9+ Kinh Nghiệm Mua Yến Sào Giúp Phân Biệt Thật Giả Chuẩn

Việc nắm rõ kinh nghiệm mua yến sào rất quan trọng để tránh tình trạng mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng. Dựa vào những đặc điểm nổi bật của yến sào tự nhiên, các chuyên gia đã thống kê 11+ kinh nghiệm vàng giúp người mua lựa chọn được sản phẩm chất lượng nhất trong bài viết sau đây.

Tìm hiểu đặc điểm của yến sào

Yến sào là tổ của chim yến, được hình thành từ nước bọt của loài chim này. Với thành phần dinh dưỡng giàu có, yến sào được nhiều người lựa chọn bổ sung vào thực đơn bồi bổ sức khỏe. Tuy nhiên, chính vì giá trị dinh dưỡng và giá trị kinh tế rất cao, nhiều đơn vị đã cung cấp yến giả, yến kém chất lượng đến tay người dùng. Vậy nên, việc chủ động tìm hiểu đặc điểm của các loại tổ yến sẽ giúp bạn dễ dàng chọn lọc được sản phẩm tốt nhất.

Tổ yến thô thật và tổ thô yến giả

Tổ yến thô là những tổ yến được thu hoạch trực tiếp từ đảo hoặc các nhà nuôi chuyên nghiệp. Yến thô chưa trải qua bất cứ khâu sơ chế hay làm sạch nào nên vẫn còn nguyên những đặc điểm tự nhiên nhất. Những đặc điểm giúp bạn phân biệt tổ yến thô thật và tổ thô yến giả như sau:

 
Tổ yến thô thật Tổ yến thô giả
Màu sắc Trắng xám, trắng ngà hoặc màu vàng nhẹ. Một số loại yến có màu hồng hoặc đỏ. Thường có màu trắng, trong do được nhúng qua thuốc tẩy.
Độ cứng Chân yến cứng, rất khó bẻ gãy. Các sợi yến đan vào nhau tự nhiên. Tai yến mỏng, các sợi yến trông giống xơ mướp, đan xen tạo hình vòng cung.
Mùi hương Mùi tanh nhẹ, không bị nồng. Mùi tanh nồng, khó chịu.
Đặc điểm khác Khi soi dưới ánh nắng sẽ thấy trong mờ, ánh sáng xuyên thấu được. Khi soi dưới ánh nắng có màu đục, phản chiếu lại ánh sáng.

Tổ yến tinh chế thật và tổ yến tinh chế giả

Đây là loại tổ yến đã được sơ chế, ngâm nước để loại bỏ lông chim và các tạp chất. Lúc này, tổ yến sẽ được dùng khuôn để định hình lại theo khuôn yến tự nhiên, sau đó đưa vào hệ thống hầm sấy để làm khô. Đây là loại yến sào được nhiều người lựa chọn sử dụng để tiết kiệm thời gian sơ chế làm sạch. Nhưng cũng chính điều này khiến sản phẩm dễ bị làm giả nhiều hơn so với yến thô. Những đặc điểm giúp phân biệt yến tinh chế thật và tổ yến tinh chế giả như sau:

 
Tổ yến tinh chế thật Tổ yến tinh chế giả
Đặc điểm
  • Khi sờ có cảm giác tơi xốp, rất giòn và dễ bị vỡ vụn.
  • Các sợi yến ngắn hoặc dài khác nhau.
  • Tổ yến cầm nhẹ tay, sợi yến thô và hơi sần sùi.
  • Khi cầm chắc tay và khó vỡ.
  • Các sợi yến liên kết chặt chẽ, nhìn kỹ có lớp màng mỏng khiến sợi yến trông to và đẹp.
  • Nếu tiếp xúc với không khí nhiều ngày, sợi yến sẽ mềm dẻo và có tính đàn hồi cao.

Các loại yến sào thô hoặc yến sào tinh chế giả hầu hết được làm từ nguyên liệu như mủ trôm, rau câu, rong biển hoặc tẩm nhiều dầu, Gelatin,… thậm chí dùng thêm chất tẩy trắng để hình thức tổ yến đẹp mắt hơn. Có thể thấy, dù có nhiều phương pháp làm yến sào giả tinh vi, nhưng bạn hoàn toàn có thể phân biệt được yến thật và yến giả dựa vào đặc điểm đặc trưng của những sản phẩm này.

Xem thêm: TOP 12 Các Loại Yến Sào Tốt Nhất Hiện Nay Chuyên Gia Khuyên Dùng
Có thể phân biệt được yến thật và yến giả dựa vào đặc điểm của sản phẩm
Có thể phân biệt được yến thật và yến giả dựa vào đặc điểm của sản phẩm

Chuyên gia chia sẻ 11+ kinh nghiệm mua yến sào chuẩn nhất

Thông qua những đặc điểm của yến sào thật và yến sào kém chất lượng, dưới đây chuyên gia Dr Vitamin sẽ chia sẻ chi tiết 11+ kinh nghiệm mua yến sào chuẩn nhất.

