Những Loại Trái Cây Không Nên Ăn Khi Giảm Cân Bạn Nên Biết

Trái cây là nhóm thực phẩm không thể thiếu trong chế độ giảm cân của nhiều người. Tuy nhiên cũng có những loại quả không có tác dụng giảm cân, ngược lại chúng có chứa nhiều đường, chất béo và calo nên sẽ làm ảnh hưởng đến tiến trình giảm cân của bạn. Vậy khi giảm cân không nên ăn trái cây gì? Dưới đây là danh sách những loại trái cây không nên ăn khi giảm cân, hãy cùng tham khảo.

Những loại trái cây không nên ăn khi giảm cân

Giảm cân là một quá trình đòi hỏi bạn phải thật sự quyết tâm và kiên trì. Trong đó chế độ ăn uống lành mạnh quyết định rất nhiều đến hiệu quả giảm cân và một trong những loại thực phẩm được sử dụng nhiều nhất trong chế độ ăn kiêng đó chính là các loại hoa quả.

Phần lớn các loại trái cây hiện nay đều có chứa rất nhiều chất xơ, vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên không phải loại quả nào cũng thích hợp để giảm cân. Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, những người đang thực hiện chế độ ăn kiêng giảm cân không nên sử dụng những loại trái cây chứa hàm lượng lớn calo, chất béo và đường. Bởi chúng có thể khiến bạn bị tích tụ mỡ thừa và làm tăng nguy cơ bị bệnh tiểu đường, tim mạch, béo phì,…

Dưới đây là những loại trái cây không nên ăn khi giảm cân mà bạn cần nắm rõ:

Táo tàu

Nếu bạn đang băn khoăn về vấn đề giảm cân không nên ăn trái cây gì thì táo tàu sẽ nằm trong danh sách đầu bảng. Táo tàu có chứa nhiều protein, vitamin và chất xơ cần thiết cho cơ thể hoạt động mỗi ngày. Vì thế các thầy thuốc Đông y thường sử dụng táo tàu làm vị thuốc giúp bồi bổ sức khỏe.

Tuy nhiên trong táo tàu lại có chứa nhiều đường, calo và chất béo. Cụ thể, 100g táo tàu sẽ có chứa 122 calo, nếu là loại táo sấy khô thì hàm lượng calo sẽ lên đến 247. Chính vì vậy nếu bạn đang thực hiện chế độ giảm cân thì nên cân nhắc sử dụng loại quả này.

Xem thêm: 10 Loại Nước Ép Cần Tây Giảm Cân Giúp Bạn Thon Dáng Đẹp Da
Người đang giảm cân không nên ăn nhiều táo tàu
Người đang giảm cân không nên ăn nhiều táo tàu

Sầu riêng

Một trong những loại trái cây không nên ăn khi giảm cân đó là sầu riêng. Trong thành phần của sầu riêng có chứa nhiều vitamin B, C và chất sắt rất tốt cho sức khỏe. Thế nhưng loại quả này cũng có chứa tới 147 calo/100g sầu riêng, ngoài ra nó còn có thêm 16% chất béo. Với hàm lượng calo và chất béo cao như vậy, những người đang thực hiện chế độ ăn kiêng giảm cân không nên sử dụng sầu riêng.

Xoài chín

Xoài chín có hàm lượng đường, chất béo và calo rất cao. Các nghiên cứu đã cho thấy, trong 1 quả xoài chín có chứa khoảng 135 calo, 31g đường và 35g carbs. Ngoài ra, khi tiêu thụ xoài chín, hàm lượng protein adiponectin trong cơ thể của bạn sẽ tăng lên, làm hạn chế việc chuyển hóa năng lượng trong cơ thể. Từ đó dễ bị tích tụ mỡ thừa ở vùng bụng. Vì vậy nếu bạn đang cố gắng ăn kiêng giảm cân thì không nên sử dụng quá nhiều xoài chín. Thay vào đó hãy sử dụng xoài xanh để giúp quá trình giảm cân diễn ra hiệu quả hơn.

Nhãn, vải

Trong số những loại trái cây không nên ăn khi giảm cân chắc chắn phải kể đến nhãn và vải. Những loại quả này có tính nóng, vì vậy nếu ăn quá nhiều có thể dẫn đến tình trạng nổi mụn và nóng trong người. Các nghiên cứu đã cho thấy, trong 8 quả vải thiều chín chứa tới 100 calo và 20% đường. Con số này cũng tương tự với nhãn.

