Bị Ngứa Da Vào Ban Đêm: Nguyên Nhân, Cách Điều Trị Hiệu Quả

Bị ngứa da vào ban đêm không chỉ đơn giản gây cảm giác khó chịu bứt rứt ngoài da, đây còn là dấu hiệu cảnh báo nhiều vấn đề sức khỏe bất thường mà cơ thể đang gặp phải. Vậy cụ thể hay bị ngứa da ban đêm có nguyên nhân do đâu? Bài viết sau đây chuyên gia DrVitamin sẽ giải đáp chi tiết, đồng thời hướng dẫn cách điều trị và phòng ngừa tình trạng này hiệu quả.

Bị ngứa da về đêm là bệnh gì?

Theo nghiên cứu từ chuyên gia Da liễu, bị ngứa da vào ban đêm có thể là dấu hiệu cảnh báo của những bệnh lý khác nhau, cụ thể như sau:

Bệnh da liễu

Một trong những nguyên nhân chính gây ngứa da vào ban đêm là đang mắc bệnh da liễu.

  • Bệnh ghẻ: Bệnh khởi phát do sự xâm nhập của ve Sarcoptes scabiei trên da, gây ra nốt sẩn đỏ, ngứa ngáy dữ dội và các đường hầm, luống ghẻ trên da. Triệu chứng ngứa nghiêm trọng hơn vào ban đêm bởi lúc này ghẻ cái có xu hướng đào lỗ di chuyển và đẻ trứng vào các hang ổ trong lớp sừng da.
  • Mề đay: Đây là bệnh xảy ra do tình trạng phản ứng của cơ thể trước các tác nhân gây dị ứng bên trong hoặc ngoài cơ thể. Vào ban đêm, các chất trung gian gây kích ứng sản xuất mạnh mẽ hơn, điều này gia tăng mức độ ngứa ngáy, sần đỏ trên da.
  • Bị viêm da vảy nến: Bệnh vảy nến khiến người bệnh gặp các triệu chứng như ngứa ngáy, bong tróc da, sưng đỏ khó chịu. Tình trạng ngứa ngáy xuất hiện nhiều hơn vào ban đêm do lúc này cơ thể người bệnh tiếp xúc với giường chiếu gây cọ xát ngứa ngáy.
  • Rôm sảy: Tình trạng này thường xảy ra ở trẻ nhỏ, khởi phát do thói quen sử dụng bỉm giấy quá nhiều và không đảm bảo vệ sinh, khiến vi khuẩn, mồ hôi, nước tiểu,… đọng lại trên da bé, dẫn đến tình trạng ngứa ngáy, mẩn đỏ, thậm chí viêm loét.
Bệnh da liễu như ghẻ, mề đay khiến da bị ngứa về đêm
Bệnh da liễu như ghẻ, mề đay khiến da bị ngứa về đêm

Bệnh trong cơ thể gây bị ngứa da vào ban đêm

Ngoài các bệnh da liễu, nếu cơ thể đang mắc bệnh lý dưới đây cũng sẽ kích phát triệu chứng ngứa vào ban đêm.

