13 Công Dụng Của Yến Sào Với Sức Khỏe Và Cách Dùng Đúng

Tổ yến từ lâu được biết đến là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng rất cao, khi được bổ sung đúng cách, đúng đối tượng sẽ mang đến rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Đặc biệt, dưới đây là 13 công dụng của yến sào tiêu biểu dưới đây đã thành công chinh phục người dùng.

Khám phá 13 công dụng của yến sào đối với sức khỏe

Sau các phân tích chuyên sâu về thành phần, các chuyên gia phát hiện trong tổ yến có chứa lượng lớn hoạt chất cần thiết cho sức khỏe. Đặc biệt phải kể đến 18 loại axit amin, tiêu biểu là axit syalic, tyrosine, axit aspartic, serine, phenylalanine, arginine, valine, leucine,… cùng nhiều vitamin, nguyên tố đa lượng và vi lượng. Chính vì điều này, mang đến nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe, trong đó phải kể đến 13 công dụng của yến sào sau đây:

Tăng cường miễn dịch

Thành phần yến sào có chứa hơn 18 loại acid amin cùng hàng loạt vitamin và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể. Nhờ đó, sản phẩm giúp tăng cường hệ miễn dịch, nâng cao sức đề kháng, bảo vệ cơ thể trước sự tấn công của vi khuẩn, virus, ngăn ngừa tình trạng ốm vắt, đặc biệt là ở người cao tuổi và trẻ nhỏ.

Xem thêm: Ăn Yến Sào Lúc Nào Tốt Nhất? Cần Lưu Ý Những Gì?
Yến sào giúp tăng cường hệ miễn dịch, nâng cao sức đề kháng
Yến sào giúp tăng cường hệ miễn dịch, nâng cao sức đề kháng

Bồi bổ sức khỏe

Yến sào chắc chắn là sự lựa chọn lý tưởng để bổ sung vào thực đơn hằng ngày cho những người mới ốm dậy, những người vừa trải qua phẫu thuật, hóa trị hoặc xạ trị cần được bồi bổ sức khỏe. Các vitamin, khoáng chất và các hoạt chất tốt có trong yến sào sẽ giúp cơ thể nhanh chóng được phục hồi.

Cải thiện hệ thần kinh

Cải thiện hệ thần kinh và tăng cường trí nhớ là một trong số 13 công dụng của yến sào được chuyên gia đánh giá cao nhất. Tác dụng này có được nhờ hàm lượng lớn vi dưỡng chất có trong yến bao gồm Cu, Zn, Mn, Br,… Mang tác dụng xoa dịu trạng thái căng thẳng của hệ thần kinh và giúp não bộ hoạt động nhạy bén, hiệu quả hơn. Dùng yến sào đúng cách còn có thể ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh suy giảm trí nhớ như Alzheimer, Parkinson, mất trí nhớ thể Lewy,…

Ổn định hệ tiêu hóa, kích thích ngon miệng

Các chuyên gia cho biết, trong yến sào có chứa Cr và một số hoạt chất tốt cho hệ tiêu hóa, thúc đẩy tăng cường chuyển hóa, giúp các dưỡng chất dễ dàng được hấp thu vào cơ thể. Đặc biệt, bên cạnh giúp ổn định hệ tiêu hóa, yến sào còn có công dụng kích thích vị giác, tăng cảm giác ngon miệng. Ngăn ngừa cảm giác chán ăn, kén ăn của người mới ốm dậy hoặc của trẻ em.

Công dụng của yến sào trong trong bổ phế, giảm ho

Một trong 13 công dụng của yến sào được nhắn đến nhiều nhất là bổ phế. Tổ yến được mệnh danh là “vị thuốc” giúp hỗ trợ điều trị các bệnh liên quan đến đường hô hấp như cảm cúm, hen suyễn, ho đờm, viêm phổi,…. Cụ thể, trong Đông y, yến sào có tác dụng dưỡng âm, định suyễn, làm sạch đàm nhày tại đường hô hấp và ức chế các phản ứng dị ứng gây viêm nhiễm đường hô hấp. Đặc biệt, khi chưng yến cùng gừng sẽ giúp hiệu quả cải thiện chức năng phổi tăng cao hơn.

Công dụng của yến sào trong trong bổ phế, giảm ho
Công dụng của yến sào trong trong bổ phế, giảm ho

Ngăn ngừa lão hóa, làm đẹp da

Trong thành phần yến sào có chứa Threonine – hoạt chất đóng vai trò quan trọng trong quá trình sản xuất elastin và collagen. Vậy nên, khi ăn các món từ yến sào sẽ giúp bổ sung Threonine, tăng sinh elastin và collagen, nhờ đó quá tình tái tạo tế bào mới được đẩy nhanh, da dẻ có sự đàn hồi và căng bóng.

Bên cạnh đó, yến sào cũng có tác dụng ức chế quá trình lão hóa, giúp làm sáng da và ngăn ngừa sự hình thành của tàn nhang, thâm nám và nếp nhăn. Phát đẹp có thể hoàn toàn tự tin với làn da khỏe mạnh và sáng mịn của mình.

