15+ Tác Dụng Của Yến Sào Đối Với Sức Khỏe Con Người

Yến sào (tổ yến) là một loại thực phẩm cao cấp, chứa nhiều chất dinh dưỡng, giúp bồi bổ sức khỏe và hồi phục thể lực. Sản phẩm phù hợp cho mọi đối tượng bao gồm trẻ em, phụ nữ mang thai, mẹ bỉm sữa, người cao tuổi và những người mới ốm dậy. Bài viết dưới đây, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu kỹ hơn về tác dụng của yến sào đối với sức khỏe con người.

Tác dụng của yến sào

Yến sào là một loại thực phẩm giàu dinh dưỡng được làm từ nước dãi của các con chim yến sống trong các hang đá. Từ hàng ngàn năm nay, người Trung Quốc đã biết cách sử dụng tổ yến như một món ăn cao cấp để bồi bổ sức khỏe, chống lão hóa và tăng ham muốn tình dục. Vì vậy loại thực phẩm này được giới y học đánh giá cao và trở thành một trong những món cao lương mĩ vị cung đình của người phương Đông.

Yến sào là một loại thực phẩm giàu dinh dưỡng
Yến sào là một loại thực phẩm giàu dinh dưỡng

Theo nghiên cứu của Y học hiện đại, trong thành phần của yến sào có chứa hàm lượng lớn chất dinh dưỡng, bao gồm: Protein, glucose, vitamin như B, C, E, PP, natri, sắt, photpho, đồng, magie, canxi, brom, kẽm, valine, leucine, isoleucine, threonine, methionine, phenylalanine, lysine, trytophan, axit aspartic, histidine, glycine, cystine, alanine, serine, proline, tyrocine, glutamic, L-arginine,….

Những hoạt chất này đều rất tốt cho sức khỏe con người. Dưới đây là những tác dụng của yến sào có thể bạn chưa biết.

Tốt cho hệ hô hấp

Bổ phế, giảm ho cũng là một trong những tác dụng của yến sào. Theo nghiên cứu của Y học cổ truyền, yến sào có tác dụng tốt đối với chức năng phổi, hỗ trợ giảm ho, tiêu đờm và làm thông thoáng đường thở. Vì vậy sản phẩm này rất thích hợp đối với những bệnh nhân bị lao phổi, hen suyễn, ho khan, ho có đờm và đặc biệt là những người thường xuyên hút thuốc lá.

Cải thiện bệnh tiểu đường

Trong thành phần của tổ yến có chứa hàm lượng lớn các hoạt chất như Leucine, Isoleucine, Phenylalanine,…. Những chất này có tác dụng điều hòa đường huyết ở mức ổn định, hỗ trợ quá trình sản xuất ra hemoglobin. Từ đó có tác dụng tăng cường quá trình lưu thông máu, vận chuyển các chất dinh dưỡng tới để bảo vệ mạch máu khỏi quá trình oxy hóa, giúp cải thiện bệnh tiểu đường.

Tác dụng của yến sào giúp cải thiện xương khớp

Nghiên cứu cho thấy, việc tiêu thụ yến sào mỗi ngày sẽ giúp xương khớp của bạn luôn khỏe mạnh. Chiết xuất của yến sào có chứa thành phần glucosamine giúp hỗ trợ tái tạo sụn khớp, tăng cường mật độ xương, giảm nguy cơ bị viêm khớp và thoái hóa khớp. Vì vậy những người đang gặp phải các vấn đề về xương khớp hoàn toàn có thể sử dụng yến sào để bổ sung dưỡng chất, giúp hệ vận động của bạn luôn khỏe mạnh.

Tốt cho não bộ, giúp bảo vệ hệ thần kinh

Nhiều nghiên cứu cho thấy, yến sào có đặc tính chống oxy hóa, giúp an thần, bảo vệ não, cải thiện giấc ngủ, giảm căng thẳng, tăng cường chức năng của não bộ, giúp chống lại các độc tính lên tế bào thần kinh. Vì vậy những người đang gặp các vấn đề về thoái hóa thần kinh như tai biến mạch máu não, suy giảm trí nhớ, Alzheimer, Parkinson,… đều hoàn toàn có thể sử dụng được loại thực phẩm này.