  • Bệnh về gan: Khi mắc bệnh xơ gan, viêm gan, suy gan,… chức năng lọc của gan sẽ bị suy giảm khiến độc tố tích tụ trong cơ thể, khởi phát triệu chứng ngứa ngáy, mẩn đỏ. Bên cạnh đó, bệnh về gan cũng khiến mật thừa ứ đọng trong gan, dẫn đến acid hóa dòng máu, vừa gây ngứa toàn thân vừa gây vàng da.
  • Suy giảm chức năng thận: Chuyên gia cho biết, thận có chức năng đào thải độc tố ra khỏi cơ thể theo đường tiểu tiện. Do đó, trường hợp thận suy giảm chức năng, chất độc sẽ không được đào thải mà tích tụ trong cơ thể, trong mô mô da gây phù nề và kích phát cơn ngứa ngáy.
  • Bệnh tuyến giáp: Tình trạng suy giáp hay nhược giáp khiến da bị khô, phù nề, chịu lạnh kém và ngứa ngáy toàn thân.
  • Tiểu đường: Quá trình sản xuất insulin ở người bệnh tiểu đường thường bị rối loạn, điều này khiến một phần đường không được biến đổi, ngấm vào máu, ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất. Từ đó dẫn đến tình trạng khô da, nổi mẩn đỏ ngứa ngáy cả ngày và đêm.
  • Bệnh xã hội: Bị ngứa da vào ban đêm còn là biểu hiện của các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục như giang mai, lậu, sùi mào gà, HIV/AIDS,…. Ngoài ra, một số loại thuốc điều trị bệnh xã hội cũng có tác dụng phụ gây ngứa da.
  • Bệnh Hodgin hoặc Non – Hodgkin: Cả 2 bệnh lý này đều khiến hạch bạch huyết sưng to, kh tiến triển sang giai đoạn nặng sẽ gây mẩn đỏ, ngứa ngáy khắp người.
  • Rối loạn hormone: Vào ban đêm, cơ thể giải phóng Cytokine gây phản ứng viêm ngứa, đồng thời hormone corticosteroid giúp giảm viêm ngứa cũng giảm vào buổi tối. Ngoài ra, tình trạng rối loạn hormone cũng xuất hiện ở phụ nữ thời kỳ mang thai hoặc tiền mãn kinh, khiến đối tượng này thường xuyên bị khô da, ngứa da, bốc hỏa khó chịu.

Những nguyên nhân khác

Một số nguyên nhân khác gây ngứa da ban đêm như:

  • Dị ứng thời tiết: Thời tiết thay đổi đột ngột, không khí thiếu độ ẩm hoặc ánh mặt trời chiếu lên da trong thời gian dài cũng khiến da kích ứng và gây ngứa ngáy ban đêm.
  • Dị ứng thức ăn: Một số loại thức ăn có thể làm người dùng bị dị ứng như thịt bò, thịt gà, sữa, đậu phộng, hải sản,… Tùy thể trạng từng người, cơ ngứa sẽ có mức độ từ nhẹ đến nặng với các triệu chứng như ngứa, mẩn đỏ, sưng phù, khó thở, nôn mửa,…
  • Vệ sinh da sai cách: Việc vệ sinh da sai cách, vệ sinh da kém tạo điều kiện cho bụi bẩn, vi khuẩn hoặc cặn xà phòng đọng lại lỗ chân lông gây bí tắc và viêm ngứa.
  • Môi trường mất vệ sinh: Trường hợp môi trường sống không đảm bảo vệ sinh, tồn tại nhiều bụi bẩn hoặc các dị nguyên gây kích ứng như phấn hoa, lông động vật, khói thuốc lá,… sẽ gây ngứa khắp người, đặc biệt ở những người có da nhạy cảm.
  • Cơ thể thiếu nước: Không bổ sung đủ nước vào ban ngày kéo theo ban đêm cơ thể cũng bị thiếu nước, đặc biệt vào mùa đông không khí khô hanh, điều này sẽ dẫn đến bị ngứa ngáy da toàn thân vào ban đêm.
  • Căng thẳng thần kinh: Nghiên cứu đã chỉ ra những người căng thẳng thần kinh, stress kéo dài, thức khuya sẽ dễ bị khởi phát ngứa ngáy toàn thân vào ban đêm. Tình trạng này thường xảy ra ở những người bị trầm cảm, mệt mỏi, áp lực công việc kéo dài.
  • Sức đề kháng kém: Những người có đề kháng kém và làn da nhạy cảm sẽ dễ bị kích ứng gây ngứa ngáy bởi các tác nhân bên ngoài môi trường.
Một số loại thức ăn có thể làm người dùng bị dị ứng
Một số loại thức ăn có thể làm người dùng bị dị ứng

Bị ngứa da vào ban đêm cần gặp bác sĩ khi nào?