Quan sát màu tổ yến

Một trong những kinh nghiệm để phân biệt tổ yến thật – giả là quan sát màu sắc. Những loại yến sào giả thường pha trộn nhiều tạp chất nên khi ngâm trong nước, màu sắc dễ bị phai ra khiến yến mất màu và nước dần đục. Trong khi đó, yến thật sẽ giữ nguyên màu sắc suốt quá trình ngâm nước đến lúc chưng cách thủy.

Ngoài ra, nhiều người cũng phân biệt yến thông qua màu sắc khi nhúng vào nước chè xanh. Cách này thường dùng với yến huyết. Nếu tổ yến huyết giả thì màu nước chè sẽ nhanh chóng chuyển sang màu đen sẫm.

Xem trọng lượng của tổ yến

Một trong những kinh nghiệm mua yến sào bất cứ ai cũng áp dụng là xem trọng lượng của tổ yến. Nếu là yến thật sẽ có trọng lượng từ 4 – 12g tùy loại. Còn tổ yến giả khi cầm sẽ khá chắc tay, thường có trọng lượng hơn 12g. Đặc biệt, những tổ yến tinh chế sẽ dễ bị làm giả hơn bằng phương thức phủ thêm phụ gia như đường, muối, gelatin và chất kết dính cho thêm nặng cân.

Yến thật sẽ có trọng lượng từ 4 - 12g/tổ tùy loại
Yến thật sẽ có trọng lượng từ 4 – 12g/tổ tùy loại

Kinh nghiệm mua yến sào qua mùi

Kiểm tra mùi cũng có thể giúp bạn phân biệt được yến chất lượng hay không. Theo đó, tổ yến thật sẽ có mùi tanh đặc trưng, có thể gây khó chịu cho những người nhạy cảm. Nhưng nếu là tổ yến giả sẽ có mùi tanh như cá, mực hoặc đôi khi ngửi thấy mùi khét.

Soi tổ yến dưới ánh nắng

Tổ yến thật và giả còn có thể phân biệt dễ dàng khi soi dưới ánh nắng. Cụ thể, nếu là yến thật thì khi soi dưới ánh nắng mặt trời sẽ có độ trong mờ, ánh sáng có thể xuyên qua. Còn tổ yến giả có màu trắng đục và phản lại ánh sáng.

Kinh nghiệm mua yến sào qua độ nở

Đây là kinh nghiệm mua yến sào được nhiều người đánh giá rất cao về độ chính xác. Bởi những tổ yến thật sẽ nở to (khoảng gấp 2 lần) so với kích thước tổ yến ban đầu. Trong khi đó, những tổ yến giả khi ngâm với nước chỉ mềm và nhão ra, còn độ nở lại không cao.

Quan sát độ đàn hồi

Thêm một phương pháp giúp bạn dễ dàng phân biệt tổ yến thật và tổ yến nhân tạo là thông qua độ đàn hồi. Cụ thể, bạn bóp nhẹ tổ yến, nếu yến thật sẽ rất giòn và dễ vỡ. Nhưng tổ yến giả sẽ mềm, độ đàn hồi tốt do được thẩm đường hoặc các chất phụ gia khác.

Xem thêm: Quy Trình Sản Xuất Yến Sào Đạt Chuẩn Để Chất Lượng Tốt Nhất
Yến thật có độ đàn hồi kém, sẽ rất giòn và dễ vỡ
Yến thật có độ đàn hồi kém, sẽ rất giòn và dễ vỡ

Phương pháp sủi bọt tăm

Phương pháp này được thực hiện bằng cách ngâm tổ yến trong nước, sau đó quan sát sủi bọt. Tổ yến thật sẽ xuất hiện sủi bọt tăm nhỏ, còn tổ yến giả sẽ không có sủi bọt tăm, thậm chí còn khiến nước đổi màu đục do thành phần phụ gia được tẩm vào.

Kinh nghiệm mua yến sào bằng cách đốt dưới lửa

Trên thực tế, cách này không được nhiều người áp dụng, vì nếu là yến thật khi đốt đi sẽ không dùng được nữa rất phí. Tuy nhiên, nếu cần khẳng định chắc chắn về chất lượng sản phẩm, bạn có thể áp dụng cách này. Nếu đốt yến trong lửa thất phát tia sáng là yến thật, còn yến giả thì sẽ không phát ra tia sáng.

Phân biệt bằng vị

Bạn có thể phân biệt yến sào bằng cách bé 1 miếng nhỏ để nếm kỹ vị. Yến nguyên chất sẽ không có vị gì, nhưng tổ yến pha trộn sẽ có vị mặt hoặc vị ngọt. Lý do bởi các loại yến này được làm giả bằng cách thức tinh vi, có hình thức tương đối giống thật, chỉ khác biệt là phủ nhẹ 1 lớp đường lên sợi yến để sợi yến trông to và đẹp.