Xem thêm: 12 Tác Dụng Của Nước Yến Sào Đối Với Sức Khỏe Con Người
Tổ yến rất tốt cho não bộ, giúp bảo vệ hệ thần kinh
Tổ yến rất tốt cho não bộ, giúp bảo vệ hệ thần kinh

Tác dụng của yến sào giúp cải thiện hệ miễn dịch

Các nhà nghiên cứu của Trung Quốc cho biết, trong thành phần của tổ yến có chứa một loại protein đặc biệt, giúp đẩy nhanh quá trình tạo tế bào B, giúp cải thiện hệ miễn dịch cho cơ thể. Tế bào B chịu trách nhiệm sản xuất kháng thể, giúp chống chọi lại với các tác nhân gây hại từ bên ngoài. Đặc biệt, một số hợp chất được tìm thấy trong yến sào cũng có khả năng phòng ngừa virus gây bệnh cúm A.

Kích thích hệ tiêu hóa

Một trong những công dụng của yến sào khá nổi bật đó là giúp kích thích tiêu hóa. Trong thành phần của tổ yến có chứa hàm lượng lớn hoạt chất Cr, giúp kích thích vị giác, thúc đẩy tiêu hóa, hỗ trợ ăn ngon, hấp thu tốt. Bên cạnh đó, yến sào còn chứa leucin, 18 loại axit amin, 30 chất đặc biệt, 7 loại đường thiết yếu. Nhờ thành phần leucin, loại thực phẩm này cũng có tác dụng chữa lành các vết thương bên trong đường tiêu hóa, cải thiện viêm loét dạ dày.

Tốt cho phụ nữ mang thai

Yến sào có tác dụng tốt đối với phụ nữ mang thai bởi trong thành phần của loại thực phẩm này có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu, giúp tăng cường miễn dịch, kiểm soát cân nặng của mẹ và giúp phòng ngừa dị tật bẩm sinh ở thai nhi. Mẹ bầu kiên trì dùng tổ yến hàng tuần sẽ giúp thai nhi phát triển cả thể chất lẫn trí não ngay khi còn nằm trong bụng mẹ.

Xem thêm: Bà Bầu Ăn Yến Sào Có Tốt Không? Những Lưu Ý Khi Sử Dụng

Tác dụng của yến sào giúp hỗ trợ làm đẹp da

Yến sào có tác dụng rất tốt đối với làn da của nữ giới. Chất chống oxy hóa và các axit amin có trong yến sào sẽ tham gia vào quá trình hình thành collagen và elastin, giúp chống oxy hóa, dưỡng ẩm và làm trắng da, hạn chế nếp nhăn, cải thiện sắc tố da. Vì vậy thường xuyên sử dụng yến sào sẽ giúp mang đến cho bạn làn da trẻ trung, khỏe mạnh.

Hỗ trợ sức khỏe đôi mắt

Một nghiên cứu vào năm 2011 của trường Đại học Quốc gia Malaysia cho thấy, tổ yến có tác dụng bảo vệ giác mạc, giúp đôi mắt luôn khỏe mạnh, sáng rõ, phòng ngừa những tổn thương hoặc các bệnh về mắt. Đặc biệt, 9 loại axit amin được tìm thấy trong tổ yến đều tham gia vào quá trình phát triển và sửa chữa các mô. Từ đó giúp hỗ trợ sửa chữa mô giác mạc và kích thích quá trình tái tạo tế bào mắt.

Tác dụng của tổ yến giúp mắt sáng khỏe hơn
Tác dụng của tổ yến giúp mắt sáng khỏe hơn

Hỗ trợ điều trị bệnh

Đối với những người đang bị bệnh hoặc mới ốm dậy hoàn toàn có thể sử dụng yến sào để tăng cường thể trạng và phục hồi sức khỏe. Trong một cuốn sách cổ của Trung Quốc có ghi chép rằng, yến sào là một món ăn rất lành tính, thuần khiết, giúp hỗ trợ cải thiện nhiều vấn đề về sức khỏe. Các thầy thuốc Đông y cũng khuyến khích người bệnh nên dùng tổ yến trong giai đoạn đầu của bệnh để làm giảm mệt mỏi, giúp cơ thể nhanh chóng phục hồi.