Chuyên gia Da liễu cho biết, người bị ngứa da vào ban đêm cần đến thăm khám bác sĩ sớm để chủ động kiểm soát tình trạng sức khỏe, có phương pháp chữa trị sớm. Đặc biệt, những trường hợp dưới đây được khuyến cáo đến bệnh viện càng sớm càng tốt:

  • Hay bị ngứa da vào ban đêm, tình trạng ngứa ngáy kéo dài trên 2 tuần không thuyên giảm.
  • Ngứa dữ dội vào ban đêm gây mất ngủ, ngủ không ngon, sáng dậy cơ thể lờ đờ mệt mỏi.
  • Làn da sưng tấy, xuất hiện dấu hiệu lở loét, chảy dịch.
  • Xuất hiện tình trạng sốt nhẹ hoặc sốt cao mỗi đêm.
  • Phù nề một số bộ phận như mi mắt, môi, họng, kèm triệu chứng khó thở.

Các phương pháp điều trị ngứa da vào ban đêm

Có nhiều cách điều trị ngứa da vào ban đêm. Tùy theo mức độ hiện tại và cơ địa người bệnh, bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp phù hợp nhất.

Thuốc Tây y trị ngứa da

Sử dụng thuốc Tây y mang lại nhiều ưu điểm như tác dụng nhanh, có thể điều trị ngứa da do nhiều nguyên nhân và mức độ từ nhẹ đến nặng. Một số loại thuốc được sử dụng phổ biến cho người bệnh ngứa da như:

  • Thuốc kháng histamin, H1, H2: Loại thuốc này có tác dụng ức chế sản sinh Histamin – chất trung gian kích thích các mao mạch gây mẩn ngứa ngoài da. Các thuốc kháng histamin thế hệ 1 gồm chlorpheniramine (Chlor-Trimeton), hydroxyzine (Vistaril), diphenhydramine (Benadryl), promethazine (Phenergan) và thuốc kháng histamin thế hệ 2 gồm fexofenadine (Allegra), cetirizine (Zyrtec).
  • Thuốc kháng sinh: Thuốc thường được chỉ định trong trường hợp ngứa da nặng, ngứa da có dấu hiệu nhiễm khuẩn, bội nhiễm. Các loại kháng sinh gồm Diphenhydramine (Benadryl), Fexofenadine (Allegra), Chlorpheniramine (Chlor – Trimeton), Hydroxyzine (Vistaril), Promethazine (Phenergan), Cetirizine (Zyrtec)
  • Thuốc bôi chứa corticoid: Thuốc có tác dụng giảm ngứa, ngăn ngừa viêm nhiễm mức độ nặng. Phổ biến nhất là kem bôi Hydrocortisol 1%. Nhưng cần lưu ý thuốc này tiềm ẩn một số tác dụng phụ như teo da, da nhạy cảm, rậm lông vùng bôi thuốc.
  • Thuốc điều trị tiểu đường: Những người bị ngứa da vào ban đêm do tiểu đường sẽ cần sử dụng thuốc đặc trị tiểu đường để cải thiện hiệu quả.
  • Thuốc điều chỉnh hàm lượng IgE: Tình trạng rối loạn kháng thể IgE dẫn đến các bệnh lý như viêm da tiết bã, viêm da cơ địa, mề đay. Sử dụng thuốc điều chỉnh hàm lượng lgE sẽ giúp hỗ trợ cải thiện triệu chứng ngứa da này.
  • Thuốc an thần: Ngứa da vào ban đêm khiến người bệnh khó chịu, mất ngủ, gây căng thẳng thần kinh,… hoặc những trường hợp ngứa da do trầm cảm, stress sẽ chỉ định sử dụng thuốc an thần như melatonin, mirtazapine (Remeron), doxepin (Silenor) để điều hòa thần kinh, tạo giấc ngủ ngon và sâu hơn. Tuy nhiên, loại thuốc này cần hạn chế sử dụng cho phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ.
  • Thực phẩm chức năng giải độc gan thận: Đối với trường hợp người bệnh bị suy giảm chức năng gan thận gây tích tụ độc tố trong cơ thể, bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng loại thuốc này để làm mát, thanh lọc cơ thể, giảm ngứa ngáy hiệu quả.
  • Kem dưỡng ẩm: Những người bị khô da, da thiếu độ ẩm hoặc bị viêm da có thể sử dụng kem dưỡng ẩm để phục hồi da. Các loại kem dưỡng chủ yếu có thành phần B5 giúp cấp nước, cấp ẩm kịp thời, từ đó làm dịu cảm giác ngứa ngáy.
Thuốc Tây y trị ngứa da từ nhẹ đến nặng
Thuốc Tây y trị ngứa da từ nhẹ đến nặng

