cảm lạnh (sốt nhẹ, ho, đau họng). Sau khoảng 7 – 10 ngày, vết đỏ trên má trẻ sẽ lan xuống chân tay và các bộ phận khác như lưng, bụng, mông, đùi,…

Hầu hết các trường hợp trẻ bị ban đỏ do nhiễm khuẩn sẽ không gây biến chứng nghiêm trọng ảnh hưởng sức khỏe. Trong trường hợp trẻ thiếu máu hoặc triệu chứng diễn tiến nghiêm trọng hơn, cha mẹ cần đưa trẻ đến bệnh viện để bác sĩ tiến hành điều trị chuyên sâu.

Khi nào bé cần đi gặp bác sĩ?

Bác sĩ cho biết, trẻ phát ban đỏ sau 3 ngày sốt có thể tự khỏi sau khoảng 5 – 7 ngày. Tuy nhiên, cha mẹ cần đưa con đến gặp bác sĩ để thăm khám nếu trẻ có những biểu hiện sau:

  • Tình trạng phát ban, nổi mẩn kéo dài trên 7 ngày.
  • Trẻ đột nhiên sốt cao trên 39 độ C.
  • Các nốt phát ban lan rộng, ngứa ngáy dữ dội khiến trẻ quấy khóc.
  • Trẻ biếng ăn, cơ thể suy nhược mệt mỏi.

Để ngăn ngừa xảy ra những biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe và sự phát triển của con, ngay khi có những dấu hiệu trên, bé cần được đưa đến bệnh viện, phòng khám chuyên khoa để tiến hành xét nghiệm, chẩn đoán và áp dụng phác đồ chữa trị phù hợp.

Cần cho bé đi khám nếu nổi mẩn kéo dài trên 7 ngày
Cần cho bé đi khám nếu nổi mẩn kéo dài trên 7 ngày

Hướng dẫn chăm sóc trẻ bị phát ban sau sốt tại nhà

Các trường hợp trẻ phát ban đỏ sau 3 ngày sốt có thể cải thiện tại nhà. Dưới đây là hướng dẫn cách chăm sóc sẽ do chuyên gia DrVitamin hướng dẫn.

  • Giảm ngứa, mẩn đỏ: Để cải thiện các nốt ban đỏ mẩn ngứa, cha mẹ có thể áp dụng phương pháp đắp khăn mát hoặc bôi kem dưỡng da lên. Nếu sử dụng kem dưỡng, nên ưu tiên chọn các loại kem có thành phần lành tính để tránh gây kích ứng da cho trẻ.
  • Hạ sốt đúng cách: Nếu trẻ bị sốt, mẹ áp dụng phương pháp chườm ấm để hạ nhiệt cho trẻ. Trường hợp sốt từ 38 độ C nên uống thuốc hạ sốt theo chỉ định của bác sĩ, tránh tình trạng sốt quá cao sẽ gây biến chứng co giật nguy hiểm.
  • Làm sạch mũi: Mẹ cần làm sạch mũi cho con hằng ngày bằng nước muối sinh lý. Điều này không chỉ giúp con dễ chịu hơn mà còn loại bỏ vi khuẩn, virus, ngăn ngừa tái sốt.
  • Giảm ho: Một số trường hợp phát ban sau sốt sẽ kèm triệu chứng ho, lúc này mẹ giảm ho cho bé bằng một số mẹo tự nhiên như: Cho con ăn quất chưng đường phèn hoặc gừng hấp mật ong.
  • Vệ sinh cơ thể: Để cải thiện triệu chứng phát ban sau sốt, cần đảm bảo tắm rửa sạch sẽ cho con để tránh gây ngứa ngáy khó chịu. Nhưng cần lưu ý điều chỉnh nhiệt độ tắm vừa phải, chỉ tắm trong 5 – 10 phút để tránh gây hạ nhiệt cơ thể, khiến tình trạng sốt nghiêm trọng hơn.
  • Chế độ dinh dưỡng: Trẻ phát ban đỏ sau 3 ngày sốt chắc chắn cơ thể sẽ mệt mỏi và hệ tiêu hóa hoạt động kém. Do đó, mẹ nên ưu tiên lựa chọn thức ăn dạng lỏng như sữa, cháo, súp,… Bên cạnh đó, bổ sung vitamin và khoáng chất cho trẻ thông qua rau củ, trái cây.
  • Bổ sung nước: Chuyên gia khuyến nghị mẹ nên bổ sung nước cho con trong giai đoạn này. Đặc biệt, các loại nước như nước khoáng, nước oresol không chỉ giúp làm mát cơ thể mà còn giúp cung cấp điện giải giúp tăng cường sức đề kháng cho trẻ.
Mẹ nên ưu tiên lựa chọn thức ăn dạng lỏng như sữa, cháo, súp,
Mẹ nên ưu tiên lựa chọn thức ăn dạng lỏng như sữa, cháo, súp,