Hồi phục lại thể trạng cho phụ nữ sau sinh

Phụ nữ sau sinh thường rất dễ gặp phải các vấn đề như rụng tóc, mệt mỏi, mất ngủ, tăng cân. Vì vậy ở giai đoạn này mẹ bỉm sữa có thể bổ sung yến sào vào thực đơn dinh dưỡng của mình. Điều này sẽ giúp cơ thể nhanh chóng được phục hồi, cải thiện tình trạng mất ngủ, hỗ trợ giảm cân, mang đến cho bạn sức khỏe tốt, cơ thể tràn đầy năng lượng.

Tác dụng của yến sào giúp giữ dáng thon gọn

Ăn yến sào có tác dụng gì chắc chắn không thể bỏ qua công dụng hỗ trợ giảm cân của sản phẩm này. Trong thành phần của tổ yến có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, giúp bạn không cần phải ăn uống quá nhiều mà vẫn có đủ dưỡng chất để cơ thể hoạt động. Đặc biệt loại thực phẩm này còn có chứa axit amin methionine, giúp tiêu hủy tế bào mỡ thừa, làm săn chắc cơ. Vì vậy thường xuyên sử dụng yến sào sẽ giúp đánh bay mỡ thừa, hỗ trợ điều chỉnh lại vóc dáng cho chị em.

Tăng cường sinh lý

Trong thành phần của yến sào có chứa khoảng 6 loại hormone bao gồm cả testosterone và estradiol. Trong đó testosterone là một loại hormone quan trọng của nam giới, giúp duy trì và phát triển các đặc điểm về ngoại hình và sinh lý cho phái mạnh. Còn hormone estradiol là một dạng hoạt động của hormone estrogen, giúp cải thiện các vấn đề như mất ngủ, bốc hỏa, cáu gắt ở phụ nữ tiền mãn kinh. Vì vậy sử dụng yến sào sẽ có tác dụng cải thiện sinh lý đối với cả nam và nữ.

Điều hòa tâm trạng

Trong thành phần của tổ yến có chứa 0,70% hàm lượng Trytophan. Đây là tiền chất của serotonin, giúp cơ thể điều hòa tâm trạng, giảm căng thẳng, mệt mỏi, cáu gắt, stress. Vì vậy nếu bạn đang gặp những áp lực trong cuộc sống và cảm thấy mệt mỏi, thiếu động lực thì nên sử dụng tổ yến thường xuyên.

Tác dụng của yến sào giúp bổ huyết, tăng cường lưu thông máu

Yến sào có chứa một lượng lớn protein, sắt và các nguyên tố vi lượng khác. Chúng có tác dụng cấu tạo ra các tế bào hồng cầu, cải thiện tình trạng thiếu máu, rất tốt cho người mới phẫu thuật, phụ nữ trong thời kỳ kinh nguyệt, đang mang thai hoặc sau sinh.

Tìm hiểu thêm: 12 Tác Dụng Của Yến Sào Với Phụ Nữ Chị Em Nên Biết
Tác dụng của yến sào giúp bổ huyết, tăng cường lưu thông máu
Tác dụng của yến sào giúp bổ huyết, tăng cường lưu thông máu

Lưu ý khi sử dụng yến sào

Mặc dù có rất nhiều công dụng tốt cho sức khỏe tuy nhiên không phải vì vậy mà bạn có thể sử dụng yến sào một cách bừa bãi, không khoa học. Dưới đây là những lưu ý trong quá trình dùng sản phẩm, bạn cần hết sức lưu ý.