Khi bạn ăn quá nhiều nhãn vải sẽ khiến cơ thể hấp thu hàm lượng lớn đường glucose vào máu, vượt quá khả năng chuyển hóa của gan, dẫn tới việc cơ thể phải tiết ra nhiều insulin để làm giảm lượng đường trong máu. Từ đó dẫn tới hiện tượng buồn nôn và bủn rủn chân tay.

Ngoài ra, trong vải còn chứa độc tố glycine, gây ảnh hưởng tới quá trình chuyển hóa đường glucose trong cơ thể. Vì vậy nếu như muốn giảm cân, bạn nên hạn chế sử dụng loại quả này.

Chuối

Chuối là một loại quả phổ biến, giá rẻ, có vị ngọt thơm nên rất được mọi người yêu thích. Trong thành phần của chuối có chứa nhiều vitamin A, B, D, magie, canxi, kali… Mặc dù không chứa quá nhiều calo nhưng chuối lại có hàm lượng đường và chất béo khá cao, có thể gây tăng cân nếu ăn quá nhiều.

Tuy vậy chúng ta cũng không nên loại bỏ chuối ra khỏi khẩu phần ăn một cách hoàn toàn mà chỉ cần cắt giảm liều lượng sử dụng là được. Trung bình mỗi tuần bạn có thể ăn từ 2-3 lần, mỗi lần chỉ ăn 1 quả chuối chín để đảm bảo cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.

Người đang giảm cân nên hạn chế ăn chuối
Người đang giảm cân nên hạn chế ăn chuối

Dứa

Dứa là một loại trái cây nhiệt đới có vị ngọt, mùi thơm vô cùng hấp dẫn. Chưa kể trong thành phần của dứa còn rất giàu vitamin và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể. Tuy nhiên loại quả này lại chứa rất nhiều đường dạng glucose, sucrose và fructose. Nếu  bạn sử dụng dứa quá nhiều, hàm lượng đường có thể gây phản ứng dây chuyển với gan. Từ đó gây ra tình trạng tăng cân, tích trữ mỡ thừa và làm tăng nguy cơ bị tiểu đường cho người béo phì.

Hồng xiêm

Hồng xiêm là một loại quả có vị ngọt, thơm mát, kích thích vị giác nên được rất nhiều người yêu thích. Tuy nhiên trong thành phần của trái hồng xiêm lại có rất nhiều đường glucose. Nếu bạn ăn quá nhiều sẽ gây tích tụ mỡ thừa và làm tăng cân nhanh. Do đó nếu bạn đang thực hiện kế hoạch ăn kiêng giảm cân thì nên hạn chế hoặc ngưng tiêu thụ loại quả này.

Cơm dừa

Một trong những loại trái cây không nên ăn khi giảm cân đó chính là cơm dừa. Dừa là một loại quả quen thuộc, thơm ngon bổ dưỡng và được rất nhiều người yêu thích. Tuy nhiên trong thành phần của cơm dừa có chứa rất nhiều calo và chất béo. Cụ thể, trong 80g cơm dừa già có khoảng 238 calo, 23.3g chất béo bão hòa và 1.1 chất béo đơn không bão hòa.

Vì vậy, nếu bạn ăn cơm dừa quá thừa xuyên sẽ làm tăng hàm lượng cholesterol trong cơ thể, dễ bị tích tụ mỡ thừa và gây tăng cân. Do đó những người đang ăn kiêng không nên sử dụng cơm dừa. Thay vào đó bạn có thể uống nước dừa bởi loại đồ uống này rất giàu kali và các enzyme có hoạt tính sinh học cao. Chúng sẽ góp phần vào quá trình trao đổi chất và đốt cháy calo trong cơ thể.

Hoa quả sấy

Ngay cả những người khỏe mạnh và có vóc dáng cân đối cũng nên hạn chế sử dụng các loại hoa quả sấy khô. Những loại quả này đã bị loại bỏ hoàn toàn nước thông qua phương pháp làm khô. Vì vậy hàm lượng đường tự nhiên sẽ bị cô đặc lại khiến chúng trở nên ngọt hơn so với trái cây tươi.

Cụ thể, hàm lượng đường của nho khô là 59%, mận khô là 38%, mơ khô là 53% và chà là khô là 66%. Trong đó hàm lượng đường trong trái cây sấy khô chủ yếu là fructose. Khi tiêu thụ quá nhiều sẽ gây ra các bệnh như tiểu đường, tim mạch, tăng cân,…

Vì vậy những người đang giảm cân không nên ăn trái cây sấy khô. Nếu bạn vẫn muốn ăn một chút thì có thể kết hợp với sữa chua không đường và ăn vào buổi sáng. Cách làm này giúp bạn cảm thấy no lâu và hạn chế nạp thức ăn vào cơ thể.