Trẻ phát ban đỏ sau 3 ngày sốt cần kiêng gì?

Một số yếu tố có thể khiến tình trạng ngứa ngáy, mẩn đỏ nghiêm trọng hơn. Do đó. để tình trạng phát ban nhanh phục hồi, trong giai đoạn này trẻ cần kiêng khem kỹ càng như sau:

Kiêng đến chỗ đông người

Do đề kháng của trẻ bị phát ban sau sốt còn yếu, do đó khi đến những nơi ô đông người, nhiều khói bụi sẽ khiến trẻ dễ bị nhiễm vi khuẩn, virus gây bệnh, khiến triệu chứng bệnh phát ban nghiêm trọng hơn. Trong trường hợp bắt buộc phải đưa trẻ ra ngoài, nên che chắn kỹ cho trẻ bằng các phương pháp như đội mũ, đeo khẩu trang, đeo kính, mặc quần áo dài.

Kiêng tiếp xúc với gió trời

Trong khoảng thời gian này, mẹ hạn chế cho trẻ tiếp xúc gió trời vì điều này sẽ khiến trẻ dễ bị trúng gió gây tái sốt. Bên cạnh đó, trong gió trời có thể cuốn theo các loại bụi bẩn, phấn hoa, lông động vật hoặc mầm bệnh khác, khi tiếp xúc với làn da của trẻ sẽ khiến tình trạng phát ban mẩn ngứa, sưng tấy nghiêm trọng hơn.

Tuy nhiên, cha mẹ cũng không nên hoàn toàn cách ly trẻ với môi trường ngoài bằng cách đóng cửa phòng kín mít hoặc đắp chăn lên người trẻ. Điều này hoàn toàn ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe của bé. Thay vào đó, nên cho trẻ nghỉ ngơi trong không gian phòng rộng rãi, thoáng mát, sạch sẽ.

Kiêng gãi lên da bị ngứa

Tình trạng trẻ phát ban đỏ sau 3 ngày sốt sẽ kèm theo cảm giác ngứa ngáy khó chịu. Nếu trẻ liên tục đưa tay lên gãi sẽ khiến vùng da ngày thêm nhạy cảm, dễ tổn thương, trầy xước và khiến vi khuẩn dễ dàng xâm nhập gây viêm nhiễm. Từ đó, thời gian bị phát ban sẽ càng kéo dài lâu khỏi.

Do đó, cha mẹ cần chú ý quan sát, không cho trẻ gãi hoặc chà xát lên những vùng da này. Tốt nhất nên cắt gọn móng tay hoặc đeo bao tay cho trẻ.

Không cho trẻ gãi hoặc chà xát lên những vùng da bị ngứa
Không cho trẻ gãi hoặc chà xát lên những vùng da bị ngứa

Kiêng mặc quần áo chật, bó sát

Chuyên gia cho biết, trẻ bị phát ban sau sốt tuyệt đối không nên mặc quần áo bó sát cơ thể hoặc quần áo có chất liệu thô cứng. Điều này khiến da bí bách, vải thô cọ xát lên người trẻ cũng khiến da dễ bị tổn thương và kích phát triệu chứng ngứa ngáy dữ dội hơn.

Do đó, mẹ nên chọn cho trẻ những bộ đồ rộng rãi, thoáng mát, có chất liệu mềm mại và thấm hút mồ hôi.