  • Các chuyên gia cho biết thời điểm tốt nhất để ăn yến sào là khi bụng đang rỗng. Lúc này, thức ăn đã được tiêu hóa hết nên bạn có thể bổ sung thêm nhiều dinh dưỡng. Tổ yến sẽ giúp các cơ quan tiêu hóa khởi động và hấp thu chất dinh dưỡng được thuận lợi hơn.
  • Không nên ăn quá nhiều yến sào vì dinh dưỡng dư thừa không được cơ thể hấp thụ sẽ thải ra ngoài qua đường tiêu hóa, gây lãng phí. Chuyên gia khuyên bạn chỉ nên ăn từ 5 – 10g yến sào khô/lần, với trẻ em dưới 12 tuổi thì chỉ nên ăn khoảng 3g yến sào khô/lần.
  • Đối với trẻ nhỏ dưới 1 tuổi không nên sử dụng tổ yến dưới bất kỳ hình thức nào. Bởi trẻ nhỏ có hệ tiêu hóa chưa ổn định, không thể hấp thu được hết các chất dinh dưỡng có trong tổ yến. Khi đó có thể gây hại cho sức khỏe của trẻ.
  • Cần chú ý phân biệt yến sào thật và giả để tránh làm ảnh hưởng đến sức khỏe. Tổ yến giả thường có màu trắng tinh, mùi lạ, hơi hắc. Còn tổ yến thật sẽ có màu hơi ngả vàng, mùi hơi tanh, ẩm mốc. 
  • Bảo quản sản phẩm đúng cách để tránh bị hư hỏng và hao hụt chất dinh dưỡng.
  • Cần sơ chế tổ yến đúng cách, nên ngâm với nước lạnh và đợi cho sợi yến mềm ra, không nên ngâm với nước nóng. 
  • Nếu bạn mua các sản phẩm tổ yến đã chưng sẵn, cần lựa chọn địa chỉ uy tín, tránh bị pha trộn với tạp chất sẽ không đảm bảo chất lượng, an toàn cho sức khỏe.

Trên đây là 15 tác dụng của yến sào đối với sức khỏe con người mà bạn nên biết. Đây là một loại thực phẩm thơm ngon bổ dưỡng mà bạn nên tích cực sử dụng. Từ đó giúp cải thiện sức khỏe cho chính mình và tất cả mọi người thân trong gia đình.

Không nên bỏ lỡ: 

12 Tác Dụng Của Yến Sào Với Phụ Nữ Chị Em Nên Biết

12 Tác Dụng Của Yến Sào Với Phụ Nữ Chị Em Nên Biết

Yến sào từ lâu đã được xem là món quà quý giá mà thiên nhiên ban tặng cho sức khỏe của con người và đặc…
13 Công Dụng Của Yến Sào Với Sức Khỏe Và Cách Dùng Đúng

13 Công Dụng Của Yến Sào Với Sức Khỏe Và Cách Dùng Đúng

Tổ yến từ lâu được biết đến là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng rất cao, khi được bổ sung đúng cách, đúng…
12 Tác Dụng Của Nước Yến Sào Đối Với Sức Khỏe Con Người

12 Tác Dụng Của Nước Yến Sào Đối Với Sức Khỏe Con Người

Nước yến sào được chế biến từ yến sào kết hợp cùng một số nguyên liệu khác có tác dụng bổ sung năng lượng cho…
Cách Sử Dụng Yến Sào Hiệu Quả Cho Từng Đối Tượng Cụ Thể

Cách Sử Dụng Yến Sào Hiệu Quả Cho Từng Đối Tượng Cụ Thể

Yến sào là thực phẩm có chứa hàm lượng dinh dưỡng cao mang lại rất nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe của con người.…
12 Cách Chế Biến Yến Sào Thơm Ngon Bổ Dưỡng Cho Gia Đình

12 Cách Chế Biến Yến Sào Thơm Ngon Bổ Dưỡng Cho Gia Đình

Yến sào (tổ yến) là một loại thực phẩm thơm ngon bổ dưỡng và rất tốt cho sức khỏe người dùng. Tuy nhiên không phải…
9+ Kinh Nghiệm Mua Yến Sào Giúp Phân Biệt Thật Giả Chuẩn

9+ Kinh Nghiệm Mua Yến Sào Giúp Phân Biệt Thật Giả Chuẩn

Việc nắm rõ kinh nghiệm mua yến sào rất quan trọng để tránh tình trạng mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng. Dựa vào…
Yến Sào Dạng Ống Cho Bé Là Gì? Có Nên Ăn Yến Sào Chế Biến Sẵn?

Yến Sào Dạng Ống Cho Bé Là Gì? Có Nên Dùng Không?

Yến sào dạng ống cho bé là sản phẩm chăm sóc sức khỏe được sản xuất từ tổ yến sào, có ưu điểm tiện lợi…
10+ Cách Chưng Yến Sào Tại Nhà Ngon Giữ Trọn Dưỡng Chất

10+ Cách Chưng Yến Sào Tại Nhà Ngon Giữ Trọn Dưỡng Chất

Yến sào được mệnh danh là “thực phẩm vàng” giúp bổi bổi sức khỏe nhờ hàm lượng dinh dưỡng dồi dào. Vậy bạn đã biết…
Chia sẻ
Bỏ qua