Không nên bỏ lỡ: 15 Cách Sử Dụng Hạt Chia Giảm Cân Hiệu Quả Tại Nhà
Hoa quả sấy khô chứa nhiều đường nên sẽ làm tăng cân và tăng nguy cơ bị tiểu đường
Hoa quả sấy khô chứa nhiều đường nên sẽ làm tăng cân và tăng nguy cơ bị tiểu đường

Quả sung khô

Quả sung khô cũng được liệt kê vào danh sách những loại quả không nên sử dụng khi đang ăn kiêng. Trong 10 trái sung khô có chứa tới 485 calo và hàm lượng đường cao, khiến bạn dễ bị tăng cân. Do đó nếu bạn đang thực hiện chế độ ăn kiêng thì tốt nhất nên hạn chế sử dụng loại quả này.

Nho

Một trong những loại trái cây không nên ăn khi giảm cân phải kể đến các loại nho. Mặc dù nho là một loại quả mọng nước, thơm ngon và giàu dưỡng chất, được rất nhiều người yêu thích. Tuy nhiên trong 100g nho tươi chứa khoảng 60 calo và 16-18g đường. Vì vậy nếu bạn đang giảm cân thì nên hạn chế sử dụng các loại nho.

Mít

Mít là một loại trái cây có hàm lượng calo và carbohydrate tương đối cao. Ngoài ra nó cũng chứa một lượng đường đáng kể. Do đó, nếu bạn tiêu thụ mít một cách quá mức, có thể dẫn đến tăng cân. Tuy nhiên, mít vẫn có chứa nhiều lợi ích cho sức khỏe nên bạn không cần phải kiêng ăn hoàn toàn. Bạn chỉ cần kiểm soát lượng mít ăn hàng ngày để không tiêu thụ quá nhiều calo từ trái cây này.

Những người đang giảm cân cũng không nên ăn quá nhiều bơ. Loại quả này có hàm lượng dinh dưỡng cao, giàu vitamin C, E, K, B6, mangan, canxi, sắt, kali, natri, đồng, magie, phốt pho, kẽm, mangan, selen, chất xơ và chất chống oxy hóa. Tuy nhiên, quả bơ lại rất giàu calo. Cụ thể trong 100g bơ có chứa tới 160-190 calo.

Loại quả này cũng chứa nhiều chất béo đơn không bão hòa và hàm lượng protein cực kỳ cao. Vì vậy, trong quá trình giảm cân, bạn chỉ nên sử dụng bơ với hàm lượng vừa phải, không được ăn quá nhiều để tránh làm ảnh hưởng đến cân nặng.

Những loại trái cây nên sử dụng để giảm cân

Bên cạnh những loại trái cây không nên ăn khi giảm cân, bạn cũng cần tích cực sử dụng những loại hoa quả sau để thúc đẩy nhanh quá trình loại bỏ mỡ thừa ra khỏi cơ thể:

Quả bưởi

Các nghiên cứu cho thấy, trong thành phần dinh dưỡng của trái bưởi có chứa nhiều nước, chất xơ, protein, vitamin và khoáng chất. Những hoạt chất này có tác dụng làm giảm hàm lượng insulin trong máu, giảm cholesterol và thúc đẩy quá trình trao đổi chất. Từ đó giúp bạn có cảm giác nhanh no, từ đó ức chế việc tiêu thụ thức ăn nhằm giúp quá trình giảm cân diễn ra hiệu quả.

Trong quá trình giảm cân nên sử dụng bưởi
Trong quá trình giảm cân nên sử dụng bưởi

Táo xanh

Táo xanh là một loại quả không thể thiếu trong chế độ ăn kiêng giảm cân hiện nay. Trong thành phần của táo xanh có chứa nhiều chất xơ, vitamin A, C, kali, chất chống oxy hóa, giúp tạo cảm giác no lâu, hỗ trợ tiêu hóa, kiểm soát cảm giác đói và ngăn bạn nạp thêm nhiều loại thực phẩm khác. Đặc biệt lượng calo trong táo xanh cực kỳ thấp. Trung bình 1 trái táo chỉ chứa khoảng 50-60 calo. Điều này giúp bạn cân bằng calo trong chế độ ăn uống giảm cân.