Người bệnh chú ý sử dụng thuốc theo đúng chỉ định kê đơn của bác sĩ. Bởi các loại thuốc này có thành phần dược tính mạnh, tiềm ẩn nhiều tác dụng phụ không mong muốn. Do đó, việc sử dụng bừa bãi có thể dẫn đến những tác hại nguy hiểm.

Cách chữa ngứa da vào ban đêm tại nhà

Đối với tình trạng ngứa da ở mức độ nhẹ, bạn có thể áp dụng các biện pháp dưới đây để cải thiện triệu chứng này. Nhờ sử dụng hoàn toàn nguyên liệu tự nhiên nên phương pháp này hạn chế tối đa tác dụng phụ cho người bệnh.

  • Chườm lạnh: Nhiệt độ thấp khiến mạch máu bị co lại, giảm tình trạng sẩn đỏ trên da. Đồng thời, nhiệt độ mát sẽ giúp làm dịu da, giảm cảm giác ngứa ngáy hiệu quả. Người bệnh bọc đá lạnh trong khăn mỏng mềm, sau đó chườm trực tiếp lên những vùng da đang bị ngứa trong 5 – 10 phút. Tránh chườm quá lâu hoặc chườm trực tiếp đá lạnh lên da sẽ gây bỏng lạnh.
  • Nha đam: Gel nha đam có thành phần chứa nhiều loại vitamin A, vitamin C, vitamin E có tác dụng dưỡng ẩm, làm dịu ngứa da. Bên cạnh các chất này cũng giúp da khỏe mạnh, ngăn ngừa tình trạng ngứa da tái phát dai dẳng. Thực hiện bằng cách bôi trực tiếp phần gel trắng nha đam lên vùng da đang bị ngứa, sau 20 phút rửa lại bằng nước. Áp dụng đến khi ngứa ngáy khỏi hẳn.
  • Uống trà gừng mật ong: Trong cả 2 nguyên liệu gừng và mật ong đều chứa chất kháng khuẩn, giảm viêm ngứa da và phòng ngừa nhiễm trùng, bội nhiễm hiệu quả. Người bệnh hãm 3 – 5 lát gừng với nước sôi, đợi khi nước nguội bớt thì thêm 1 thìa mật ong vào, khuấy đều rồi uống.
  • Lá trầu không: Các hoạt chất trong lá trầu không có tác dụng giảm ngứa, kháng viêm, ngăn ngừa nhiễm khuẩn da. Bên cạnh đó, lá trầu cũng cung cấp một lượng dưỡng chất giúp dưỡng da, cung cấp độ ẩm vừa đủ, nhờ đó da khỏe mạnh và cải thiện các bệnh da liễu rất tốt. Chuẩn bị 1 nắm lá trầu, rửa sạch rồi đem giã nhuyễn. Dùng hỗn hợp này đắp vào vị trí da bị ngứa, sau 15 phút rửa lại với nước.
  • Tắm lá kinh giới: Các nghiên cứu y học đã chỉ ra trong kinh giới chứa các hoạt chất như d-menthol, d-limonene, menthol racemic có tác dụng kích thích tuần hoàn máu, giảm ngứa viêm, kháng khuẩn tự nhiên. Đối với những người bị ngứa ngáy toàn thân có thể áp dụng phương pháp tắm lá kinh giới để giảm ngứa.