Kiêng ăn 1 số thực phẩm

Trong thời gian bị bệnh, cha mẹ cần điều chỉnh chế độ dinh dưỡng, kiêng một số thực phẩm dưới đây khi xây dựng thực đơn cho con:

  • Đồ ăn cay nóng: Nhóm thực phẩm này khiến cơ thể bị nóng, gây kích ứng triệu chứng ngứa ngáy, mẩn đỏ lan rộng hơn.
  • Món chứa nhiều đạm: Đạm kích thích giải phóng histamin – chất trung gian khiến triệu chứng ngứa ngáy nghiêm trọng. Bên cạnh đó, lúc này cơ thể trẻ đang yếu, khó hấp thu các món quá giàu dưỡng chất.
  • Một số thực phẩm: Các thực phẩm như hải sản, trứng gà, đậu phộng,… dễ gây dị ứng nên cha mẹ hạn chế cho trẻ ăn các món từ nhóm thực phẩm này để giúp bệnh nhanh khỏi hơn.
  • Nước lạnh, nước có gas: Tuyệt đối không cho trẻ uống nước lạnh, nước có gas vì dễ dẫn đến sốc nhiệt, đau họng, ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa. Đặc biệt, trong nước có gas chứa nhiều đường hóa học cũng không tốt cho hệ miễn dịch của con.

Trẻ phát ban đỏ sau 3 ngày sốt không gây nguy hiểm cho trẻ nếu được áp dụng phương pháp chăm sóc, hỗ trợ điều trị phù hợp. Tuy nhiên, cha mẹ cần lưu ý trong trường hợp bệnh không thuyên giảm và có những dấu hiệu tiến triển tiêu cực cần nhanh chóng đưa con đến cơ sở y tế để thăm khám.

Trẻ Phát Ban Sau Sốt Do Đâu? Hướng Dẫn Chăm Sóc Nhanh Khỏi

Trẻ Phát Ban Sau Sốt Do Đâu? Hướng Dẫn Chăm Sóc Nhanh Khỏi

Tình trạng phát ban sau sốt thường gặp ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, đặc biệt trong độ tuổi từ 6 - 36 tháng.…
Phát Ban Ở Trẻ: Nguyên Nhân, Dấu Hiệu, Phòng Ngừa Và Điều Trị

Phát Ban Ở Trẻ: Nguyên Nhân, Dấu Hiệu, Phòng Ngừa Và Điều Trị

Sốt phát ban là một căn bệnh thường xuất hiện ở trẻ nhỏ dưới 3 tuổi. Bệnh có khả năng lây lan nhanh và thường…
Hình Ảnh Nổi Phát Ban Chi Tiết Giúp Cha Mẹ Nhận Biết Chính Xác

Hình Ảnh Nổi Phát Ban Chi Tiết Giúp Cha Mẹ Nhận Biết Chính Xác

Phát ban ở trẻ nhỏ xuất phát do nhiều nguyên nhân bệnh lý khác nhau, điều này khiến quá trình áp dụng phương pháp điều…
Phát Ban Sau Sốt Ở Người Lớn: Nguyên Nhân Và Cách Cải Thiện

Phát Ban Sau Sốt Ở Người Lớn: Nguyên Nhân Và Cách Cải Thiện

Nổi phát ban sau sốt là tình trạng thường gặp ở cả trẻ em và người lớn, đặc biệt là sau khi bị sốt do…
Nóng Phát Ban Ở Trẻ Em Là Gì?? Nguyên Nhân, Cách Điều Trị

Nóng Phát Ban Ở Trẻ Em Là Gì? Nguyên Nhân, Cách Điều Trị

Nóng phát ban là một triệu chứng phổ biến ở trẻ em, có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra, từ nhẹ đến…
Phát Ban Ở Trẻ Nhỏ Không Sốt Do Đâu? Hướng Dẫn Chăm Sóc

Phát Ban Ở Trẻ Nhỏ Không Sốt Do Đâu? Hướng Dẫn Chăm Sóc

Tình trạng phát ban ở trẻ nhỏ không sốt thường là dấu hiệu của một số bệnh lý da liễu, nếu không sớm điều trị…
Tìm Hiểu Các Dạng Phát Ban Ở Trẻ Em Và Cách Điều Trị

Tìm Hiểu Các Dạng Phát Ban Ở Trẻ Em Và Cách Điều Trị

Trẻ em bị phát ban do rất nhiều nguyên nhân nhưng đều gây ra những triệu chứng khó chịu, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe…
Chia sẻ
Bỏ qua