Bạn có thể phân biệt yến sào bằng cách bé 1 miếng nhỏ để nếm kỹ vị
Bạn có thể phân biệt yến sào bằng cách bé 1 miếng nhỏ để nếm kỹ vị

Sử dụng thuốc thử chuyên dụng

Một phương pháp được các nhiều cơ sở đại lý yến sào sử dụng khi nhập lượng hàng lớn là dùng thuốc thử chuyên dụng. Thường là thuốc nhỏ Luigon hoặc dung dịch iot. Cách làm rất đơn giản như sau:

  • Cho 1 ít yến vào đun trong nước, đến khi sôi thì nhỏ vài giọt dung dịch thuốc thử vào và quan sát phản ứng.
  • Kết quả cho thấy, nếu là yến sào thật sẽ không có bất cứ phản ứng hóa học nào xảy ra. Nhưng nếu là yến sào giả, yến sào bị độn thì nước sẽ chuyển dần sang màu xanh do phản ứng của thuốc thử với thành phần tinh bột.

Tuy nhiên, nhược điểm của phương pháp là chỉ phân biệt được những loại yến giả có thành phần tinh bột. Nếu là yến bị trộn tạp như gelatin hay mủ trôm sẽ cần áp dụng phương pháp phân biệt khác.

Tìm mua yến tại đơn vị uy tín

Đây là kinh nghiệm mua yến sào quan trọng nhất mà bất cứ ai cũng cần nắm chắc. Trước thị trường có nhiều cơ sở bán yến giả, yến kém chất lượng để chuộc lợi, bạn cần tìm hiểu và lựa chọn được đơn vị uy tín, cung cấp yến sào có đầy đủ giấy tờ, tem mác, đảm bảo sản phẩm có chất lượng tốt, nguyên chất và không có chất bảo quản.

Đặc biệt, yến sào là thực phẩm bổ dưỡng nên mức giá thành khá cao. Nên bạn cần đề phòng những đơn vị bán yến sào mức giá quá rẻ. Bởi đây thường là sản phẩm yến giả, yến kém chất lượng, yến trộn với mủ trôm hoặc các phụ gia không tốt cho sức khỏe.

Trên đây là bật mí về 11+ kinh nghiệm mua yến sào, giúp bạn dễ dàng phân biệt được yến thật hay yến giả. Hy vọng sau khi áp dụng, bạn có thể lựa chọn được những sản phẩm chất lượng nhất.

Xem thêm:

12 Cách Chế Biến Yến Sào Thơm Ngon Bổ Dưỡng Cho Gia Đình

12 Cách Chế Biến Yến Sào Thơm Ngon Bổ Dưỡng Cho Gia Đình

Yến sào (tổ yến) là một loại thực phẩm thơm ngon bổ dưỡng và rất tốt cho sức khỏe người dùng. Tuy nhiên không phải…
15+ Tác Dụng Của Yến Sào Đối Với Sức Khỏe Con Người

15+ Tác Dụng Của Yến Sào Đối Với Sức Khỏe Con Người

Yến sào (tổ yến) là một loại thực phẩm cao cấp, chứa nhiều chất dinh dưỡng, giúp bồi bổ sức khỏe và hồi phục thể…
Quy Trình Sản Xuất Yến Sào Đạt Chuẩn Để Chất Lượng Tốt Nhất

Quy Trình Sản Xuất Yến Sào Đạt Chuẩn Để Chất Lượng Tốt Nhất

Trước khi đến tay người dùng, tổ yến cần trải qua quy trình sản xuất nghiêm ngặt để cho ra thành phẩm chất lượng. Dưới…
12 Tác Dụng Của Nước Yến Sào Đối Với Sức Khỏe Con Người

12 Tác Dụng Của Nước Yến Sào Đối Với Sức Khỏe Con Người

Nước yến sào được chế biến từ yến sào kết hợp cùng một số nguyên liệu khác có tác dụng bổ sung năng lượng cho…
Cách Sử Dụng Yến Sào Hiệu Quả Cho Từng Đối Tượng Cụ Thể

Cách Sử Dụng Yến Sào Hiệu Quả Cho Từng Đối Tượng Cụ Thể

Yến sào là thực phẩm có chứa hàm lượng dinh dưỡng cao mang lại rất nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe của con người.…
12 Tác Dụng Của Yến Sào Với Phụ Nữ Chị Em Nên Biết

12 Tác Dụng Của Yến Sào Với Phụ Nữ Chị Em Nên Biết

Yến sào từ lâu đã được xem là món quà quý giá mà thiên nhiên ban tặng cho sức khỏe của con người và đặc…
10+ Cách Chưng Yến Sào Tại Nhà Ngon Giữ Trọn Dưỡng Chất

10+ Cách Chưng Yến Sào Tại Nhà Ngon Giữ Trọn Dưỡng Chất

Yến sào được mệnh danh là “thực phẩm vàng” giúp bổi bổi sức khỏe nhờ hàm lượng dinh dưỡng dồi dào. Vậy bạn đã biết…
13 Công Dụng Của Yến Sào Với Sức Khỏe Và Cách Dùng Đúng

13 Công Dụng Của Yến Sào Với Sức Khỏe Và Cách Dùng Đúng

Tổ yến từ lâu được biết đến là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng rất cao, khi được bổ sung đúng cách, đúng…
Chia sẻ
Bỏ qua