Thuốc Đông y chữa bị ngứa da vào ban đêm

Các bài thuốc Đông y kết hợp nhiều loại thảo dược tự nhiên, được gia giảm theo tỷ lệ nhất định giúp giải độc cơ thể, nâng cao chức năng lục phủ ngũ tạng. Nhờ đó, tình trạng ngứa ngáy được cải thiện từ bên trong, giảm nguy cơ tái phát dai dẳng. Tùy theo mức độ bệnh, thể trạng và cơ địa từng người, thầy thuốc sẽ chỉ định thang thuốc phù hợp.

Bài thuốc 1: Thuốc xông, tắm

  • Chuẩn bị dược liệu: 60g ngải cứu, 10g hoa tiêu, 10g hùng hoàng, 30g phòng phong.
  • Cách thực hiện: Đem dược liệu đi rửa sạch, sau đó để ráo nước. Cho toàn bộ dược liệu vào nồi, thêm 3 lít nước và sắc trong 15 phút. Đợi khi nước thuốc sôi thì chắt ra chậu, đem xông phần da đang bị ngứa đến khi nước nguội. Phần nước nguội này dùng để rửa lại da để tăng hiệu quả trị ngứa.
Thuốc Đông y giúp chữa trị tình trạng ngứa da vào ban đêm
Thuốc Đông y giúp chữa trị tình trạng ngứa da vào ban đêm

Bài thuốc 2: Thuốc ngâm

  • Chuẩn bị dược liệu: Gồm phòng phong, sà sang tử, kinh giới, khổ sâm, đương quy, bạch tiền bì mỗi vị 20g.
  • Cách thực hiện: Rửa dược liệu sạch, sau đó cho vào nồi, đun với 4 lít nước. Đợi khi nước sôi thì tắt bếp và chắt nước thuốc ra chậu. Đợi khi nước thuốc giảm nhiệt vừa phải, dùng nước này ngâm rửa những vùng da bị mẩn ngứa.

Bài thuốc 3: Thuốc uống

  • Chuẩn bị dược liệu: 14g phòng phong, 25g sinh địa hoàng, 30g thổ phục linh, 8g cam thảo, 12g ý dĩ, 22g bạch tiêu bì, 10g thuyền thoái, 20g sinh thạch cao, 20g vỏ bí đao, 12g kinh giới.
  • Cách thực hiện: Sắc các dược liệu trên với 1.5 lít nước. Đợi khi nước thuốc sôi và cạn chỉ còn 250ml thì tắt bếp và chắt ra cốc uống trong ngày.

Tuy các bài thuốc Đông y được đánh giá lành tính và ít tác dụng phụ, nhưng người bệnh vẫn cần sử dụng thuốc theo liệu trình thầy thuốc chỉ định. Bên cạnh đó, cần kiên trì sử dụng thuốc để hiệu quả giảm ngứa đạt mức tốt nhất.

Cách phòng tránh bị ngứa da ban đêm

Để phòng tránh ngứa da ban đêm, chuyên gia Da liễu đưa ra những hướng dẫn quan trọng dưới đây:

  • Giữ vệ sinh thân thể, không gian sống, đảm bảo loại bỏ các dị nguyên dễ gây kích ứng như bụi bẩn, nấm mốc, lông động vật, khói bụi thuốc lá,…
  • Điều chỉnh nhiệt độ không gian phòng ổn định, trường hợp mùa đông không khí khô có thể sử dụng máy phun sương tạo độ ẩm.
  • Khi ra đường, cần bôi kem chống nắng và che chắn đầy đủ để tránh tia UV chiếu trực tiếp gây kích thích da. Vào mùa đông, cần mặc quần áo đủ ấm, ngăn ngừa gió lạnh khiến da phát cước ngứa ngáy.
  • Bạn nên chọn các bộ đồ có chất liệu mềm mại, mịn màng, thấm hút mồ hôi. Tránh các bộ đồ bó sát cơ thể, chất liệu thô cứng hoặc chất liệu dễ gây ngứa da như vải ren.
  • Trước khi sử dụng bất cứ loại kem dưỡng hay mỹ phẩm nào, cần đọc kỹ thành phần, tránh các sản phẩm có chứa hương liệu hoặc các chất gây kích ứng da.
  • Thực đơn dinh dưỡng nên bổ sung các thực phẩm giàu vitamin, khoáng chất và chất xơ để tăng cường sức khỏe. Bên cạnh đó, tránh những đồ ăn chứa nhiều chất béo, dầu mỡ, đồ ăn dễ gây kích ứng, thức uống chứa cồn hoặc caffeine.