Kiwi

Kiwi là một loại trái cây giàu dinh dưỡng và là một phần không thể thiếu trong chế độ ăn kiêng giảm cân. Kiwi có chứa hàm lượng calo thấp, khoảng 60-70 calo/trái. Trong khi đó loại quả này rất giàu chất xơ, giúp tạo cảm giác no lâu, hỗ trợ tiêu hóa và ức chế cảm giác thèm ăn. Ngoài ra, kiwi còn chứa nhiều vitamin C, vitamin K, vitamin E, kali và chất chống oxy hóa nên rất tốt cho sức khỏe. Ăn kiwi sẽ giúp bạn kiểm soát được lượng đường trong máu, giảm hàm lượng cholesterol và giảm viêm nhiễm. Những điều này có thể hỗ trợ quá trình giảm cân và loại bỏ mỡ thừa trong cơ thể.

Chanh

Chanh là loại trái cây rất giàu vitamin C, vitamin nhóm B, photpho, magie, chất xơ và chất chống oxy hóa riboflavin. Những hợp chất này đều có lợi cho sức khỏe tổng thể, tạo cảm giác no và ngăn bạn ăn quá mức. Từ đó hỗ trợ bạn quá trình giảm cân an toàn, nhanh chóng. Ngoài ra, chanh còn có hàm lượng calo rất thấp, khoảng 20-30 calo/trái, hoàn toàn không chứa đường và chất béo. Vì vậy loại quả này sẽ giúp oxy hóa chất béo, giải độc cơ thể, giúp giảm mỡ vùng bụng, đùi, bắp tay hiệu quả.

Dưa hấu

Dưa hấu cũng là một loại trái cây thường có mặt trong chế độ giảm cân của nhiều người. Trong thành phần của dưa hấu có chứa đến 60% là nước, khi ăn sẽ tạo cảm giác no lâu, giảm cảm giác thèm ăn. Đồng thời loại quả này còn chứa nhiều chất chống oxy hóa như beta carotene, lycopene, 16% RDI, các vitamin A, B, C, chất xơ và nhiều khoáng chất thiết yếu khác. Đặc biệt hàm lượng calo trong dưa hấu cũng rất thấp, chỉ có khoảng 50 calo cho mỗi phần 100g dưa hấu. Điều này làm cho quá trình giảm cân của người bệnh diễn ra hiệu quả hơn.

Tìm hiểu thêm: Cách Giảm Cân Bằng Táo Trong 3 Ngày Hiệu Quả Bất Ngờ
Dưa hấu cũng là một loại trái cây thường có mặt trong chế độ giảm cân của nhiều người
Dưa hấu cũng là một loại trái cây thường có mặt trong chế độ giảm cân của nhiều người

Áp dụng chế độ giảm cân bằng trái cây cần chú ý gì?

Chế độ giảm cân bằng trái cây có thể là một cách hiệu quả để giảm cân nếu được thực hiện đúng cách. Vì vậy bạn cần chú ý đến một số điểm quan trọng:

  • Đa dạng hóa trái cây: Hãy chọn nhiều loại trái cây khác nhau để đảm bảo bạn cung cấp đủ các loại vitamin, khoáng chất và chất xơ cần thiết cho cơ thể. Không nên lạm dụng quá nhiều 1 loại quả cũng như kiêng hoàn toàn 1 loại quả nào đó. 
  • Kiểm soát lượng calo: Mặc dù trái cây có lợi cho sức khỏe, nhưng nó vẫn cung cấp nhiều calo từ lượng đường tự nhiên. Hãy tính toán lượng calo bạn tiêu thụ và theo dõi cân nặng để đảm bảo bạn đang giảm cân đúng cách.
  • Kiểm soát lượng đường: Một số loại trái cây tự nhiên có chứa nhiều đường như nho, xoài, mít, nhãn, vải,… Vì vậy những người bị tiểu đường và béo phì nên hạn chế dùng những thực phẩm này.
  • Ăn nhiều chất xơ: Trái cây chứa nhiều chất xơ, giúp tạo cảm giác no lâu và hỗ trợ quá trình tiêu hóa của cơ thể. Vì vậy bạn hãy ăn cả trái cây tươi và có vỏ vì vỏ thường chứa nhiều chất xơ.
  • Kết hợp với các nguồn dinh dưỡng khác: Để duy trì sự cân bằng dinh dưỡng, bạn nên kết hợp sử dụng thêm các loại thực phẩm hỗ trợ giảm cân khác như ức gà, cá biển, các loại hạt, rau xanh, ngũ cốc nguyên hạt,…
  • Nên ăn hoa quả trước bữa ăn 1 giờ: Nên ăn hoa quả trước bữa ăn chính 1 giờ để tránh tình trạng chướng bụng, đầy hơi. Không nên ăn trái cây ngay trước hoặc sau khi vừa ăn cơm xong.
  • Chia nhỏ bữa ăn: Nên chia nhỏ bữa ăn chính thành 5-6 bữa nhỏ để kiểm soát lượng calo nạp vào cơ thể. Trong đó các bữa phụ nên dùng trái cây hoặc nước ép trái cây để giúp quá trình giảm cân hiệu quả hơn.