Bổ khí huyết – Một trong 13 công dụng của yến sào

Trong yến sào có chứa hàm lượng dồi dào sắt và protein. Đây là 2 dưỡng chất vô cùng quan trọng tham gia vào quá trình thúc đẩy sản xuất và tái tạo tế bào hồng cầu cho cơ thể. Đặc biệt, sắt cũng tham gia vào quá trình tổng hợp hemoglobin, giúp tăng khả năng vận chuyển khí oxy cung cấp cho các tế bào hoạt động tốt hơn. Chính vì vậy, những người đang bị thiếu máu, cơ thể xanh xao, nhợt nhạt được khuyến khích bổ sung yến sào vào thực đơn hằng ngày để cải thiện tình trạng này.

Thúc đẩy phát triển ở trẻ nhỏ

Để hỗ trợ trẻ phát triển toàn diện cả về thể chất và trí tuệ, bác sĩ khuyến nghị cha mẹ nên cho bé dùng yến sào. Bởi trong tổ yến có chứa hàm lượng lớn các hoạt chất cần thiết, đáp ứng đủ nhu cầu dinh dưỡng cho bé phát triển. Đây cũng chính là 1 trong 13 công dụng của yến sào được chuyên gia và các phụ huynh đánh giá rất cao.

Xem thêm: Yến Sào Bao Nhiêu Calo? Có Gây Tăng Cân Không?
Yến sào giúp thúc đẩy phát triển ở trẻ nhỏ
Yến sào giúp thúc đẩy phát triển ở trẻ nhỏ

Công dụng của yến sào trong hỗ trợ giảm cân

Đối với những người đang có nhu cầu giảm cân, có thể lựa chọn các món ăn từ yến sào. Các chuyên gia dinh dưỡng giải thích, yến sào có hàm lượng calo thấp nhưng lại có thành phần dưỡng chất đa dạng, giúp cơ thể no lâu, chấm dứt tình trạng thèm ăn thường xuyên trong ngày. Chưa hết, hiệu quả giảm cân còn đến từ chất acid amin Methionine giúp hỗ trợ săn chắc cơ bắp, tiêu hủy tế bào mỡ đang dư thừa. Nhờ đó, thúc đẩy quá trình giảm cân, lấy lại vóc dáng thon gọn cho người dùng.

Tăng cường sinh lý nhờ dùng yến sào

Trong số 13 công dụng của yến sào, nổi bật hơn cả là công dụng tăng cường sinh lý cho cả phái nam và phái nữ. Bởi yến sào có tác dụng kích thích sản xuất nội tiết tố, tăng cường ham muốn, hỗ trợ điều trị yếu sinh lý hiệu quả. Đặc biệt, yến sào có tác dụng giúp cơ thể dẻo dai và bền sức trong quá trình quan hệ.

Phục hồi chức năng gan

Sử dụng yến sào đúng cách sẽ giúp phục hồi và tăng cường chức năng gan. Cụ thể, giúp hỗ trợ quá trình thanh lọc máu, đào thải độc tố khỏi cơ thể. Chính vì vậy, món ăn bổ dưỡng này được khuyến khích bổ sung cho những người thường xuyên uống bia rượu, hút thuốc lá để bảo vệ chức năng gan.

Công dụng của yến sào giúp hệ xương khớp chắc khỏe

Yến sào có thành phần cung cấp lượng lớn Canxi và Phenylalanine. Đây đều là những chất quan trọng giúp phát triển và tăng độ chắc khỏe cho hệ xương khớp. Nhờ đó, giúp giảm thiểu tối đa nguy cơ mắc các bệnh liên như thoái hóa khớp, loãng xương, viêm khớp, viêm đa khớp, thấp khớp, giòn xương,… Bên cạnh đó, trong yến sào còn chứa chất glucosamine hỗ trợ thúc đẩy làm lành thương tồn tại sụn, giúp quá trình vận hành của xương khớp luôn trơn tru.

Cung cấp dưỡng chất cho bà bầu

Bước sang tháng thứ 4 của thai kỳ, bác sĩ khuyến khích mẹ bầu nên bổ sung các món ăn từ yến sào để cung cấp dưỡng chất cho cơ thể, giúp tăng cường sức khỏe và thúc đẩy phát triển của thai nhi. Ngoài ra, các hoạt chất từ yến sào có tác dụng tăng cường miễn dịch, ngăn ngừa nguy cơ thai nhi dị tật.

Xem thêm: Tiểu Đường Có Ăn Được Yến Sào Không? Nên Dùng Thế Nào?
Bác sĩ khuyến khích mẹ bầu từ 4 tháng nên bổ sung các món ăn từ yến sào
Bác sĩ khuyến khích mẹ bầu từ 4 tháng nên bổ sung các món ăn từ yến sào

Lưu ý cách sử dụng phát huy tốt nhất 13 công dụng của yến sào

Cũng giống như những thực phẩm khác, nếu sử dụng sai cách, bạn không thể phát huy trọn vẹn 13 công dụng của yến sào, thậm chí còn gây ra những tác dụng phụ không mong muốn. Vậy nên, dưới đây, chuyên gia dinh dưỡng hướng dẫn chi tiết cách dùng yến sào.