Trên đây là thông tin chi tiết về tình trạng bị ngứa da vào ban đêm. Thông qua bài viết này, hy vọng bạn đọc trang bị được thêm những kiến thức hữu ích, giúp điều trị và phòng ngừa hiệu quả. Chuyên gia khuyến nghị để hạn chế tối đa biến chứng, người bệnh cần chủ động đến bệnh viện để được bác sĩ thăm khám và xây dựng phác đồ riêng phù hợp nhất.

Peel Da Xong Bị Ngứa Có Sao Không? Cách Chăm Sóc Phục Hồi

Peel Da Xong Bị Ngứa Có Sao Không? Cách Chăm Sóc Phục Hồi

Có rất nhiều người sau khi peel da xong bị ngứa ngáy, khó chịu. Vậy tại sao xuất hiện tình trạng này trên da? Nguy…
Tiểu Đường Bị Ngứa Da Là Gì? Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục

Tiểu Đường Bị Ngứa Da Là Gì? Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục

Tiểu đường là căn bệnh gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng, trong đó tình trạng ngứa ngáy trên da. Trong một nghiên cứu vào…
Ngứa Da Sau Khi Tắm Là Bệnh Gì? Cách Xử Lý Thế Nào?

Ngứa Da Sau Khi Tắm Là Bệnh Gì? Cách Xử Lý Thế Nào?

Hiện tượng ngứa da sau khi tắm cho thấy làn da của bạn đã bị kích ứng với một yếu tố dị nguyên nào đó.…
Vùng Da Quanh Mắt Bị Khô Ngứa: Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị

Vùng Da Quanh Mắt Bị Khô Ngứa: Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị

Vùng da quanh mắt bị khô ngứa gây khó chịu, ảnh hưởng đến tinh thần và các hoạt động hằng ngày. Đây có thể là…
Bị Ngứa Vùng Bụng Là Bệnh Gì? Hướng Dẫn Điều Trị Hiệu Quả

Bị Ngứa Vùng Bụng Là Bệnh Gì? Hướng Dẫn Điều Trị Hiệu Quả

Ngứa da ở vùng bụng là hiện tượng thường gặp có thể xảy ra với bất kỳ ai. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến…
Da Bị Nổi Sần Như Da Gà Và Ngứa Là Bệnh Gì? Điều Trị Thế Nào

Da Bị Nổi Sần Như Da Gà Và Ngứa Là Bệnh Gì? Điều Trị Thế Nào

Da bị nổi sần như da gà và ngứa là tình trạng da liễu khá phổ biến. Bệnh không nguy hiểm nhưng nó lại gây…
Ngứa Da Vào Mùa Đông: Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị Hiệu Quả

Ngứa Da Vào Mùa Đông: Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị Hiệu Quả

Ngứa ngáy là triệu chứng thường bắt gặp ở nhiều người mỗi khi thời tiết trở lạnh. Tình trạng này khởi phát do rất nhiều…
Nhuộm Tóc Bị Ngứa Da Đầu Do Đâu? Cách Xử Lý Và Phòng Ngừa

Nhuộm Tóc Bị Ngứa Da Đầu Do Đâu? Cách Xử Lý Và Phòng Ngừa

Nhu cầu nhuộm tóc làm đẹp đang ngày càng có xu hướng gia tăng, đặc biệt ở nữ giới. Tuy nhiên, có không ít người…
Chia sẻ
Bỏ qua