Trên đây là danh sách top những loại trái cây không nên ăn khi giảm cân. Tuy nhiên bạn chỉ cần hạn chế sử dụng và giảm khẩu phần ăn của các loại trái cây này, tránh việc kiêng khem quá mức sẽ gây thiếu hụt dưỡng chất. Bên cạnh đó, để có được vóc dáng eo thon, chuẩn chỉnh, ngoài việc thiết lập chế độ ăn uống khoa học, bạn cũng cần tập luyện thể dục thể thao thường xuyên nhằm tiêu hao mỡ thừa trong cơ thể.

Bài đọc thêm: 

Uống nước mía giảm cân mang lại hiệu quả tốt

Uống Nước Mía Giảm Cân Tốt Không? Cách Dùng Hiệu Quả Nhất

Nước mía là thức uống thơm ngon, giàu giá trị dinh dưỡng và giải khát được rất nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên, vì nước…
18 Loại Nước Uống Giảm Mỡ Bụng Dưới Hiệu Quả Ngay Tại Nhà

18 Loại Nước Uống Giảm Mỡ Bụng Dưới Hiệu Quả Ngay Tại Nhà

Để thúc đẩy quá trình đốt cháy mỡ bụng dưới, ngoài tập thể dục và thực hiện chế độ ăn kiêng, bác sĩ khuyến nghị…
Thực Đơn Ăn Trái Cây Giảm Cân Hiệu Quả Trong Vòng 7 Ngày

Thực Đơn Ăn Trái Cây Giảm Cân Hiệu Quả Trong Vòng 7 Ngày

Sử dụng trái cây để giảm cân là một trong những phương pháp được nhiều người áp dụng và đã thành công. Các loại trái…
thực đơn ăn yến mạch giảm cân 1 tuần

Thực Đơn Ăn Yến Mạch Giảm Cân 1 Tuần Tại Nhà Hiệu Quả

Duy trì cân nặng lý tưởng trở nên dễ dàng hơn với thực đơn ăn yến mạch giảm cân 1 tuần. Bạn sẽ không chỉ…
5 Cách Uống Bột Gạo Lứt Giảm Cân Hiệu Quả Trong 2 Tuần

5 Cách Uống Bột Gạo Lứt Giảm Cân Hiệu Quả Nhanh Chóng

Sử dụng bột gạo lứt giảm cân được đánh giá tích cực trên các diễn đàn làm đẹp. Phương pháp giảm cân này thực sự…
Giảm cân bằng gạo lứt đúng cách và hiệu quả, bạn đã biết hay chưa?

Mách Bạn 4 Mẹo Giảm Cân Bằng Gạo Lứt An Toàn Hiệu Quả

Giảm cân bằng gạo lứt là một trong những biện pháp cải thiện vóc dáng được nhiều chị em phụ nữ áp dụng trong thời…
cách ăn bánh mì giảm cân

Bật Mí Cách Ăn Bánh Mì Giảm Cân Cấp Tốc! TOP 10 Loại Bánh Nên Dùng 

Nhiều người cho rằng những thực phẩm giàu tinh bột sẽ khiến tích tụ mỡ thừa, gây béo, nên muốn giảm cân cần kiêng tất…
Ăn Trái Cây Giảm Cân Tốt Không? 18 Quả Giúp Gìn Giữ Vóc Dáng

Ăn Trái Cây Giảm Cân Tốt Không? 18 Quả Giúp Gìn Giữ Vóc Dáng

Ăn trái cây giảm cân là phương pháp được nhiều người lựa chọn nhờ hiệu quả mang lại rất cao, lại tốt cho sức khỏe,…
Chia sẻ
Bỏ qua