  • Trước khi dùng yến sào, bạn cần lưu ý làm sạch đúng cách, tránh  ngâm yến với nước nóng hoặc rửa bằng rượu, cồn hoặc dầu ăn,… Bởi điều này sẽ làm hao hụt dưỡng chất và mất hoàn toàn hương vị của tổ yến.
  • Nếu yến sào đã được làm sạch nhưng chưa dùng đến, bạn có thể vắt khô vào bảo quản tại ngăn mát tủ lạnh. Không nên để quá lâu, thời gian bảo quản loại yến này là 1 tuần.
  • Khi chế biến yến, nên ưu tiên sử dụng các loại nồi thủy tinh, nồi sứ, tránh sử dụng nồi kim loại vì khi gặp nhiệt độ cao sẽ tạo ra các phản ứng với hoạt chất trong yến, gây hao hụt dưỡng chất, thậm chí sản sinh các chất không tốt cho sức khỏe.
  • Một số đối tượng được khuyến cáo không nên ăn yến gồm: Phụ nữ mang thai 3 tháng đầu, trẻ em dưới 5 tháng tuổi, người đang bị cảm lạnh, sốt cao, người đang bị rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy.
  • Chú ý tìm đơn vị cung cấp yến sào uy tín, có đầy đủ giấy tờ chứng minh chính hãng. Với trường hợp yến có mức giá rẻ đáng ngờ, bạn cần cẩn thận vì đây có thể là hàng kém chất lượng.

Những thông tin về 13 công dụng của yến sào và những lưu ý quan trọng được chia sẻ trong bài giúp người dùng hiểu hơn về loại thực phẩm này, đồng thời biết được cách dùng chuẩn xác nhất. Bạn cũng đường quên tìm mua yến sào tại đơn vị uy tín, đáng tin cậy để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Xem thêm:

Quy Trình Sản Xuất Yến Sào Đạt Chuẩn Để Chất Lượng Tốt Nhất

Quy Trình Sản Xuất Yến Sào Đạt Chuẩn Để Chất Lượng Tốt Nhất

Trước khi đến tay người dùng, tổ yến cần trải qua quy trình sản xuất nghiêm ngặt để cho ra thành phẩm chất lượng. Dưới…
15+ Tác Dụng Của Yến Sào Đối Với Sức Khỏe Con Người

15+ Tác Dụng Của Yến Sào Đối Với Sức Khỏe Con Người

Yến sào (tổ yến) là một loại thực phẩm cao cấp, chứa nhiều chất dinh dưỡng, giúp bồi bổ sức khỏe và hồi phục thể…
12 Cách Chế Biến Yến Sào Thơm Ngon Bổ Dưỡng Cho Gia Đình

12 Cách Chế Biến Yến Sào Thơm Ngon Bổ Dưỡng Cho Gia Đình

Yến sào (tổ yến) là một loại thực phẩm thơm ngon bổ dưỡng và rất tốt cho sức khỏe người dùng. Tuy nhiên không phải…
10+ Cách Chưng Yến Sào Tại Nhà Ngon Giữ Trọn Dưỡng Chất

10+ Cách Chưng Yến Sào Tại Nhà Ngon Giữ Trọn Dưỡng Chất

Yến sào được mệnh danh là “thực phẩm vàng” giúp bổi bổi sức khỏe nhờ hàm lượng dinh dưỡng dồi dào. Vậy bạn đã biết…
Yến Sào Dạng Ống Cho Bé Là Gì? Có Nên Ăn Yến Sào Chế Biến Sẵn?

Yến Sào Dạng Ống Cho Bé Là Gì? Có Nên Dùng Không?

Yến sào dạng ống cho bé là sản phẩm chăm sóc sức khỏe được sản xuất từ tổ yến sào, có ưu điểm tiện lợi…
12 Tác Dụng Của Yến Sào Với Phụ Nữ Chị Em Nên Biết

12 Tác Dụng Của Yến Sào Với Phụ Nữ Chị Em Nên Biết

Yến sào từ lâu đã được xem là món quà quý giá mà thiên nhiên ban tặng cho sức khỏe của con người và đặc…
9+ Kinh Nghiệm Mua Yến Sào Giúp Phân Biệt Thật Giả Chuẩn

9+ Kinh Nghiệm Mua Yến Sào Giúp Phân Biệt Thật Giả Chuẩn

Việc nắm rõ kinh nghiệm mua yến sào rất quan trọng để tránh tình trạng mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng. Dựa vào…
12 Tác Dụng Của Nước Yến Sào Đối Với Sức Khỏe Con Người

12 Tác Dụng Của Nước Yến Sào Đối Với Sức Khỏe Con Người

Nước yến sào được chế biến từ yến sào kết hợp cùng một số nguyên liệu khác có tác dụng bổ sung năng lượng cho…
Chia sẻ
Bỏ qua